Người Mỹ đầu tiên vào bán kết Mỹ Mở rộng sau 16 năm

 Người Mỹ gần nhất vào bán kết đơn nam Mỹ Mở rộng là Andy Roddick năm 2006. Cựu số một thế giới khi đó vào chung kết và thua Roger Federer. Ngày 7/9, Roddick cũng có mặt trên khán đài sân Arthur Ashe để cổ vũ Tiafoe. Tay vợt 24 tuổi lần đầu vào đến bán kết Grand Slam, gặp Carlos Alcaraz hoặc Jannik Sinner.

Tiafoe mới giành một danh hiệu ATP, tại Delray Beach Open năm 2018. Ảnh: ATP

Thành tích tốt nhất của Tiafoe trước Mỹ Mở rộng năm nay là tứ kết Australia Mở rộng 2019. Anh chỉ thua một set, dưới tay Rafael Nadal, trên đường vào bán kết Mỹ Mở rộng. Tiafoe cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở mùa giải này khi tiết chế được cảm xúc và chơi tỉnh táo hơn. Anh từng vào chung kết Estoril Open và vòng bốn Wimbledon.

Tiafoe mất hai tiếng rưỡi để hạ Rublev, gồm hai loạt tie-break ở hai set đầu. Bản lĩnh của tay vợt Mỹ được thể hiện khi thắng cách biệt trong hai loạt đấu cân não này, lần lượt 7-3 và 7-0. Hai tay vợt giữ game giao bóng tốt đến mức chỉ một lần break-point được tận dụng, của Tiafoe ở set ba. Đây cũng là break-point mấu chốt để tay vợt chủ nhà thắng 6-4 trong set cuối. Ở chiều ngược lại, anh cứu toàn bộ bốn break-point đối mặt.

Không có nhiều khác biệt trong lối chơi và hiệu quả thi đấu của hai tay vợt trận này. Họ cùng mắc 38 lỗi tự đánh hỏng, nhưng Tiafoe có 46 điểm winner, hơn đối thủ 15 điểm. Anh cũng giao bóng tốt hơn với 18 cú ace và tỷ lệ ghi điểm từ giao bóng một ở mức rất cao 88%. Điều này cũng xuất phát từ việc Rublev thường trả giao bóng không tốt khi phải đỡ trái tay.

Rublev thua toàn bộ sáu trận tứ kết Grand Slam đã dự. Tay vợt Nga được an ủi khi chắc chắn trở lại top 10 thế giới nhờ những điểm số kiếm được tại New York tuần qua.

"Điều này thật điên rồ. Nó xảy ra khi tôi vừa có chiến thắng lớn nhất sự nghiệp 24 giờ trước", Tiafoe nói về chiến công vào bán kết Mỹ Mở rộng ngay sau khi hạ tượng đài Nadal ở vòng bốn. "Rublev là tay vợt rất mạnh trên sân cứng. Nhưng tôi đã vượt qua anh ấy nhờ đám đông cuồng nhiệt trên khán đài".

Roddick là người Mỹ gần nhất vô địch Mỹ Mở rộng, vào 2003. Đó cũng là Grand Slam duy nhất trong sự nghiệp của tay vợt này. Gần hai thập kỷ đã qua nhưng nước chủ nhà chưa có ai tái lập thành tích của Roddick.

Kể từ sau giai đoạn thống trị của Federer với năm lần vô địch liên tiếp, chưa ai bảo vệ được chức vô địch Mỹ Mở rộng trong 14 năm qua. Giải trở thành Grand Slam khó đoán nhất trong năm, với cơ hội chia đều cho tất cả. Trong bốn tay vợt vào bán kết năm nay, chỉ Casper Ruud có kinh nghiệm thi đấu chung kết Grand Slam, thua Nadal ở Roland Garros hồi tháng 6.

Vy Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
186
Số người truy cập:
4758986