Liệu Man City có nhàm chán?

 Các khán giả trung lập có thể sẽ cảm thấy vui hơn thường lệ, khi thấy chủ nhà Southampton trình diễn tuyệt vời và đầy kỷ luật để cầm hòa đội đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh. Man City thậm chí còn cận kề thất bại nếu Che Adams hay Armando Broja tận dụng cơ hội tốt hơn, hoặc James Ward-Prowse ghi bàn quyết định từ quả phạt hàng rào.

Thực tế, Man City vẫn làm những gì họ thường làm. Nhưng đấy không phải ví dụ điển hình vì họ không thắng, và vì Southampton đã chơi quá tốt. Nhưng cách Man City kìm tỏa một đối thủ chơi thăng hoa cũng khá hay.

Laporte ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Man City trước chủ nhà Southampton ở Ngoại hạng Anh hôm 22/1. Ảnh: Reuters

Laporte ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Man City trước chủ nhà Southampton ở Ngoại hạng Anh hôm 22/1. Ảnh: Reuters

Sau trận hòa 1-1 đó, phóng viên đặt câu hỏi cho Guardiola rằng liệu Man City không đạt phong độ cao nhất ở hiệp một. "Tôi hoàn toàn phản đối", ông nói. "Chúng tôi đã chơi rất tốt trong hiệp một. Có thể trong 15, 20 phút đầu chúng tôi chơi chưa đủ mạnh mẽ. Nhưng 20, 25 phút cuối hiệp và hiệp hai Man City đã chơi xuất sắc. Chúng tôi đã chơi xuất sắc trong 90 phút trước đối thủ hàng đầu".

Đấy là ví dụ cho thấy quan điểm của người ngoài cuộc khác rất nhiều so với suy nghĩ của Guardiola. Một câu hỏi khác được đặt ra ngay sau đó, rằng liệu ông có ngạc nhiên khi Southampton tạo ra nhiều cơ hội đến vậy. Guardiola đáp: "Họ chỉ có một bàn, và hai tình huống việt vị, ngoài ra không còn cơ hội nào nữa. Cơ hội tốt nhất của họ đến từ cú sút phạt của Ward-Prowse. Chúng tôi chơi tốt, nhưng chưa đủ để ngăn họ tạo ra những cơ hội đó. Chúng tôi chơi trên sân St Mary's mà chỉ để đối thủ tạo ra hai cơ hội trong 90 phút".

Có lẽ Guardiola không sai. Và đó là lý do quan trọng khiến mọi người dần cảm thấy Man City "nhàm chán". Ông muốn loại bỏ tất cả những thứ khán giả yêu thích khi xem bóng đá.

Phản công, tình huống cố định hay đôi công hấp dẫn, Guardiola không muốn bất cứ điều gì như thế. Ông không muốn các đội bóng nhỏ gây bất ngờ trước ông lớn, như ở vòng knock-out Champions League. Bằng chứng thể hiện ở trận thắng 1-0 của Man City trước Brentford cuối năm 2021. Brentford thường chơi phản công nhanh và trực diện, nhưng không thể phát huy sở trường trước Man City.

"Nếu chúng tôi tấn công nhanh, họ sẽ tấn công nhanh hơn", Guardiola nói sau trận đó. "Ở những đợt tấn công như thế, họ dứt điểm rất tốt. Họ có thể tạo ra những quả phạt trực tiếp hay phạt góc, và khả năng chuyển hoá cơ hội đó thành bàn của họ là số một. Vì thế chúng tôi phải chơi trận đấu theo cách như hôm nay".

Nếu bạn muốn bật tivi xem Man City và mong chờ một bất ngờ, điều đó sẽ không xảy ra thường xuyên. Hôm đó ở Brentford, Man City chơi với nhịp độ chậm hơn. Họ giữ bóng tầm cao và bịt kín mọi khoảng trống nếu đối thủ phản công. Bóng không lăn bên phần sân của Man City cũng có nghĩa là Brentford sẽ không có cơ hội đá phạt để đưa bóng vào cấm địa. Hôm đó Man City chỉ phạm lỗi 10 lần và không có điểm đá phạt nào cách khung thành dưới 30 mét.

"Tôi biết mọi người luôn thích những trận đấu hấp dẫn, nhưng chúng tôi không muốn như vậy", HLV người Tây Ban Nha nói thêm.

Và đấy là mấu chốt của vấn đề.

HLV Pep Guardiola trong trận gặp Newcastle ở St James Park ngày 19/12/2021. Ảnh: Reuters

HLV Pep Guardiola trong trận gặp Newcastle ở St James' Park ngày 19/12/2021. Ảnh: Reuters

Man City không thể áp đảo Southampton như khi đã hạ Brentford. Nhưng nhận xét của Guardiola cho thấy vì sao đội chủ sân Etihad lại tàn nhẫn với bóng đá như vậy. Họ muốn áp đặt, biết cách áp đặt và làm rất tốt nhiệm vụ áp đặt trận đấu. Những khán giả muốn xem sự áp đặt sẽ thấy nét đẹp của Man City.

Man City không thể hiện tốt như thế trước Southampton. Nhưng sau khi vượt qua những khó khăn lúc đầu trận, họ đã đảm bảo được tình hình. Đoàn quân của Ralph Hasenhuttl đã tạo ra buổi tối khó khăn cho Man City từ đầu chí cuối. Họ chơi tốt trên mọi khía cạnh trận đấu.

Nó không hoàn toàn tráng lệ vào thứ Bảy. Man City có thể đã vượt qua những khó khăn ban đầu của họ, nhưng họ chắc chắn đã ở trong một trò chơi. Còn trung vệ Mohammed Salisu đã trình diễn một trận hay bậc nhất mùa này. Southampton có thể đã tạo ra ý niệm để các đội khác biết cách đối phó với Man City.

Southampton một lần nữa gây khó khăn cho Man City, như khi hai đội hoà 0-0 ở Etihad tháng 9/2021. Hai tiền đạo Southampton cắt những đường bóng đến tiền vệ kiến thiết lùi sâu của Man City, như Fernandinho ở Etihad hay Rodri tại St Mary's. Ngay cả khi bóng tới chân tiền vệ này, họ sẽ nhanh chóng bị áp sát và bị cắt các phương án chuyền bóng. Nỗ lực của Southampton thật phi thường, lúc co vào một điểm để đoạt bóng, khi thì giật về để lấp mọi khoảng trống mà đối thủ muốn tìm.

Man City thậm chí đã đối phó với Southampton tốt hơn nhiều so với trận ở Etihad. Sau trận tháng 9, Guardiola than thở việc Southampton triển khai bóng từ dưới lên tốt như nào. Còn ở trận vừa qua, Man City ngăn chặn đối thủ tốt hơn.

Sau bàn mở tỷ số sớm của Kyle Walker-Peters cho Southampton, Man City chuyền nhiều pha bóng không ổn định khi chịu sức ép. Lá cờ việt vị đã hai lần căng lên để cứu đội khách. Kể từ đó, Man City nắm vững thế trận.

Họ kiềm toả Southampton không chỉ bằng khả năng giữ bóng, mà còn nhờ cách phòng ngự quyết liệt. Trung vệ Ruben Dias thường xuyên tranh chấp ngay ở cự ly gần 30 mét so với khung thành của Fraser Forster.

Man City không kiểm soát hoàn toàn trận đấu, nhưng Guardiola đã đúng khi cho rằng họ đã hạn chế tối đa cơ hội của Southampton. Cách chơi của Man City phần nào đó cũng tôn vinh Southampton. Màn trình diễn của thầy trò Hasenhuttl làm lu mờ chênh lệch trình độ, thứ bậc và giá trị của hai đội.

Trên đường rời St Mary's, một CĐV Southampton đã hỏi bạn đi cùng rằng hãy đánh giá màn trình diễn của đội nhà theo thang điểm 10. Câu trả lời là 9, và đó là đánh giá công bằng.

Southampton một lần nữa đã đem lại cho Man City bài kiểm tra khó bậc nhất mùa giải. Ngay cả với màn trình diễn tuyệt vời, họ cũng không tạo ra nhiều cơ hội trước cầu môn của Ederson. Điều đó cho thấy các đối thủ gặp khó khăn như nào khi đương đầu với hệ thống của Guardiola.

Nhận xét đó là mấu chốt ở các trận của Man City mùa này, nhưng chí ít họ không nhàm chán.

Hoàng An (theo Athletic)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1036
Số người truy cập:
4760279