Có nên kiêng hoàn toàn chất béo trong bữa ăn hằng ngày?
Nhiều người sợ chất béo gây nhiều bệnh nên kiêng ăn hoàn toàn, các chuyên gia cho rằng quan niệm này không tốt, nhất là với trẻ nhỏ.

 Theo phó giáo sư - tiến sĩ Lê Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng, không nên kiêng hoàn toàn chất béo, mà ăn hợp lý. Chất béo gồm dầu, mỡ thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và có nhiều vai trò cần thiết cho cơ thể. Đó là nguồn sinh năng lượng quan trọng. Một gam chất béo khi đốt cháy trong cơ thể cho 9 kcal trong khi một gam đạm hay bột chỉ hình thành 4 kcal.

Chất béo là thành phần quan trọng của nhiều chất cần thiết đối với cơ thể. Chất béo tham gia cấu tạo màng tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là não. Nó giúp cho sự phát triển sớm về trí tuệ và thể lực của trẻ em vì nó giữ vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương của trẻ.

Các thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe. Ảnh: H.M. 

Các thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe. Ảnh: H.M. 

Dầu mỡ là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K là những vitamin có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Cơ thể muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này phải cần có dầu mỡ. Các thiếu hụt về chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày ảnh hưởng đến chức phận nhiều cơ quan, đặc biệt là cơ quan thần kinh. Do vậy, đối với trẻ em, khẩu phần cần đảm bảo đủ chất béo.

Tiến sĩ Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng nhấn mạnh, một bữa ăn cân đối cần có đủ các nhóm thực phẩm ở tỷ lệ cân đối là ngũ cốc, thực phẩm giàu đạm, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất và hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối, đường.

Bên cạnh đó cần lưu ý, mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30 g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ. Hạn chế ăn mỡ động vật vì chứa nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên mỡ cá và mỡ gia cầm có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt omega 3, 6, 9 có lợi cho sức khỏe.

Các loại dầu thực vật thường chứs nhiều chất béo chưa bão hòa nên có tác dụng tốt cho tim mạch và được khuyến khích tiêu thụ như dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt cải… Một số loại dầu thực vật chứa nhiều chất béo bão hòa (như dầu cọ) thì không nên ăn nhiều.

Đồng thời, không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng và tăng cường món luộc, hấp để giảm mất mát chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe. Dầu, mỡ để rán chỉ dùng một lần rồi bỏ, không dùng lại nhiều lần; hạn chế ăn đồ nướng vì làm tăng nguy cơ gây ung thư.  Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo (snack, khoai tây chiên, bim bim, gà rán, thịt nướng, pizza…) cũng là nguồn cung cấp năng lượng đáng kể, nếu tiêu thụ quá nhiều dễ gây thừa cân béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các tin khác
Lý do bạn cảm thấy khó chịu khi uống sữa (28/07/2018 9:29:39 SA)
Điều gì xảy ra nếu bạn uống sữa khi ăn thịt gà (28/07/2018 9:25:50 SA)
Sai lầm của bố mẹ khi cho trẻ uống nước (28/07/2018 9:23:45 SA)
Một ly trà sữa trân châu chứa calo bằng một tô phở (27/07/2018 9:35:11 SA)
Dưỡng chất trong sữa mẹ hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ (27/07/2018 9:33:47 SA)
Những món không nên ăn vào bữa sáng (27/07/2018 9:32:41 SA)
9 bữa ăn nhẹ trước khi ngủ giúp bạn ngon giấc (27/07/2018 9:31:31 SA)
Ăn nhiều hạt dinh dưỡng có thể gây thừa chất xơ (27/07/2018 9:30:29 SA)
Tại sao nên ăn nhiều rau quả (26/07/2018 10:08:17 SA)
Dấu hiệu bạn không ăn đủ rau xanh (26/07/2018 10:06:30 SA)
Cách làm sandwich kẹp bơ mứt và spaghetti không tốn thời gian (26/07/2018 10:05:24 SA)
Cách đơn giản giúp mắt sáng khỏe (26/07/2018 10:04:21 SA)
Những ai nên hạn chế ăn rau muống? (26/07/2018 10:02:51 SA)
Thực phẩm giúp tóc khỏe đẹp (23/07/2018 2:28:50 CH)
Làm sao để thanh lọc cơ thể an toàn (23/07/2018 1:57:47 CH)
7 loại thực phẩm có lợi cho tuyến tiền liệt (23/07/2018 11:59:23 SA)
Phân biệt so biển và sam biển tránh ăn nhầm chết người (23/07/2018 11:58:13 SA)
Lý do nên uống nước ấm ngay sau khi thức dậy (23/07/2018 11:57:17 SA)
5 thực phẩm cần tránh với người bệnh gút (21/07/2018 11:07:16 SA)
Ăn gan lợn thế nào để tốt cho sức khỏe (21/07/2018 11:04:40 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Qatar và những nguy cơ kinh tế từ World Cup 2022 Viettel tặng miễn phí 5 GB dữ liệu lưu trữ cho người dùng Gần triệu đồng một kg nấm gan bò Đà Lạt Bồ nông phi thần tốc tránh cá sấu, suýt lộn cổ... chết cười Bà nội trợ lại 'phát sốt' với cua pha lê vài triệu đồng/con Đại diện PMI: 'Công nghệ giúp giảm tác hại thuốc lá và chấm dứt khói thuốc' Giá cà phê hôm nay 12/6: Bất ngờ giảm mạnh 500 đồng/kg Lý Nhã Kỳ trang trọng đón tiếp phái đoàn ngoại giao châu Âu Truy tìm gã đàn ông đóng giả thợ sửa ống nước, trộm gần 1 tỷ đồng ở TP.HCM Mạc Hồng Quân và 8 cầu thủ chia tay tuyển Việt Nam Cách chặn các nội dung độc hại từ Gmail trên iPhone, iPad Ấn Độ kêu gọi không đe dọa hay sử dụng vũ lực trên Biển Đông Những mẫu đầm công chúa cho bé gái Áo cổ lọ vừa ấm vừa đẹp nhưng mặc sao cho chất Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Ngôi chợ cổ nổi tiếng Sài thành được xếp hạng di tích
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 927
Số người truy cập: 246626
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn