Napoli - Milan: Ngưỡng cửa lịch sử ở Champions League

 Napoli có cơ hội làm nên lịch sử, dù thử thách phía trước không hề đơn giản. Đoàn quân của Luciano Spalletti vừa thua 0-1 ở lượt đi, nhưng có lợi thế sân nhà trong trận lượt về. Do luật bàn sân khách không còn, Napoli chỉ cần thắng một bàn để đưa trận đấu vào hiệp phụ hoặc đá luân lưu. Họ có thể mạo hiểm tấn công ngay từ đầu để tìm bàn thắng, bởi nếu Milan ghi bàn trước, tình hình cũng không phải quá tệ cho chủ nhà.

Pha vào bóng của Giovanni Di Lorenzo với Rafael Leao, khi Napoli thua Milan 0-1 ở tứ kết lượt đi Champions League ngày 12/4/2023 trên sân San Siro, thành phố Milan, Italy. Ảnh: UEFA

Napoli còn đón tiền đạo chủ lực Victor Osimhen trở lại đúng lúc họ cần anh nhất. Trong bốn trận vừa qua anh không đá chính vì chấn thương, Napoli chỉ thắng một, hoà một và thua hai trận. Trong trận hoà Verona 0-0 cuối tuần qua, Osimhen dự bị vào sân và suýt ghi bàn thắng với pha dứt điểm trúng xà ngang.

Osimhen đã ghi 25 bàn trong 30 trận trên mọi đấu trường mùa này, chỉ sau Erling Haaland 47 bàn, Kylian Mbappe 32, Marcus Rashford 28, Robert Lewandowski 27 và Karim Benzema 26. Cả năm cầu thủ kể trên đều chưa từng chơi ở Italy. Hiệu suất ghi bàn của Osimhen cũng chỉ đứng sau Haaland và Mbappe, trung bình 91 phút một bàn. Nói cách khác, anh đảm bảo ghi một bàn mỗi trận cho Napoli nếu chơi trọn trận. Lúc này HLV Luciano Spalletti không có lý do gì để giữ chân Osimhen, khi Napoli đã gần như chắc chắn đoạt scudetto.

Cuộc so tài giữa Osimhen và Rafael Leao sẽ được chờ đợi, bởi cả hai đều có phong độ tốt. Từ đầu mùa 2021-2022, Leao đã ghi 25 bàn và kiến tạo 18 lần. Anh cũng đứng đầu trong các cầu thủ ở Italy về rê bóng hay kéo bóng tạo cơ hội. Leao cũng từng lập cú đúp giúp Milan thắng Napoli 4-0 ngay trên sân Diego Armando Maradona hôm 2/4.

Tiền đạo Victor Osimhen trong buổi tập ở Napoli trước tứ kết lượt về Champions League với Milan. Ảnh: SSCN

Dù có Osimhen, Napoli lại thiếu trụ cột ở tuyến dưới là trung vệ Kim Min-jae và tiền vệ Andre-Frank Anguissa vì bị treo giò. Eljif Elmas hoặc Tanguy Ndombele có thể đá chính thay Anguissa, ở hàng tiền vệ ba người cùng Piotr Zielinski và Stanislav Lobotka.

Milan có lợi thế hơn về lực lượng khi HLV Stefano Pioli có đội hình mạnh nhất. Họ thay toàn bộ đội hình chính ở Serie A cuối tuần qua, chỉ giữ lại thủ môn Mike Maignan, vì thế nhóm đá chính có thể sung sức hơn so với Napoli.

Với Pioli, dường như mục tiêu vô địch Champions League quan trọng hơn đứng trong top 4 Serie A. Sau vòng 30 Serie A, họ đang đứng thứ tư với 30 điểm, lần lượt hơn Inter hai điểm, Atalanta bốn điểm và Juventus chín điểm. Nhưng tại Champions League, Milan cũng có cơ hội vô địch sau 16 năm. Nếu vượt qua Napoli, họ sẽ vào bán kết và có thể đụng Inter. Khi vào chung kết, điều gì cũng có thể xảy ra với họ.

Tình hình lực lượng và phong độ hai đội khiến giới chuyên môn khó dự đoán tỷ số lượt về. Siêu máy tính của Opta nhận định Napoli có 58% cơ hội thắng ở lượt về. Điều đó có nghĩa Milan cũng có ít nhất 42% cơ hội đi tiếp. Và có khả năng hai đội phải đá hiệp phụ và luân lưu.

Báo Anh Evening Standard cũng dự đoán Napoli thắng 1-0 ở lượt về, rồi ghi thêm bàn trong hiệp phụ để đi tiếp với tổng tỷ số 2-1. Chuyên trang Sportsmole lại cho rằng Milan có thể cầm hoà 1-1 sau 90 phút ở Naples để đi tiếp với thắng lợi chung cuộc 2-1. Còn Sportskeeda dự đoán tỷ số lượt về là 2-2, đồng nghĩa suất đi tiếp cho CLB áo đỏ đen. Cơ hội đi tiếp của hai đội có thể ngang nhau, biến đây là trận đấu cân bằng nhất ở tứ kết Champions League mùa này.

Đội hình dự kiến

Napoli: Meret; Di Lorenzo, Rrahmani, Jesus, Rui; Elmas, Lobotka, Zielinski; Lozano, Osimhen, Kvaratskhelia

Milan: Maignan; Calabria, Kjaer, Tomori, Hernandez; Krunic, Tonali; Diaz, Bennacer, Leao; Giroud

Xuân Bình

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
24061
Số người truy cập:
4791175