Việt Nam thất bại ở Olympiad cờ vua

 Sau trận thắng lịch sử trước Hungary để vào Top 10, Việt Nam bắt đầu rơi tự do. Trong năm ván cuối, đội thua Kazakhstan, Đức, Philippines và hoà Bỉ, Albania. Ngoài Đức và Kazakhstan, ba đội còn lại đều có Elo trung bình thấp hơn Việt Nam.

Chỉ kiếm được hai điểm trong năm ván cuối, Việt Nam kết thúc giải với 12 điểm. Với chỉ số phụ tốt, Võ Thị Kim Phụng và đồng đội đứng đầu trong những đội cùng được 12 điểm, nhưng cũng chỉ xếp thứ 53 chung cuộc.

Kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng trong ván thua Janelle Mae Frayna (Philippines) ở vòng áp chót hôm 8/8, tại Chennai, Ấn Độ. Ảnh: FIDE

Trong Top 25 hạt giống của giải, chỉ có riêng Việt Nam xếp ngoài vị trí 30 chung cuộc. Hiệu suất thi đấu của Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm, Nguyễn Thị Mai Hưng và Bạch Ngọc Thuỳ Dương đều thấp hơn Elo. Chỉ có kỳ thủ 17 tuổi Nguyễn Thiên Ngân đạt hiệu suất thi đấu 1.921, nhỉnh hơn Elo 1.912.

Ở bảng nữ, hạt giống số hai Ukraine vô địch với 18 điểm, hơn á quân Georgia chỉ số phụ. Chủ nhà Ấn Độ đứng thứ ba với 17 điểm.

Tại bảng mở rộng, dàn kỳ thủ trẻ Uzbekistan bất ngờ vô địch với 19 điểm, hơn Armenia chỉ số phụ. Bốn trên năm kỳ thủ Uzbekistan dự giải thuộc lứa U20. Đội hình trẻ của Ấn Độ 2 cũng gây ấn tượng khi đoạt HC đồng. Trong đó, Gukesh Dommaraju và Nihal Sarin lần lượt đoạt HC vàng bàn một và hai.

Tính gộp thành tích hai bảng đấu, Ấn Độ vô địch, Mỹ về nhì còn Ấn Độ 2 đứng thứ ba. Do đội tuyển nam Việt Nam không dự giải vì nhiều kỳ thủ hàng đầu bận, đội không được xếp thứ tự gộp hai bảng.

Olympiad được coi là Olympic của cờ vua, diễn ra hai năm một lần. Đại hội năm nay diễn ra từ 29/7 đến 9/8 tại Chennai, Ấn Độ, hội tụ 1.736 kỳ thủ đến từ 186 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng nữ có 799 VĐV đến từ 160 đoàn, riêng chủ nhà được quyền cử ba đội tham dự.

Tại Olympiad cờ vua 2018 ở Batumi, Georgia, đội nữ Việt Nam đứng thứ 15, đội nam đứng thứ bảy. Chung cuộc, Việt Nam xếp thứ 10. Riêng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn giành HC vàng bàn hai.

Xuân Bình

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
18473
Số người truy cập:
4782243