Việt Nam thắng trận lịch sử ở Olympiad cờ vua

 Việt Nam (phải) trong ván đấu Hungary hôm 3/8 tại Chennai, Ấn Độ. Ảnh: FIDE

Ngay từ khai cuộc, Việt Nam đã thất thế vì hai kỳ thủ cầm quân đen đều bị yếu cờ, khi Hoàng Thị Bảo Trâm (2.288) gặp Ticia Gara (2.367), còn Bạch Ngọc Thuỳ Dương đấu Zsoka Gaal (2.313). Thuỳ Dương mất hẳn một quân nhẹ và khó gỡ gạc, còn ván của Bảo Trâm vẫn còn phức tạp.

Đến trung cuộc, Gara mắc sai lầm lớn khiến cô bị mất quân, giúp Bảo Trâm lật ngược tình thế để thắng sau 59 nước cờ. Còn Thuỳ Dương không thể làm nên bất ngờ và chấp nhận thua ván đầu tiên tại giải.

Trước đó, cặp đấu được chờ đợi giữa hai cựu vô địch châu Á Võ Thị Kim Phụng (2.333) và Hoàng Thanh Trang (2.376) hoà nhanh. Dù được đánh giá cao hơn, kỳ thủ số một Hungary gốc Việt cầm quân đen nên cũng không mạo hiểm trước Kim Phụng.

Ba bàn kết thúc đầu tiên mang lại tỷ số 1,5-1,5. Phần thắng được quyết định ở ván kết thúc cuối giữa Nguyễn Thị Mai Hưng (2.223) và Szidonia Vajda (2.313). Hai bên bước vào tàn cuộc xe với hai tốt. Tốt của Mai Hưng tiến sâu hơn, lại được vua trắng bảo vệ nên cô đạt ưu thế thắng.

Chiến thắng của Mai Hưng giúp nữ Việt Nam lần đầu hạ Hungary ở Olympiad cờ vua. Ảnh: FIDE

Trong lúc thời gian gần cạn, Mai Hưng mắc sai lầm giúp Vajda có cơ hội cầm hoà. Nhưng cũng vì áp lực thời gian, đại diện Hungary không nhìn ra cách hoà. Lần này kỳ thủ người Bắc Giang không còn sai sót nữa, để đi nước quyết định và thắng sau hơn năm tiếng đấu trí.

Chiến thắng của Mai Hưng cũng đồng nghĩa Việt Nam hạ Hungary 2,5-1,5. Đây là trận thắng thứ năm của đội, qua sáu vòng đấu. Việt Nam đứng trong nhóm đội giành 10 điểm, ở vị trí thứ 10, nhưng chỉ có ba đội nhiều điểm hơn là Ấn Độ, Azerbaijan và Romania.

Đây cũng là lần đầu Việt Nam thắng Hungary ở bảng nữ tại Olympiad cờ vua. Từ năm 2004 đến nay, hai đội đã gặp nhau sáu lần qua chín kỳ. Không tính chiến thắng tối 3/8, Việt Nam thua bốn và hoà một trận trước đối thủ giàu truyền thống này.

Cờ vua nữ Hungary đạt đỉnh cao ở thời của ba chị em nhà Polgar gồm Judit, Susan và Sofia, giúp họ vô địch Olympiad hai kỳ liên tiếp 1988 và 1990. Dù không còn mạnh như xưa, nền cờ Hungary vẫn đang đứng thứ 13 thế giới, còn đội nữ của họ tại giải cũng là hạt giống số 12. Kỳ trước, họ đứng thứ năm chung cuộc.

Bảng điểm trận thắng lịch sử của Việt Nam trước Hungary. Ảnh: FIDE

Qua sáu vòng, các đội sẽ được nghỉ một ngày 4/8, trước khi đấu trận thứ bảy ngày 5/8. Đối thủ của Việt Nam ở vòng bảy là hạt giống số 10 Kazakhstan - đội đang có chín điểm.

Olympiad cờ vua 2022 diễn ra từ 29/7 đến 9/8 tại Chennai, Ấn Độ, hội tụ 1.736 kỳ thủ đến từ 186 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng nữ có 799 VĐV đến từ 160 đoàn, riêng chủ nhà được quyền cử ba đội tham dự. Giải được coi là Olympic của cờ vua, và có quy mô lớn nhất làng cờ.

Việt Nam là đội duy nhất dự bảng nữ mà không đấu bảng mở rộng do các kỳ thủ nam hàng đầu bận. Giải cũng vắng hai nền cờ mạnh hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Nga. Việt Nam là hạt giống sôs 24 bảng nữ, tính theo Elo trung bình năm kỳ thủ tham dự.

Xuân Bình


Giày Đại Phát solution
Số người online:
22086
Số người truy cập:
4790180