Giá tiêu xuất khẩu tăng hơn 60%

 Với việc giá tăng cao giúp giá trị tiêu xuất khẩu cũng tăng vọt. Theo Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), 3 tháng đầu năm, tiêu xuất khẩu đạt 54.000 tấn, tương đương 252 triệu USD, giảm 11,5% về khối lượng nhưng tăng 40,8% về giá trị so với cùng kỳ 2021.

Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm là Mỹ, Đức và Ấn Độ với 46,3% thị phần.

Khảo sát của Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam cho thấy, nhu cầu hồ tiêu tại Mỹ trong những năm gần đây ở mức cao và có xu hướng tăng bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Trong khi đó, hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ với khối lượng nhập khẩu năm sau cao hơn năm trước.

Còn tại EU, từ ngày 26/1, khối này bắt đầu áp dụng quy định mới đối với hồ tiêu nhập khẩu từ Brazil. Ngoài yêu cầu về chứng nhận kiểm định của tất cả lô hàng nêu rõ không có salmonella thì EU sẽ tăng xác suất kiểm tra 50% lô hàng nhập khẩu để phát hiện salmonella. Do đó, hạt tiêu Việt Nam sẽ có lợi thế hơn ở thị trường này.

Tại thị trường trong nước, giá tiêu giảm 3.000-4.000 đồng một kg xuống còn 78.000-80.000 đồng. Lý do là nguồn cung dồi dào khi các địa phương bước vào vụ thu hoạch. Dự kiến các nhà nhập khẩu sẽ bắt đầu tăng mua kể từ tháng 4 trở đi, khi Việt Nam vào thu hoạch giai đoạn cuối. Do đó, giá tiêu trong nước có thể đi lên từ tháng 5.

Thi Hà


Giày Đại Phát solution
Số người online:
50942
Số người truy cập:
7343604