Vucinic phá hỏng tiệc ra mắt Serie A của Beckham

Thừa hiểu 90 phút tranh tài với Roma sẽ rất cam go, không có chỗ cho những thử nghiệm, HLV Ancelotti không hề muốn Beckham, cầu thủ không chơi trận cầu nào ra hồn suốt hai tháng qua, đá chính. Ông đã khẳng định điều đó trong cuộc họp báo sau khi cả đội từ Dubai về thẳng Rome chuẩn bị cho trận quyết chiến với đội bóng thủ đô. Nhưng lợi ích về mặt chuyên môn mà "Carletto" bảo vệ đã không được đếm xỉa. Như tất cả đều biết, Milan xem Beckham là phần quan trọng trong chiến dịch đánh bóng hình ảnh đội bóng mùa này, đồng thời là một "cỗ máy kiếm tiền" đắc lực nhờ thương hiệu đã được cầu chứng.

Beckham được đá chính và lẽ ra đã có chiến thắng đầu tay ở Serie A, nếu Vucinic (giữa) không làm kẻ phá bĩnh, với cú đúp bàn thắng cho Roma. Ảnh: Grazia Neri.
Beckham được đá chính và lẽ ra đã có chiến thắng đầu tay ở Serie A, nếu Vucinic (giữa) không làm kẻ phá bĩnh, với cú đúp bàn thắng cho Roma. Ảnh: Grazia Neri.

Danh chính ngôn thuận tới Milan theo bản hợp đồng thời vụ hai tháng với mục đích chính là tập luyện, duy trì phong độ để kiếm suất vào tuyển Anh, Beckham rõ ràng không phải là vật trang trí cho ghế dự bị. Muốn đánh bóng hình ảnh, muốn kiếm thật nhiều tiền, Milan nhất thiết phải để tiền vệ này ra sân. Trong mắt các nhà tài trợ, sân Olimpico cùng trận cầu đỉnh cao với Roma là sân khấu không thể hoành tráng hơn để một Beckham bằng xương bằng thịt ra mắt toàn thể Serie A. Đây có lẽ chính là lý do khiến ít giờ trước thời khắc bóng lăn, vị lãnh đạo tối cao của Milan và là đương kim Thủ tướng Italy, Berlusconi đưa ra một thông điệp: "Tôi muốn thấy Beckham trong đội hình xuất phát trước Roma".

Vòng 18
* Lịch đấu, kết quả, xếp hạng

Như thông lệ, với thân phận của một kẻ làm thuê, Ancelotti không thể không nghe lời. Thay vì dùng cặp tiền vệ đánh chặn Flamini - Ambrosini để hướng đến một đội hình cân bằng giữa công và thủ, HLV tội nghiệp này phải để Beckham đá chính cạnh Pirlo và Seedorf ở tuyến giữa nhằm thỏa mãn tham vọng biến Milan thành đội bóng siêu tấn công với tam giác made-in-Brazil "Ro - Pa - Ka" ở tuyến trên. Đây là một sự mạo hiểm lớn, bởi tuy được xếp ở những vị trí có thiên hướng đá thủ, Beckham và Seedorf chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ phòng ngự, trong khi Milan thật sự cần những tiền vệ đánh chặn thực thụ để che chắn cho hàng thủ vừa mất Kaladze trong buổi tập khởi động và phải dùng cặp trung vệ già nua Maldini - Favalli.

Tất nhiên, với việc tuyến giữa và hàng công tuyền những cầu thủ có kỹ thuật tốt, Milan dễ dàng chiếm ưu thế về thời lượng kiểm soát bóng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ giữ quyền chủ động về thế trận. Nhận thấy sự mất cân bằng nghiêm trọng trong đội hình xuất phát của đối phương, phía chủ nhà nhập cuộc bằng lối đá nhanh và dần dà cuốn Milan vào lối đá tốc độ ấy. Đây là cách tiếp cận trận đấu hợp lý bởi nhờ nó, Roma đã ít nhiều làm đội khách rối loạn cách tổ chức lối chơi và tạo ra nhiều pha sóng gió khác về phía cầu môn của Abbiati.

Sau khi cảnh báo Milan bằng một cú dứt điểm căng của Riise rồi một pha đánh đầu nguy hiểm khác từ Vucinic, Roma đã cụ thể hóa sự chủ động về thế trận của họ bằng bàn mở tỷ số ở phút 22 nhờ công Vucinic, người từng phát hỏa trong hai lần gần nhất chạm trán Milan. Từ đường chuyền khó chịu của Risse bên cánh trái, trung phong người Montenegro thoải mái loại Jankukulovski khỏi vòng chiến đấu trước khi tung cú sút, hạ Abbiati.

Milan đã khó khăn từ đầu trận, lại càng đá chật vật hơn bởi bàn thua này. Beckham tuy nỗ lực vẫn không thể tạo nên hình ảnh tích cực hơn so với "màn khởi động" của chính anh trong trận giao hữu với Hamburg tại Dubai. Lão tướng người Anh thậm chí còn chưa đạt đến mức tròn vai với nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, thường xuyên tung ra những đường chuyền thiếu chính xác. Phần còn lại của Milan cũng chẳng khá hơn, Pirlo vẫn nặng sức ỳ, Seedorf, Kaka, chơi thiếu sáng tạo trong khi Ronaldinho và Pato thì mất hút. Thế nên, ngay cả khi Roma chùng xuống cuối hiệp một, đội khách cũng không tận dụng được thời cơ để tìm bàn gỡ.

Vẫn với những con người ấy, nhưng ở hiệp hai, Milan đột nhiên trở thành một đội bóng khác hẳn, nhờ hiệu ứng tâm lý tốt từ bàn gỡ 1-1 chỉ 3 phút sau giờ nghỉ giải lao. Từ tình huống phối hợp do Jankulovski khởi xướng, Kaka xử lý khéo, loại Cassetti rồi chuyền ngang rất vừa tầm để đàn em đồng hương Pato băng vào kết thúc cận thành. Được khích lệ bởi bàn thắng này, trong khi đối thủ vẫn chưa hết choáng váng, Milan bồi thêm cho Roma một đòn chí tử nữa ở phút 53. Người lập công lần này vẫn là Pato, cầu thủ nhận bóng từ Ronaldinho rồi thực hiện màn solo - tăng tốc, lốp bóng đẹp mắt hạ Doni từ góc hẹp.

Phong độ chói sáng của Pato là không đủ để Milan chiến thắng với một đội hình mất cân bằng nghiêm trọng vì sự hiện diện của Beckham. Ảnh: Grazia Neri.
Phong độ chói sáng của Pato là không đủ để Milan chiến thắng với một đội hình mất cân bằng nghiêm trọng vì sự hiện diện của Beckham. Ảnh: Grazia Neri.

Nếu Milan bảo toàn được lợi thế một bàn cách biệt ấy đến hết giờ, hẳn Berlusconi và bộ máy truyền thông dưới quyền sẽ vô cùng hỉ hả, bởi điều mà họ cần là một chiến thắng với Beckham trong đội hình để khẳng định vụ tuyển mộ anh là đúng đắn cả về lợi ích kinh tế lẫn khía cạnh thể thao. Tuy nhiên, viễn cảnh đẹp đẽ ấy đã không thể thành hiện thực. Thủng lưới 2 bàn liên tiếp, nhưng Roma không hề đánh mất bản lĩnh. Chỉ với một điều chỉnh nhân sự - đưa Pizarro vào thay Taddei, HLV Spalletti đã giúp đội chủ nhà nhanh chóng giành lại quyền chủ động và đẩy Milan vào thế chống đỡ chật vật tương tự hiệp đầu.

Roma gia tăng sức ép, nhưng Milan không có biện pháp đối phó và điều mà các tifosi chủ nhà chờ đợi rút cuộc cũng đến ở phút 72. Không kém cạnh đồng nghiệp trẻ Pato, Vucinic cũng lần thứ hai điền tên anh vào bảng điện tử với pha đánh đầu kỹ thuật, tái lập thế quân bình. Tuy nhiên, công lớn trong bàn thắng này thuộc về Baptista, hộ công người Brazil đã thực hiện điệu nhảy samba làm rối bời hàng thủ đội khách trước khi tung bấm bóng thuận lợi cho Vucinic thể hiện sự mẫn cảm của một sát thủ thượng thặng.

Tỷ số 2-2 khiến hai đội chơi rất máu lửa trong thời gian còn lại. Chỉ có điều, sự nóng vội dường như đã làm các chân sút hai bên không còn giữ được sự tỉnh táo cần thiết để căn chỉnh thước ngắm mỗi khi có cơ hội dứt điểm. Diễn viên chính ở nửa cuối hiệp hai là Doni và Abbiati, hai thủ môn có nhiều cơ hội trổ tài bay nhảy, cản phá các pha dứt điểm hoặc thiếu lực, hoặc quá hiền của tiền đạo đối phương. Giật lại một điểm từ tay Milan, Roma đã chen chân vào nửa trên bảng xếp hạng Serie A. Trong khi đó, thày trò Ancelotti để lỡ cơ hội vàng để rút ngắn cách biệt với ngôi đầu của Inter, đội bất ngờ Cagliari cầm chân trong trận đấu sớm hôm qua.

Đội hình thi đấu:

Roma (4-3-2-1): Doni - Cassetti (Cicinho 81), Mexes, Juan, Riise - De Rossi, Brighi (Aquilani 83), Taddei (Pizarro 64) - Perrotta, Baptista - Vucinic

Milan (4-3-2-1): Abbiati - Zambrotta, Favalli, Maldini, Jankulovski - Beckham (Flamini 89), Pirlo, Seedorf - Kaka, Ronaldinho (Ambrosini 70) - Pato

Bàn thắng: Vucinic 22' & 72' - Pato 48' & 53'.

Serie A 2008-2009
TT Đội Trận T H B HS Điểm

Minh Kha

(trích từ vnxpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3918
Số người truy cập:
4765304