Với mỗi nền tảng thương mại điện tử, người mua – người bán, người giao – người nhận là những đối tượng chung tay làm nên thành công của một đơn hàng. Xuyên suốt 10 năm đồng hành cùng hàng triệu khách hàng Việt, Lazada cũng chung tay vào hành trình tạo nên hàng triệu triệu khoảnh khắc đáng nhớ của họ. Nhân kỷ niệm thập kỷ đầu tiên có mặt tại dải đất chữ S, những nhân vật góp mặt trong câu chuyện trên đã kể lại những kỷ niệm đáng nhớ của họ trên hành trình cùng Lazada đưa những món hàng đến tận tay người cần chúng.
Những "lần đầu tiên"
Dù thương mại điện tử đã có mặt từ lâu nhưng nhiều người dùng Việt chỉ mới biết đến hình thức mua sắm online này gần đây. Khi cửa hàng truyền thống "đóng băng" vì dịch bệnh, chàng sinh viên Bùi Văn Tài (20 tuổi, TP HCM), người chưa từng mua sắm online, lần đầu tìm hiểu cách thức đi chợ trên thương mại điện tử.
"Rau củ lên giá chóng mặt khiến sinh viên mắc kẹt lại Sài Gòn giữa thời dịch như mình thêm khốn đốn. Bó rau giá rẻ, mọc đầy dưới ruộng quê giờ lại đắt hơn cả cân thịt", Tài nói. Học theo xu hướng trên mạng, Tài lần đầu xắn tay áo trồng rau mầm trong phòng trọ. Vì lệnh giãn cách, không thể ra ngoài, cậu lên mạng tìm cách. Cuối cùng Tài cũng tìm được một cửa hàng trên Lazada bán hạt giống rau mầm.
Giữa thời điểm hàng loạt sàn thương mại điện tử khác hủy đơn, trì hoãn giao hàng, Tài lo không biết khi nào hạt giao tới. May mắn chỉ vài hôm sau shipper đã gọi xuống nhận hàng, giúp Tài có rau xanh ăn đỡ mấy ngày giãn cách. Trải nghiệm lần đầu làm nông và "người dùng 4.0" để lại cho cậu sinh viên 20 tuổi ấn tượng sâu sắc.
"Đơn hàng" thành ông mai, bà mối
Một mẩu chuyện thú vị khác ra đời từ một hội nhóm người dùng Lazada trên Facebook. Nhiều người dùng còn ví sàn thương mại điện tử này như "Tinder" (ứng dụng kết bạn, hẹn hò trực tuyến), chuyên mai mối những người cô đơn.
Nổi bật có câu chuyện tình yêu "cây kẹp tóc" của cô nàng Ngọc Lan (23 tuổi, TP HCM) hồi 2019. Buổi sáng nọ, Lan được bạn cùng phòng nhờ nhận giúp một đơn hàng. Do bất cẩn không để ý, gấu quần của Lan không may mắc vào cửa, đành phải nhờ anh shipper gỡ giúp.
Gỡ xong, để ý thấy gót chân Lan bị thương, anh lấy trong túi ra chiếc băng cá nhân cho cô. Lan cảm mến anh shipper tinh tế lại ưa nhìn, xin bạn số điện thoại để cảm ơn. Chuyện tình "đơn hàng kẹp tóc" cũng bắt đầu từ đó.
Vừa chi, vừa thu nhờ thương mại điện tử
Thời gian làn sóng Covid-19 thứ tư bùng phát tại TP HCM và các tỉnh miền Nam là thời điểm nhiều người dùng Việt "lên sàn" nhất trong 10 năm trở lại. Xu hướng mua sắm trên thương mại điện tử nở rộ vì tiện lợi, tiết kiệm, giúp đáp ứng các nhu cầu sống cơ bản, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng dịch. Theo đó, không chỉ nhiều người lần đầu làm quen mua hàng trực tuyến, hàng loạt nhà bán hàng cũng lần đầu thử sức kinh doanh trên nền tảng này.
Đơn cử có chị Thu Minh (28 tuổi, quận 3), người nhớ mãi khoảnh khắc cả nhà ôm điện thoại, vừa bán, vừa mua hàng online. Tháng 6 năm ngoái, sạp kinh doanh đồ khô nhà chị phải đóng cửa. Nghe lời ông xã, chị thử mở gian hàng trên Lazada với hy vọng tiêu thụ bớt hàng tồn, duy trì kế sinh nhai.
Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ như chị nghĩ. Nhiều vấn đề phát sinh giữa chừng khiến cả nhà bận rộn suốt. Con gái lớn chị nhận nhiệm vụ đặt hộp giấy, máy in, băng keo gói hàng cho mẹ. Vợ chồng chị chia nhau, người lên Lazada University học cách marketing, người tập tành chốt đơn, thu thập kinh nghiệm dưới góc độ khách hàng.
"Thoạt đầu mọi thứ khá lộn xộn nhưng lại là cơ hội giúp gia đình tôi thêm gắn kết. Giờ cả nhà đã khá quen việc rồi nên cũng đơn giản, suôn sẻ hơn. Nghĩ lại thấy thời điểm đó tuy cực mà vui", chị Minh cho biết.
Nhận quà 100 triệu đồng với câu chuyện ký ức 10 năm
Qua những câu chuyện thú vị gắn liền hành trình 10 năm qua, Lazada mở ra cuộc thi ảnh "10 năm đáng nhớ cùng Lazada". Mục đích kêu gọi mọi người cùng góp nhặt những mẩu chuyện ký ức, ghép thành bức tranh kỷ niệm đầy cảm xúc, tượng trưng cho món quà sinh nhật ý nghĩa dành tặng cho nền tảng thương mại điện tử này.
Bước 1: Truy cập website chương trình tại đây, đăng tải câu chuyện (kèm hình ảnh nếu có) về kỷ niệm đáng nhớ với Lazada trong 10 năm qua.
Bước 2: Điền thông tin cá nhân để có cơ hội nhận giải thưởng từ cuộc thi
Bước 3: Chia sẻ bài dự thi về Facebook cá nhân ở chế độ công khai (Public) kèm hashtag "Lazada", "10namdangnho" để có cơ hội mở hộp quà may mắn.
Bước 4: Người chơi mở hộp quà sinh nhật với cơ hội nhận voucher mua hàng từ Lazada trị giá 20.000 đồng, 50.000 đồng và 100.000 đồng.
Những bài thi xuất sắc khác sẽ có cơ hội đạt các giải thưởng với tổng trị giá lên đến 100 triệu đồng. Cụ thể, giải đặc biệt là iPhone 13 128GB trị giá 24,99 triệu đồng; 6 giải "ký ức căng tràn nhựa sống" gồm tinh chất Clinique Smart Clinical Repair Wrinkle Correcting Serum 50 ml trị giá 2,87 triệu đồng; 6 giải "ký ức thần thánh" gồm nước thần dưỡng chất kép Lancôme Clarifique Dual Essence 150 ml trị giá 2,56 triệu đồng; 6 giải "ký ức êm ái" combo drap giường 4 món K-Bedding by Everon trị giá 2,7 triệu đồng.
Ngoài ra còn có 300 voucher 50.000 đồng cho 300 người đầu tiên tham dự. 690 giải may mắn với 600 voucher 20.000 đồng và 90 voucher 100.000 đồng.
Bên cạnh đó, Lazada còn dành riêng cho người dùng một góc ôn lại ký ức với các cột mốc đơn hàng đầu tiên, tổng số tiền mua sắm, hay thói quen săn sale mà bạn đã lỡ quên. Đây hứa hẹn sẽ là nguồn cảm hứng, gợi nhớ cho bạn về những câu chuyện thú vị để chia sẻ cùng Lazada.
Thy An