Nỗi niềm của nhà vô địch VnExpress Marathon Nha Trang

 Trong các nhà vô địch marathon và half marathon tại VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang, Quốc Dũng là cánh chim lạ. Chân chạy sinh năm 1997 lần đầu tham dự một giải thuộc hệ thống VnExpress Marathon và gây bất ngờ khi về nhất 42km nam với thành tích 2 giờ 38 phút, nhanh hơn người về nhì Đan Quyết 8 phút. Quốc Dũng mới chỉ một lần tham dự giải phong trào, tại TP HCM cách đây vài năm.

Quốc Dũng sau khi về nhất 42km tại VM Nha Trang. Ảnh: VM

Quốc Dũng là gương mặt quen thuộc của điền kinh Khánh Hòa, khoác áo đội điền kinh tỉnh nhà thi đấu hàng chục giải lớn nhỏ trong 10 năm qua. Nhưng cuộc đua cam go ở cự ly 42km Nha Trang ngày 28/8 khiến anh kiệt sức, đến mức đứng không vững sau khi về đích.

"Đây là kết quả bất ngờ. Tôi chỉ xem cuộc đua như một bài tập hàng tuần trong giáo án của các HLV, không kỳ vọng bản thân sẽ đạt giải, cũng không tìm hiểu các đối thủ là ai. Có lẽ vì vậy, niềm vui chiến thắng đến với tôi đơn giản", nhà vô địch 25 tuổi nói trước khi lên bục nhận giải. Quốc Dũng cũng thừa nhận, việc thi đấu trên sân nhà đã tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm, để anh nỗ lực hơn 100% khả năng.

Là học trò của những "nữ hoàng điền kinh" một thời như Hoàng Thị Huyền Nga, Phạm Đình Khánh Đoan, Quốc Dũng từng nghe kể về một thời vàng son của điền kinh Khánh Hòa. Đã có thời những chân chạy từ mảnh đất nhiều nắng và gió này thống trị đường chạy trong nước và là đầu tàu của điền kinh Việt Nam mỗi dịp "đem chuông đi đánh xứ người".

"Tất nhiên, tôi mong điền kinh Khánh Hòa mạnh trở lại như xưa. Lúc nào, tôi cũng đau đáu nghĩ về việc này. Các HLV đang cố gắng tìm kiếm tài năng trong tỉnh, nhưng đó là một câu chuyện dài", Quốc Dũng chia sẻ.

Theo nhà vô địch VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang, chế độ đãi ngộ không cao, quá trình tập luyện cực nhọc khiến nhiều phụ huynh ở Khánh Hòa không mặn mà để con em theo nghiệp điền kinh. Những người có thu nhập từ công việc HLV sau khi giải nghệ như Huyền Nga hay Khánh Đoan cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. 10 năm qua, Khánh Hòa không còn sản sinh ra một VĐV đáng được gọi là ngôi sao có tính ổn định cao trên bầu trời điền kinh Việt Nam.

Quốc Dũng bỏ xa các đối thủ ở cự ly 42km.

Quang Dũng được phát hiện tài năng từ năm 2012, khi 15 tuổi, nhưng sở trường của anh chỉ là các nội dung ngắn như 7km, 10km. Năm 2015, chân chạy này từng được trao giải thưởng cá nhân nam trẻ xuất sắc ở giải việt dã toàn quốc tại Vĩnh Phúc sau khi vô địch 7km. Nhưng đó chỉ là nốt thăng hiếm hoi trong sự nghiệp bình lặng của người từng là đồng đội của HC vàng SEA Games 2019 nội dung 400m Trần Nhật Hoàng. "Tôi còn may mắn hơn nhiều người khi vẫn được gia đình ủng hộ theo sự nghiệp VĐV", Quang Dũng nói.

Quốc Dũng bắt đầu tập chạy dài từ 2016. Phong trào chạy bộ nở rộ với hàng loạt giải marathon phong trào ra đời khiến anh tập trung hơn cho cự ly marathon. Trong năm nay, Quốc Dũng từng được cử tham dự một giải chạy ở Thái Lan. Anh ấp ủ dự định tranh tài các nội dung chạy dài và hai môn phối hợp ở đại hội thể dục thể thao toàn quốc vào tháng 12. Để làm điều đó, Quốc Dũng xem VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang như bài kiểm tra năng lực bản thân. Nhưng anh chưa có kế hoạch tham gia thêm giải phong trào nào trong năm 2022.

"Tôi tham gia giải chạy vừa rồi của VnExpress Marathon theo HLV gợi ý do giải đấu diễn ra ở tỉnh nhà nên dễ sắp xếp. Thành tích của tôi tốt hơn những lần trước nên được HLV khen ngợi. Hy vọng đó sẽ là động lực để tôi tham dự những giải tiếp theo", Quốc Dũng nói. Chân chạy gốc Cam Ranh cũng chia sẻ sẽ dùng tiền thưởng để mua điện thoại mới do điện thoại cũ của anh bị cháy màn hình.

Quỳnh Chi


Giày Đại Phát solution
Số người online:
19033
Số người truy cập:
4783192