Moldova kiện đòi lại huy chương Olympic 2024

 Ở chung kết cử tạ Olympic 2024 hạng dưới 89kg ngày 9/8, Pizzolato nhiều cơ hội tranh HC đồng nếu cử đẩy lượt cuối thành công với mức tạ 212 kg, bởi trước đó Robu không nâng được tạ này. Sau khi đưa được tạ lên cao, lực sĩ Italy trùng tay xuống một chút rồi lại duỗi thẳng ra ngay. Sau khi thả tạ xuống, anh ngã ra sau và tỏ vẻ mệt mỏi.

Antonino Pizzolato trong phần thi chung kết cử tạ hạng 89kg nam Olympic 2024, tại trung tâm triển lãm Versailles, thành phố Paris, Pháp ngày 9/8/2024. Ảnh: Reuters

Ban đầu cả ba trọng tài đều cho rằng lượt cử của Pizzolato không hợp lệ, nhưng HLV Italy khiếu nại ngay. Cuối cùng, trọng tài công nhận đô cử 28 tuổi đã nâng tạ thành công, giúp anh đạt tổng cử 384 kg, đoạt HC đồng. Còn Robu chỉ đứng thứ tư với kết quả 383 kg.

Một ngày sau, Robu đăng lên Instagram video về phần thi của Pizzolato, và anh kêu gọi công lý cần được thực thi. "Pizzolato đã phạm quy, và làm sai luật", lực sĩ 24 tuổi của Moldova nói. "Ban đầu trọng tài không công nhận phần thi này, nhưng sau đó lại chấp thuận. Mọi người đều thấy tình huống này phạm quy, nên tôi hy vọng công lý được thực thi".

Theo báo Romania GSP, tay trái của Pizzolato rõ ràng đã bị cong xuống trong lúc giơ tạ lên cao, dù anh đã chỉnh lại ngay nhưng vẫn phạm luật. Bởi quy định cho rằng tay VĐV phải được giữ thẳng mọi lúc.

Liên đoàn cử tạ Moldova và CNORM đã kháng cáo lên IWF, và họ sẽ làm tất cả để đòi lại huy chương cho Robu, bao gồm việc kiện lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) khi cần. CAS cũng đang phải lo vụ kiện tranh HC đồng thể dục dụng cụ giữa Mỹ và Romania.

Moldova chỉ có khoảng 2,4 triệu dân, nằm ở Đông Âu, nhưng giành một HC bạc, ba đồng tại Olympic Paris. Marin từng đoạt HC đồng thế giới 2021, còn Pizzolato đã có một HC đồng tại Olympic Tokyo nhưng ở hạng 81kg.

Xuân Bình


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2534
Số người truy cập:
5299529