Jenson Button ăn mừng tại Spa Francorchamps

 Xuất phát ở vị trí dẫn đầu đoàn đua, Button không hề chịu một sức ép từ nhóm sau cho tới khi kết thúc cuộc đua cùng khoảng cách mênh mông hơn 14 giây. Cùng với thành tích phân hạng vượt trội, dường như nhà vô địch thế giới năm 2009 đã biến đường đua danh tiếng Spa-Francorchamps trở thành sân khấu trình diễn cá nhân.

Sau cuộc đua, Button cho biết “Đường đua này quá đặc biệt đối với phần lớn các tay đua chúng tôi do đặc tính khác biệt cùng truyền thống lịch sử ở đây. Vì thế chiến thấng tại Spa-Francorchamps như là một phần thưởng lớn, nhất là trong hoàn cảnh năm nay không phải là một mùa giải dễ chịu đối với cá nhân tôi.”

Grand Prix Bỉ diễn ra sau kỳ nghỉ hè kéo dài 5 tuần. Vì thế dường như rất nhiều tay đua đã tỏ ra quá háo hức và không giữ được kiềm chế. Ngay khi xuất phát, Pastor Maldonado (đội Williams) đã sớm nhao lên khi đèn đỏ chưa tắt. Cùng lúc đó, ở phía sau Romain Grosjean (Lotus) nhanh nhảu vượt và tạt đầu chiếc MP4-27 của Lewis Hamilton (McLaren). Chiếc E20 của Grosjean bị kéo lê trên đoạn đường thẳng và chỉ dừng lại ở khúc cua số 1 khi đã húc thẳng vào chiếc F2012 của Fernando Alonso (Ferrari) và C31 của Sergio Perez (Sauber).

Cả 4 tay đua đều phải sớm bỏ cuộc ngay từ vòng đầu khi chiếc xe của họ đã bị vỡ nát sau vụ va chạm. Việc 4 tay đua xuất phát trong top 10 đều bị loại khiến Button dễ thở hơn. Trong khi đó, Alonso may mắn thoát khỏi chấn thương khi bánh xe của chiếc E20 chỉ cách đầu anh có vài chục cm. Vụ va chạm nghiêm trọng khiến xe an toàn sớm được triển khai ngay từ vòng đầu, mãi tới vòng 5, cuộc đua mới trở lại bình thường. Tay đua xuất phát thứ 2, Kamui Kobayashi (Sauber) cũng bị hư hại nhẹ ở thân xe và tụt xuống nhóm cuối. Cuộc đua đầy hứa hẹn với đội đua nhỏ bé Sauber bỗng biến thành cơn ác mộng.

Với pha xử lý đầy nguy hiểm, sau cuộc đua Grosjean đã phải nhận án phạt cấm thi đấu ở chặng tiếp theo và phải nộp phạt 50 nghìn euro. Lotus vẫn được phép cử tay đua thay thế Grosjean tại Monza. Trong khi đó, Maldonado bị hạ 10 bậc xuất phạt tại cuộc đua tiếp theo do 2 lỗi: xuất phát sớm và va chạm nguy hiểm với Timo Glock khi xe an toàn vừa rời khỏi đường đua.

S2-jpg-1346606318_480x0.jpg
Vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra ở ngay vòng đua đầu.

Sau vụ va chạm, Kimi Raikkonen (Lotus) nghiễm nhiên đứng ngay sau Button. Đứng ngay sau họ là bộ đôi Force India, Nico Hulkenberg và Paul Di Resta. Trong khi đó, dù chỉ xuất phát thứ 13 nhưng lão tướng Michael Schumacher (Mercedes) tận dụng sự lộn xộn ở vòng đầu để leo lên vị trí thứ 5. Ngay sau đấy, Schumi sớm vượt qua Di Resta để gây áp lực trực tiếp lên Raikkonen, tay đua vừa bị Hulkenberg chiếm vị trí thứ 2 ở vòng 5. Tranh thủ sự cạnh tranh quyết liệt ở nhóm dưới, Button sớm bứt phát và bỏ xa các đối thủ. Tới vòng 10, anh đã bỏ xa nhóm sau tới gần 5 giây.

Ở nhóm sau, bộ đôi Red Bull, Mark Webber và Sebastian Vettel cố gắng vượt lên nhằm kiếm thêm điểm trong hoàn cảnh tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân là Alonso đã bỏ cuộc. Trong khi Webber không tạo được đột biến đáng kể, Vettel liên tục vượt qua các đối thủ. Cùng với Button, Vettel là 2 tay đua lựa chọn chiến thuật 1 pit, các tay đua còn lại đều sử dụng chiến thuật 2 hoặc 3 pit. Vì thế mãi tới vòng 20, cả hai mới bắt đầu thay lốp. Khi trở lại đường đua, Button vẫn thoải mái hơn tay đua xếp thứ 2, Schumacher tới hơn 8 giây. Trong khi đó, Vettel tạm thời lui xuống vị trí thứ 6.

Việc Button có được lợi thế quá lớn khiến đoàn đua tập trung vào cuộc chiến cạnh tranh 2 xuất còn lại trên bục podium. Raikkonen và Schumacher kịch chiến quyết liệt và sau hơn 2 lần đổi chỗ, cuối cùng ngôi sao người Phần Lan đã đánh bại được tay đua của Mercedes để tập trung đuổi theo Button. Hulkenberg bám sau và theo dõi cuộc chiến giữa 2 tay đua đàn anh cũng nhanh chóng chớp thời cơ để vượt qua Schumi. Việc phải kịch chiến quyết liệt khiến lão tướng người Đức phải từ bỏ ý đồ đùng chiến thuật 1 pit do chiếc lốp của anh bị xuống cấp quá nhanh.

Sau khi các tay đua lần lượt thay lốp lần 2 ở vòng 27, Vettel nhanh chóng lấy lại vị trí thứ 2. Lúc này anh đã kém Button tới gần 15 giây. Tuy nhiên lúc này Vettel cũng đã bỏ xa nhóm sau với khoảng cách tương tự. Khoảng cách quá lớn cùng với hệ thống KERS bị lỗi ở nửa cuối cuộc đua khiến Raikkonen không thể rút ngắn được nhiều dù có lợi thế từ bộ lốp mới hơn.

Hoàn thành 44 vòng đua tại Spa-Francorchamps với thời gian 1 giờ 29 phút 8,530 giây, Button đã có được chiến thắng thứ 2 kể từ đầu mùa. Cùng với việc tay đua dẫn đầu, Alonso phải bỏ cuộc, Button đã chính thức trở lại cuộc đua cạnh tranh chức vô địch thế giới khi anh chỉ còn kém ngôi đầu có 63 điểm. Trong khi đó Vettel cũng rút ngắn khoảng cách với Alonso xuống còn 24 điểm.

Vettel thổ lộ sau cuộc đua “Cuộc đua thực sự khá điên loạn ngay từ những giây đầu. Dù không có được pha xuất phát ưng ý nhưng chúng tôi vẫn đủ sức giành vị trí thứ 2 với chiến thuật hợp lý. Những chỉ đạo kịp thời và chiếc xe vận hành tốt đã giúp chúng tôi có được bước tiến lớn tại cuộc đua hôm nay.”

Trong khi đó, Raikkonen thừa nhận chiếc xe E20 đã không hoạt động như ý “Thật tuyệt khi trở lại Spa sau nhiều năm. Trước sự chứng kiến của rất đông các cổ động viên, chúng ta đã được xem một cuộc đua hấp dẫn. Đây không phải là một cuộc đua dễ dàng với tôi cũng như đội đua khi chiếc xe làm việc không như mong đợi. Dù sao điều quan trọng là sau khi cố gắng tối đa, tôi vẫn có thể đem về nhiều điểm cho mình và đội đua.”

Tuần sau, những chiếc xe F1 sẽ tiếp tục lăn bánh trên một đường đua lịch sử và giàu truyền thống nữa. Grand Prix Italy sẽ diễn ra tại đường đua Monza từ ngày 7 đến 9/9.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
13304
Số người truy cập:
9049650