Thực đơn giúp bạn thon gọn mà vẫn giữ cân nặng
Em 29 tuổi, cao 1,59 m, nặng 54 kg. Mong bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân khoảng một kg một tuần (Thảo).

 Thực đơn một ngày của em gồm có:

Bữa sáng: 

6h30: Một ly sữa + 1/2 trái bơ + một bát canh + một quả trứng gà.

8h00: Một ly cà phê.

9h30: Một ly nước cam.

Bữa trưa: Một bát canh + thức ăn kèm + 1/2 củ khoai lang.

Bữa tối: Hai quả chuối + một hộp sữa chua + một quả táo.

Em có nhu cầu giảm còn 46 kg. Hoạt động của em khá thụ động và không tham gia lớp tập thể dục do không có thời gian. Với mức ăn như trên, trong ba tuần em mới giảm được một kg là quá chậm. Mong bác sĩ tư vấn.

Trả lời:

BMI của em hiện tại 21.36, vẫn ở mức cân nặng phù hợp. Giảm cân nặng còn 46 kg sẽ khiến BMI vào mức suy dinh dưỡng. Thay vì tập trung vào số cân nặng, em nên duy trì và phát triển khối cơ cùng với việc giảm khối mỡ. Từ đó em có một thân hình cân đối, khỏe mạnh và gọn gàng.

Khi tập trung vào con số cân nặng, giảm calories và không vận động cũng giúp em giảm cân. Tuy nhiên, đây không phải cách giảm cân phù hợp và khoa học. Giảm ăn quá mức lượng calories cần thiết sẽ kéo theo việc giảm khối cơ, trong khi khối mỡ vẫn giữ nguyên.

Kiểm soát cân nặng không có nghĩa là bị phụ thuộc vào số cân nặng. Nếu muốn hình thể gọn gàng, em nên kết hợp lịch trình hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh. Khi đó, kể cả số cân nặng không thay đổi, nhưng khối cơ lại tăng và khối mỡ giảm sẽ giúp em trông gọn gàng và khỏe khoắn.

Chế độ ăn lành mạnh và khoa học là sự cân bằng giữa các nhóm thực phẩm và không loại bỏ bất cứ nhóm nào, cũng như không tiêu thụ nhóm thực phẩm nào quá nhiều. Một số lời khuyên dành cho em:

- Ăn đủ 3 bữa chính, tuyệt đối không nên bỏ bữa. Một bữa ăn phải đảm bảo lượng tinh bột vừa đủ, đạm có thể từ thịt, cá, trứng, hải sản, đậu, rau củ, trái cây và sữa (hoặc các sản phẩm từ sữa). 

Đa dạng trong chọn tinh bột: gạo lứt, bánh mì nâu nguyên hạt, ngũ cốc... Cân bằng đạm động vật (ưu tiên cá, ức gà hoặc các loại thịt nạc) và đạm thực vật (từ đậu, hạt). 

Lựa chọn trái cây ít ngọt. Không nên thay trái cây tươi bằng nước ép. Đối với rau củ, ưu tiên phương pháp luộc. Với sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... nên chọn loại tách béo, không đường. 

- Hạn chế các món ăn vặt đường phố nhiều năng lượng rỗng không cần thiết như trà sữa và các loại nước có đường khác, các loại bánh, xiên que chiên dầu mỡ nhiều cũng như các thức ăn nhanh như xúc xích, pizza, gà rán...

- Duy trì lịch hoạt động thể chất thường xuyên 30 phút một ngày với những bài tập phù hợp với mục đích giảm cân. Em hãy tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh và năng động, kiểm soát số lượng và chất lượng thực phẩm nạp vào hàng ngày. Để lên kế hoạch chi tiết và phù hợp với từng cá thể, em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bác sĩ Trương Nhật Khuê Tường
Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Các tin khác
Dấu hiệu nhận biết tôm khô sạch và tôm tẩm hóa chất (08/11/2018 9:18:28 SA)
Cách khắc phục tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ (08/11/2018 9:17:43 SA)
Chế độ tăng cân cho đàn ông (06/11/2018 9:43:26 SA)
11 mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày (06/11/2018 9:41:23 SA)
6 dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu protein (06/11/2018 9:40:09 SA)
Quả hồng giòn ngon bổ có thể làm tắc ruột (05/11/2018 9:15:55 SA)
Gạo trắng và gạo lứt, loại nào bổ dưỡng hơn? (05/11/2018 9:14:53 SA)
Bữa ăn thịnh soạn lúc 1h sáng của Dwayne Johnson (03/11/2018 10:08:36 SA)
5 loại hạt tốt cho sinh lý đàn ông (03/11/2018 10:06:36 SA)
5 loại hạt tốt cho sinh lý đàn ông (03/11/2018 9:50:01 SA)
Đàn ông ăn nhiều rau răm có bị yếu sinh lý? (03/11/2018 9:48:31 SA)
Cẩn trọng khi dùng than hoạt tính để thanh lọc cơ thể (03/11/2018 9:46:58 SA)
Ăn xoài có thể chống ung thư (02/11/2018 9:38:32 SA)
Ăn uống thế nào sau khi niềng răng (02/11/2018 9:31:19 SA)
Hương Giang chia sẻ cách chăm con khỏe, đủ dinh dưỡng (02/11/2018 9:29:59 SA)
Rau củ quả mọc mầm có nguy hiểm khi ăn? (31/10/2018 8:56:30 SA)
Những thực phẩm bị biến chất khi để lâu trong tủ lạnh (31/10/2018 8:55:45 SA)
Đón Halloween với loạt bánh ngón tay "nhìn thì ghê nhưng ăn là mê" (30/10/2018 11:30:40 SA)
Những lưu ý khi chế biến món ăn từ khoai tây (30/10/2018 11:28:58 SA)
Trẻ cần bao nhiêu năng lượng, dưỡng chất mỗi ngày? (30/10/2018 11:22:40 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Đề xuất xây đường 20.000 tỷ đồng đoạn đi qua TP.HCM 'Đại gia' ngành xây dựng trúng thầu hai dự án ngàn tỉ Lợi ích sức khỏe của cá hồi Chuyên gia tạo mẫu tóc Tú Phương đề cao sự tinh tế, tỉ mỉ khi làm nghề Mai Mỹ giá vài chục triệu một bình chưng Tết Tòa có được xét xử khi bị cáo vắng mặt? Trái cây miền Bắc dồn dập vào siêu thị BTS tung bài hát tiếng Anh đầu tiên, chuẩn bị tấn công thị trường Mỹ? Đột kích sòng tài xỉu trong rừng, bắt 23 con bạc Vũ khí bí mật giúp tuyển Việt Nam thăng hoa tại Asian Cup Lùi ngày phóng vệ tinh ‘made by Vietnam’ do thời tiết xấu Khi mì ăn liền trở thành biểu tượng của đói nghèo cùng quẫn ở Hàn Quốc Mẫu lai Huỳnh Tiên diện áo dài thả dáng ở An Giang 3 kiểu áo khoác được sao Việt ưa chuộng Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Tiểu thương chợ 90 năm tuổi ở TP HCM trở lại bán sau 2 năm sửa chữa
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 870
Số người truy cập: 246054
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn