Kỳ thủ 17 tuổi vào trận tranh ngôi Vua cờ

 Ở ván cuối Candidates 2024 tối 21/4, Gukesh cầm quân đen, thủ hòa Hikaru Nakamura sau 71 nước cờ. Ở bàn bên cạnh, ván đấu giữa Fabiano Caruana và Ian Nepomniachtchi cần phân thắng bại để giải đấu bước vào loạt tie-break. Caruana có ưu thế thắng ở tàn cuộc, nhưng không tìm ra cách tận dụng, chấp nhận hòa sau 109 nước cờ.

Trong họp báo sau trận, Nepomniachtchi nói với Caruana: "Anh xin lỗi". Còn kỳ thủ số hai thế giới đáp lại: "Là lỗi của tôi".

Gukesh trong ván hòa Hikaru Nakamura ở ván cuối Candidates tại thành phố Toronto, bang Ontario, Canada ngày 21/4/2024. Ảnh: Chess

Kết quả này đồng nghĩa Gukesh bất ngờ thắng giải với 9 điểm sau 14 ván, trong khi Nakamura, Caruana và Nepomniachtchi cùng đứng sau với 8,5 điểm. Kỳ thủ Ấn Độ trước giải chỉ có Elo đứng thứ sáu trong tám người tham dự, vì thế chiến thắng của anh được coi là bất ngờ lớn, trong lần đầu dự giải. Ban đầu, siêu máy chỉ nhận định anh có 6,5% khả năng thắng giải.

Candidates 2024 gồm tám kỳ thủ: Caruana, Nakamura, Alireza Firouzja, Nepomniachtchi, Praggnanandhaa Rameshbabu, Gukesh, Vidit Gujrathi, và Nijat Abasov. Gukesh thắng năm, hòa tám và thua một ván tại giải. Thất bại duy nhất của anh diễn ra trước Firouzja.

Ban đầu, Nakamura, Caruana và Nepomniachtchi mới là những ứng viên vô địch. Nepomniachtchi cũng dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua, nhưng ở ván 12 và 13, Gukesh thắng liên tiếp trước Abasov và Firouzja để vươn lên độc chiếm đỉnh bảng.

Gukesh sinh năm 2006, bắt đầu chơi cờ năm 7 tuổi, chỉ cần 10 năm để vào chung kết thế giới. Anh được coi là thần đồng cờ vua, khi được phong danh hiệu Đại kiện tướng khi mới 12 tuổi, trẻ thứ ba lịch sử. Anh từng dự giải cờ vua quốc tế HDBank ở TP HCM năm 2019, khi mới 12 tuổi, đứng thứ tư chung cuộc.

Gukesh giành suất dự Candidates nhờ đứng đầu FIDE Circuit 2023, với thành tích cao tại các giải quốc tế. Gukesh đã leo lên đứng thứ sáu thế giới, với Elo 2.763, đẩy Đinh xuống thứ bảy.

Trận chung kết thế giới giữa Gukesh và Đinh dự kiến diễn ra cuối năm nay. Thông thường trận đấu có quỹ thưởng 2,13 triệu USD, trong đó nhà vô địch nhận 60% tiền thưởng, á quân lĩnh 40%. Nếu thắng trận chung kết, Gukesh sẽ thành Vua cờ trẻ nhất lịch sử, phá sâu kỷ lục của Garry Kasparov tới bốn tuổi.

Xuân Bình


Giày Đại Phát solution
Số người online:
465
Số người truy cập:
4760063