Qua khảo sát, sức mua hàng điện tử, điện lạnh giảm từ 20-30%, mặc dù các loại sản phẩm mới được các siêu thị nhập mới liên tục, giá bán hết sức cạnh tranh và hấp dẫn như: Tivi LCD, plasma là một trong những mặt hàng giảm lượng mua sắm đáng kể nhất. Dù đây là sản phẩm bán chạy trong Tết, tivi LCD vẫn đang giữ ở mức giảm giá từ 2-6 triệu đồng, như tivi Sony LCD 19 inch từ gần 9 triệu đồng giảm còn 6 triệu đồng, loại 32 inch giá từ 24 triệu đồng còn 18 triệu đồng, kèm theo quà tặng có giá trị 1 triệu đồng… Các sản phẩm như máy ảnh, máy giặt, tủ lạnh… giá bán và mức khuyến mãi không đổi nhưng vẫn trong tình trạng ế ẩm, sức mua giảm rõ rệt.
Một nhân viên siêu thị điện máy tại Hà Nội cho biết, tâm lý chung, sau Tết người dân ít mua sắm, mặc dù đến thăm quan, tìm hiểu các mặt hàng vẫn nhiều nhưng để quyết định mua đa số đều rất cẩn trọng. Họ chủ yếu đến siêu thị với mục đích là khảo sát, thăm dò chất lượng, giá cả sản phẩm.
Anh Bình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Hiện anh đang có nhu cầu mua tivi LCD, nhưng vấn đề mua loại như thế nào, giá tiền ra sao và ở siêu thị nào đang được cân nhắc, vì phải tính toán chi tiêu cho hợp với túi tiền trong tháng Giêng “ngày rộng”, đặc biệt là trước sự khó khăn chung của kinh tế".
Cũng như anh Bình, hầu hết người dân đang sống trong cảnh phải thắt chặt chi tiêu, mà với những món hàng chi tiền triệu và khá xa xỉ như hàng điện tử, điện lạnh lại càng khiến họ phải cân nhắc kỹ càng. Do vậy, thị trường điện máy rơi vào tình trạng ế ấm sau Tết là điều không tránh khỏi.
Nỗ lực kích cầu tiêu dùng
Để vực dậy tình trạng kinh doanh này, các siêu thị đều đồng loạt chạy nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Với các siêu thị điện máy, khi mùa hè đang đến gần, thì việc có hoạt động kích cầu tiêu dùng lại càng quan trọng, vì đây là dịp nhu cầu mua sắm hàng điện lạnh của người dân sẽ tăng cao. Vì thế, hưởng ứng “Gói kích cầu” của Chính phủ, trong đó đặc biệt chú trọng kích thích tiêu dùng nội địa là một việc làm quan trọng, một số siêu thị điện máy tại Hà Nội, TP HCM đều rục rịch lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu mua sắm đối với người tiêu dùng.
Theo đó, “Tháng kích cầu mua sắm” tại Pico Plaza, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua các sản phẩm điện tử với mức giá được hỗ trợ trực tiếp từ Pico Plaza và các hãng điện tử nổi tiếng. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được tham gia nhiều chương trình khuyến mại thú vị với nhiều quà tặng hấp dẫn như: Tivi LCD Sony 20” S400AB giá niêm yết (GNY) 8,9 triệu đồng nay chỉ còn 4,99 triệu đồng; Tivi LCD Sony 32” T400A GNY 12,49 triệu đồng nay chỉ còn 9,49 triệu đồng; Tivi LCD Panasonic 37” LX80 GNY 13,49 triệu đồng nay chỉ còn 11,99 triệu đồng.
Đặc biệt trong chương trình này, những người nội trợ sẽ có cơ hội trang bị cho khu bếp nhà mình những sản phẩm gia dụng đa dạng với mức giá rẻ "bất ngờ" cùng nhiều quà tặng hấp dẫn: Máy giặt thương hiệu Hàn Quốc LG 7,2 kg giá niêm yết 3,89 triệu đồng nay chỉ còn 3,49 triệu đồng; Máy giặt lồng ngang Samsung 7 kg giá niêm yết 7,29 triệu đồng nay chỉ còn 6,89 triệu đồng, tặng 1 túi xách thời trang; Máy giặt LG 6,5 kg giá khuyến mại 2,89 triệu đồng; Máy giặt, sấy Electrolux 7 kg+3,5 kg sấy giá khuyến mại là 18,69 triệu đồng tặng phiếu mua hàng 4,6 triệu đồng. Tủ lạnh nhập khẩu Sharp 4 cửa 625L GNY 28,89 triệu đồng nay chỉ còn 25,9 triệu đồng. Pico Plaza sẽ chung sức với người tiêu dùng trong việc đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay.
Ngoài chiến lược giá mà Pico đưa ra, đại siêu thị điện máy này vừa bắt đầu triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến (www.picoplaza.com.vn) để tạo doanh thu của mảng thị trường Online đầy tiềm năng này. Thời gian đầu chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn nhưng đi đầu và đi đúng hướng sẽ luôn có lợi cho những doanh nghiệp đã có chiến lược bài bản.
(Nguồn: Pico Plaza)