Thở đúng cách khi chạy

 Bên cạnh việc cải thiện, rèn luyện kỹ thuật và thể lực, theo chuyên trang sức khỏe Corredor (Tây Ban Nha), runner cần nhận thức được tầm quan trọng của việc biết cách thở khi chạy.

Việc thở đúng cách có thể giúp phát huy hiệu quả cũng như tăng sức đề kháng và khả năng thể chất cho các runner đã có tích lũy và ở trình độ cao hơn, và đặc biệt quan trọng với những người mới nhập môn. Một trong những vấn đề newbie có thể gặp phải khi bắt đầu chạy chính là không biết cách thở. Bạn có cảm giác ngộp thở như thể sắp chết đuối. Nhưng thực tế không phải là do bạn cố gắng quá sức, hay đang ở giới hạn của bản thân. Trong nhiều trường hợp, nhịp thở không đúng mới là lý do chính khiến bạn hụt hơi như vậy.

Nhịp thở đúng sẽ giúp runner kéo dài sức bền, tăng hiệu quả luyện tập. Ảnh: Womens Running

Thở bằng miệng tốt hơn bằng mũi

Trước hết, runner nên nhớ rằng thở bằng miệng sẽ thích hợp hơn bằng mũi. Điều này là do, khi gắng sức quá mức, cơ bắp của bạn cần nhiều oxy hơn ở trạng thái nghỉ ngơi. Vì thế, nếu thở qua miệng, ngay cả khi đó không phải là nhịp thở lý tưởng, bạn sẽ ngay lập tức nhận được nhiều oxy hơn.

Nhịp thở

Runner cũng nên theo dõi nhịp thở. Sự chuyển đổi giữa thở ra và hít vào sẽ phụ thuộc vào cường độ tập luyện. Hãy thử các nhịp điệu khác nhau và cố gắng duy trì một cách nhất quán trong suốt quá trình tập luyện. Bằng cách này, bạn sẽ tránh bị mệt mỏi vì thở nhanh hơn hoặc chậm hơn mức cần thiết.

Nhịp thở được đo theo từng bước cho mỗi lần hít vào - thở ra. Bạn chạy càng nhanh thì bạn phải thở càng nhanh. Ví dụ, để chạy nhanh hơn, bạn nên thở ra trong khi thực hiện hai bước và hít vào trong hai bước tiếp theo. Chạy càng chậm, bạn càng thở chậm.

Cải thiện

Bên cạnh các buổi tập chạy, newbie có thể học cách thở tốt hơn bằng cách kết hợp nó với các bài tập thở cụ thể giúp họ kiểm soát tốt hơn. Các bài yoga sẽ rất hữu ích trong việc nhận biết hơi thở.

Nếu nhận thấy bất kỳ cơn chóng mặt nào trong khi chạy hoặc tập luyện, có thể bạn đang thở không đúng cách. Hãy dừng lại, cố gắng lấy lại nhịp thở bình thường và tập luyện lại cho đến khi tìm được nhịp điệu phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể nhờ HLV hoặc những runner có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ để cải thiện kỹ thuật.

Hồng Duy (theo Corredor)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
140
Số người truy cập:
4758841