Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí Giáng sinh ở TPHCM như khu vực Chợ Lớn (quận 6), đường 3 Tháng 2, Nguyễn Tri Phương (quận 10), Hai Bà Trưng (quận 1), Võ Thị Sáu (quận 3)…, sức mua đã tăng mạnh.
Cao hơn dự đoán
Theo các cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Noel, năm nay, sức mua cao hơn dự đoán. Nhiều cửa hàng đã bán hết trên 70% lượng hàng. Một số cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng đã bán hết cây thông và đồ dùng trang trí, đang chờ nhập thêm.
Ngoài lượng khách quen thuộc là các hộ gia đình, năm nay, nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thời trang, quán cà phê… chi khá mạnh tay để trang trí Noel. Một số đơn vị mua cây thông, ông già Noel, người tuyết khổng lồ và đặt trang trí trọn gói với giá từ 20 triệu đồng trở lên, thậm chí có nơi chi đến trên 100 triệu đồng để trang trí mặt bằng.
Nhiều khách hàng sẵn sàng trả tiền thêm cho những vật trang trí, quà tặng lạ mắt, không đụng hàng như trang trí cây thông đỏ, cây thông làm bằng trái châu, quả chuông…
Khách hàng chọn mua đồ trang trí Noel.
Năm nay, vật dụng trang trí Noel trong nước sản xuất tiêu thụ khá tốt bên cạnh hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan. Giá các mặt hàng trang trí Noel tăng khoảng 5% - 20% so với năm ngoái.
Trái châu các loại giá 15.000 – 50.000 đồng/bịch 2 trái, trái châu màu 55.000 – 75.000 đồng/hộp 12 trái, bịch trang trí nhiều món 50.000 – 65.000 đồng/bịch; công chúa tuyết, tuần lộc nhồi bông, ông già tuyết… 60.000 - 500.000 đồng/bịch. Cây thông (loại 3 lá, thân gỗ phủ tuyết) kích cỡ 1,2 – 1,8 m, giá dao động từ 2,5 – 4 triệu đồng/cây chưa trang trí và 4,5 – 8 triệu đồng/cây trang trí sẵn. Quần áo ông già Noel cho thiếu nhi khoảng 60.000 - 150.000 đồng/bộ, mũ ông già Noel khoảng 35.000 đồng/cái.
Thị trường quà tặng Noel năm nay cũng khá đa dạng với hoa hồng đổi màu, nến ông già Noel, sô-cô-la các loại, đèn ngủ tình yêu, các mẫu đồ chơi lắp ráp, xe điều khiển…, giá từ vài chục ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/món.
Các siêu thị Co.opMart, BigC, Lotte Mart… cũng tham gia thị trường Noel với chương trình khuyến mãi nhiều mặt hàng trang trí (cây thông, trái châu, dây kim tuyến…), quần áo, thực phẩm, đồ uống phục vụ Giáng sinh. Co.opMart tăng 30% lượng hàng phục vụ Giáng sinh (bao gồm cả các mặt hàng nước uống, đồ nguội, bánh kẹo). BigC thì dành hẳn một diện tích lớn ở sảnh siêu thị để vừa trang trí cây thông, hang đá cho khách mua sắm chụp hình, tham quan vừa kết hợp bán hàng tại chỗ.
Dịch vụ ăn theo đắt kháchDịch vụ tổ chức tiệc Noel cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Bà Nguyễn Quỳnh Sa, Giám đốc Công ty Chúc Mừng Sinh Nhật, cho biết công ty nhận được khoảng 30 hợp đồng tổ chức tiệc Noel và năm mới dương lịch. Chi phí trung bình cho một buổi tiệc Noel khoảng 10 – 30 triệu đồng, bao gồm kịch bản, người dẫn chương trình và tổ chức trò chơi, văn nghệ…
Trong khi một số công ty du lịch năm nay ngưng cung cấp dịch vụ ông già Noel tặng quà thì nhiều cửa hàng, doanh nghiệp khai thác loại hình này. Trên các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Tri Phương, 3Tháng2…, hàng loạt cửa hàng treo bảng hiệu nhận giao quà Noel. Giá dịch vụ tăng nhẹ so với Noel 2010, kèm theo đó là các mức phụ thu giao quà trong giờ cao điểm, cận ngày, địa bàn xa…
Các tiệm bánh Kinh Đô, Đức Phát, Hỷ Lâm Môn, Givral, Brodard… cũng giới thiệu hàng loạt mẫu bánh dành cho dịp Giáng sinh, như khúc củi, người tuyết, quả chuông, mặt ông già, cây thông. Bánh kem Giáng sinh năm nay chủ yếu sử dụng kem sữa tươi, bơ, sô-cô-la, rau câu, được trang trí khá cầu kỳ với các loại trái cây tươi, giá 500.000 đồng/cái trở lại, tùy kích cỡ.