Các công ty chứng khoán bị yêu cầu báo cáo về bảo mật hệ thống

 Văn bản được Ủy ban chứng khoán gửi tới từng thành viên thị trường, yêu cầu rà soát, kiểm tra ngay các phương thức bảo mật hệ thống, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán, kết nối mạng để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật nếu có.

"Trong trường hợp công ty phát hiện các dấu hiệu mất an toàn bảo mật phải chủ động, tập trung nguồn lực để xử lý, khắc phục", Ủy ban chứng khoán cho biết và đề nghị các công ty khẩn trương rà soát, báo cáo kết quả kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) trước ngày 1/4.

Trước đó, ngày 24/3, VNDirect cho biết toàn bộ hệ thống bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch bị tạm thời dừng hoạt động. Đến sáng nay (26/3), sau hai ngày gặp sự cố, website của công ty này vẫn chỉ hiện thông báo về sự cố. Các nền tảng giao dịch chưa thể truy cập.

Trong thông cáo phát đi sáng 25/3, VNDirect cho biết đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) và Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự.

"Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công", VNDirect cho biết và nói thêm, sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch, họ đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đều thông báo ngắt kết nối giao dịch từ xa và trực tuyến trên các thị trường của VNDirect tới hai sở từ 25/3. Việc này được thực hiện cho đến khi công ty khắc phục được hoàn toàn sự cố. Các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường.

Sau khi VNDirect thông báo hệ thống bị tấn công, các công ty thành viên và liên quan cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) cho biết hệ thống bị tấn công từ sáng 24/3, trong khi website của Tập đoàn Đầu tư IPA và IPAAM không thể truy cập.

Chứng khoán VNDirect được thành lập năm 2006, là một trong những thành viên lớn nhất thị trường. Năm 2023, công ty này đứng thứ ba về thị phần môi giới trên sàn HoSE, với 7,01%. Quy mô thị phần chỉ đứng sau SSI và VPS.

Tới cuối 2023, tổng tài sản của công ty đạt hơn 41.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ. VNDirect quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Minh Sơn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25645
Số người truy cập:
4796288