Trọng tài bị uy hiếp ở Đồng Tháp vô tội

Quyết định trên của BTC giải được đưa ra chỉ đúng một ngày sau vòng 19 V-League.

Trong trận đấu đó, ông Thư bị đội Đồng Tháp phản ứng dữ dội ở hai quyết định: cho Hải Phòng hưởng phạt đền ở phút thứ 5, trong khi không cho Đồng Tháp làm điều tương tự ở phút bù giờ thứ 4 khi tiền đạo của họ ngã trong vòng cấm của đội khách. Phía Đồng Tháp cũng cho rằng, trọng tài Thư đã thiên vị Hải Phòng với những tình huống thổi phạt có lợi cho đội này.

Các cổ động viên Đồng Tháp sau trận đấu cũng phản ứng dữ dội với cây còi Nguyễn Trọng Thư bằng màn ném đồ vật xuống đường piste, và phải hơn một giờ sau khi trận đấu kết thúc mới chịu rời sân.

Trong bản báo cáo gửi về Ban tổ chức giải sau đó, Giám sát Bùi Như Đức có ghi rõ trọng tài Thư đã sai khi không cho Đồng Tháp hưởng quả 11 mét ở phút bù giờ thứ 4 bởi trong tình huống này, thủ môn Tuấn Điệp của đội khách đã phạm lỗi rõ ràng với tiền vệ Minh Hưng của chủ nhà. Ông Đức đề nghị BTC giải phải xem lại băng hình để làm rõ tình huống xử lý của trọng tài Thư. Trong cuộc điện thoại báo cáo với Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi ngay sau trận đấu, ông Đức nói rằng, lẽ ra trọng tài Thư phải cho Đồng Tháp hưởng quả phạt đền ở tình huống nói trên.

Phần cho điểm trọng tài - yếu tố để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, Giám sát Đức cho ông Nguyễn Trọng Thư 7,5 điểm - thấp nhất dành cho trọng tài chính kể từ đầu mùa. Các giám sát chấm điểm trọng tài theo 5 mức: kém (7-7,4 điểm); trung bình (7,4-8); khá (8-9); giỏi (9-9,5) và xuất sắc (9,5-10). Đánh giá trọng tài Thư mắc lỗi trầm trọng nhưng việc giám sát Đức đưa ra điểm số 7,5 cho cây còi này được đánh giá là quyết định khôn ngoan. Nếu trọng tài Thư phải nhận số điểm dưới 7,5 (kém) thì cây còi này và cả giám sát trọng tài sẽ bị BTC giải kỷ luật vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Cuối giờ chiều qua, BTC giải và Hội đồng trọng tài, đại diện Phòng điều hành trọng tài đã nhóm họp xem lại băng ghi hình trận Đồng Tháp - Hải Phòng để làm rõ những tranh cãi liên quan đến trọng tài Thư. Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi chủ động từ chối tham gia cuộc họp. Lý do mà ông đưa ra là muốn đảm bảo tính khách quan bởi trọng tài Thư là con trai của ông. Thay mặt cho Hội đồng là Ủy viên Bùi Như Đức - người trực tiếp là Giám sát trọng tài trận Đồng Tháp - Hải Phòng.

Tình huống trọng tài Thư cho Hải Phòng được hưởng quả phạt 11 mét ở phút thứ 5 là chính xác bởi lỗi kéo người của hậu vệ Đồng Tháp trong vòng cấm rất rõ ràng. Phút bù giờ thứ 4, bóng được treo bổng vào khu cấm địa của đội khách, thủ môn Tuấn Điệp của Hải Phòng và cầu thủ Minh Hưng của chủ nhà lao vào tranh chấp nhưng không ai kiểm soát được quả bóng. Chân của thủ môn Tuấn Điệp không chạm vào Minh Hưng nên không thể có 11 mét cho Đồng Tháp.

Với những phân tích này, BTC giải kết luận trọng tài Thư đã đúng ở hai tình huống gây tranh cãi nhất. BTC giải cũng nhận định, không có cơ sở để cho rằng trọng tài Thư đã thiên vị đội Hải Phòng bởi các tình huống mà Đồng Tháp dẫn chứng không ảnh hưởng tới kết cục trận đấu.

Giám sát Bùi Như Đức thừa nhận đã sai khi báo cáo rằng trọng tài Thư đã mắc lỗi. “Góc quan sát của tôi trong tình huống ở phút bù giờ thứ 4 là không tốt. Vì thế, tôi nhận định thủ môn Tuấn Điệp đã tác động khiến Minh Hưng bị ngã trong vòng cấm. Rất may là băng ghi hình đã làm sáng tỏ điều này. Đây là một sai lầm nhưng bóng đá là vậy, rất khó tránh khỏi những sai sót.

Trọng tài Thư không sai nhưng chưa phải là người giỏi. Không phải cứ con của Chủ tịch Hội đồng trọng tài là giỏi. Thư còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và phải học hỏi nhiều hơn nữa mới trưởng thành được”.

BTC giải cũng kết luận, BTC sân Cao Lãnh đã không làm tốt nhiệm vụ, để các CĐV gây rối. Với ý kiến này, khả năng sân Cao Lãnh bị phạt tiền là rất cao.

Phía Đồng Tháp chưa phản ứng gì về kết luận của BTC giải nhưng cho biết, sẽ đề nghị xin xóa hai chiếc thẻ đỏ mà bộ đôi tiền đạo chủ lực Timothy - Samson phải nhận trong trận đấu với Hải Phòng.

Khoa Nguyễn

( theo Vnexpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8215
Số người truy cập:
4770101