Ước mơ cháy bỏng của Zainab Khadim Alwan

Zainab trên sân tập - Ảnh: AP

Một thống kê từ chính quyền Iraq cho thấy trên đất nước đã bị dày xéo bởi những cuộc chiến tranh liên miên trong thời gian qua có khoảng 2000 vận động viên khuyết tật tham gia trên nhiều bộ môn bao gồm bơi lội, đua xe lăn, bóng chuyền, bắn súng, quần vợt… Trong đó, có hơn 20% VĐV khuyết tật bị mất cánh tay, đôi chân trong những vụ đánh bom liều chết, xả súng, nổ bom trên đường phố và tấn công bằng tên lửa. Cô gái trẻ 21 tuổi Zainab Khadim Alwan là một trong số những VĐV đã mất đi đôi chân trong những bị kịch nói trên.

Đau thương chiến tranh

“Chỉ trong một phút ngắn ngủi, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt”- Zainab Khadim Alwan nhớ lại khoảnh khắc mà cô bị mất đôi chân. Theo lời kể của Zainab, sự việc bi thương trên xảy ra cách đây bốn năm, thời điểm mà tình hình Iraq đang khá lộn xộn khi hai dòng hồi giáo Shiite và Sunni đang giao tranh khá ác liệt. Khi đó, Zainab Khadim cùng gia đình và những anh chị em khác đang tụ họp cùng nhau để kỷ niệm ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan. Đúng lúc mà không khi vui vẻ của gia đình đang được sưởi ấm, một trong số bốn quả tên lửa đã bất ngờ rơi trúng ngôi nhà của Zainab Khadim.

“Những quả tên lửa cứ như đang săn lùng chúng tôi…Tôi đã bị bất tỉnh trong phút chốc…Khi tỉnh dậy, tôi nhận thấy đôi chân của mình đã không còn” - đôi mắt của Zainab Khadim nhuộm hoe màu đỏ vì những giọt nước mắt xúc động khi cô thổ lộ ký ức trên.

Với Zainab Khadim, việc mất đi đôi chân ở thời điểm đó khiến giấc mơ trở thành một ngôi sao quần vợt từ thửu nhở nay đã tan thành mây khói. Những kỷ niệm ngày nào từng trốn học chỉ để theo dõi hai chị em nổi tiếng trong làng quần vợt Venus và Serena Williams bỗng chốc trở thành một dĩ vãng nhạt nhòa. Trong sâu thẫm tâm trí Zainab Khadim lúc đó là một sự tột cùng của tuyệt vọng. Mọi thứ xung quanh cô như một màu đen bao phủ. Cô đã bỏ học sau đó bởi không thể vượt qua được mất mát quá lớn như trên. Tuy nhiên, khát vọng thể thao cháy bỏng chảy trong huyết thanh của Zainab Khadim đã giúp cô không sớm đầu hàng số phận.

Đi lên nhờ quần vợt

Không thể đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa khác, Zainab Khadim sau khi nhận được rất nhiều lời động viên từ gia đình đã vượt qua tất cả những nổi đau mà mình gặp phải để gia nhập một CLB thể thao dành cho người khuyết tật. Tại đây, Zainab Khadim đã chọ bộ môn quần vợt xe lăn để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê là trái banh nỉ của mình.

“Tôi chọn quần vợt vì đó là một bộ môn khó. Song, tôi muốn chứng minh dù mất đôi chân, tôi vẫn không phải là người bị mất trí” - Hãng tin AP trích lời Zainab Khadim.

Vốn rất khát khao được trở thành một ngôi sao trong làng quần vợt, Zainab Khadim miệt mài tập luyện theo lịch 3 ngày/tuần cùng 9 nam vận động viên khác trên sân tập. Trong suốt hai năm liền, Zainab hầu như không vắng bất cứ một buổi tập nào. Ý chí của  cô gái trẻ Zainab thật sự đã khiến những người bạn tập khác phải thán phục.

Và rồi sau những năm tháng tập luyện không biết mệt mỏi trên sân tập, Zainab trở thành bóng hồng duy nhất trong danh sách 11 tay vợt của tuyển quần vợt khuyết tật Iraq. Cạnh đó, sự nghiệp quần vợt của Zainab cũng sang tranh khi hai lần liên tiếp cô giành được chức vô địch quốc gia nội dung quần vợt xe lăn vào năm 2008 và 2009. Hồi tháng 5 vừa qua, Zainab đánh dấu cho lần xuất ngoại đầu tiên bằng việc giành được hạng 3 tại giải đấu quần vợt dành cho người khuyết tật diễn ra trên đất Thỗ Nhĩ Kỳ.

Thành công đã đến với Zainab, song cô vẫn ao ước được quay trở lại trường để tiếp tục việc học dở dang của mình nhằm cân bằng niềm đam mê thể thao và  kiến thức của mình. Hơn hết, Zainab hiểu rằng kiến thức sân rộng từ ghế nhà trường sẽ giúp cô tiếp thêm sự tự tin để có thể gặt hái những thành công trong tương lai nơi bộ môn quần vợt.

NGỌC ĐIỆP (Theo AP, English.cntv.cn)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4752
Số người truy cập:
4767216