Một quan chức có trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) - đơn vị chủ giải Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa kết thúc bằng chức vô địch của tuyển Olympic VN - cho biết qua điện thoại, gần hai tháng trước giải ông đã gửi văn bản cho VTV và HTV để thông báo về giải. Tuy không có công văn trả lời nhưng có cam kết miệng “sẽ truyền hình trực tiếp các trận của tuyển Olympic VN trên VTV2 và HTV2”. Do không nắm chắc các nhà đài có đảm bảo bố trí truyền hình trực tiếp các trận đấu của tuyển Olympic VN diễn ra toàn bộ trên VTV2, HTV2 hay không nên khi đàm phán tìm tài trợ, HFF không dám hứa hẹn điều gì. Vì vậy, thực tế chẳng đơn vị nào nhảy vào giải này. Đến giờ chót Eximbank mới chi 1 tỉ đồng tài trợ giải. Có được số tiền ấy - vừa đủ giúp HFF hòa vốn - là nhờ ông chủ tịch HFF cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của Eximbank. Nghĩa là tiền này là tiền tình nghĩa chứ không phải dựa trên mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Đương nhiên khi trận đấu cuối cùng của tuyển Olympic VN được hai nhà đài chuyển sang hai kênh ít người xem hơn (VTV6 dù phát sóng analog nhưng chưa đủ công suất phủ cả nước mà chỉ ở một số địa phương lớn, còn HTV4 thì chỉ có trên cáp), Eximbank chẳng vui chút nào. Khúc mắc lớn của bóng đá VN trên đường tiến lên chuyên nghiệp chính là đây. Các nhà đài ở VN hiện nay chưa thật sự xem chuyện tìm kiếm khán giả, tạo thiện cảm với khán giả làm trọng như lẽ thường trong lĩnh vực truyền hình các nước. Một khi chưa giải được khúc mắc này, bóng đá VN thật khó trở thành chuyên nghiệp thật sự bởi đối tác số 1 - đối tác trên quan hệ “răng-môi” đôi bên cùng có lợi là truyền hình ở VN - vẫn chưa thật sự chuyên nghiệp. H.T.