HA.GL & "nước cờ" mang tên Chatchai

Tổn thương bởi cả 2 thất bại của HA.GL đều nằm ở những trận đấu với các đối thủ vốn chưa khi nào được xếp chung chiếu với đội bóng phố Núi. Tự ái bởi tất cả những gì bầu Đức nói ở cuộc họp báo ra mắt Lee Nguyễn đang gặp trở ngại lớn.

Rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra, nhưng tựu trung lại thất bại của HA.GL nằm ở vấn đề của Lee Nguyễn cùng những đôi chân lẫn cái đầu nặng trĩu áp lực của thành tích.

Vấn đề của Lee Nguyễn

Có thể nói, đây chính là vấn đề lớn nhất mà HA.GL gặp phải trên con đường chinh phục V-League lần thứ 3 của mình. Nói như thế không phải cầu thủ từng được gọi vào ĐTQG Mỹ là rào cản, là thảm hoạ của đội bóng phố Núi.

Thực tế, trong 2 trận gặp Đồng Tháp và TP.HCM, Lee cũng có những tình huống thế hiện được đẳng cấp của mình. Thế nhưng, sự kỳ vọng quá mức vào Lee Nguyễn đã khiến cho cầu thủ này không thể đem nổi nguồn cảm hứng chơi bóng khi đứng dưới áp lực lớn lao của ông chủ lẫn người hâm mộ.

Lee Nguyễn (phải) cần thêm thời gian để tìm được phong độ tốt nhất. Ảnh: Gia Khánh

Bên cạnh áp lực, một nguyên nhân khác khiến Lee không thể hiện được đúng phong độ còn là vì các vệ tinh xoay quanh chơi dưới sức mình, khiến không có sự hỗ trợ cần thiết cũng như độ ăn ý trên sân.

Thêm một điều nữa, đừng quên, Lee Nguyễn là một tiền vệ công chứ không phải là một tiền đạo. Có nghĩa, công việc của Lee Nguyễn trong trận đấu là đưa ra những đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội.

Khi đẩy Lee Nguyễn lên đá ở vị trí tiền đạo như trong trận đấu với CLB TP.HCM, cầu thủ này ngoài việc bị đeo bám chặt chẽ thì luôn phải đứng xoay lưng lại với khung thành, và luôn nhận bóng trong tư thế khó khăn.

Với một tiền đạo có thể hình, thể lực và tì đè tốt vấn đề đó không quá lớn, nhưng với Lee Nguyễn thể hình không hơn gì các hậu vệ Việt Nam huống gì là những trung vệ to cao như Jonh Wole (TP.HCM) và Andela (CS.ĐT).

Chưa thoả mãn được sự kỳ vọng, cộng thêm những vệ tinh xung quanh chơi dưới sức vô hình dung Lee Nguyễn đã trở thành nỗi thất vọng nhất của người hâm mộ đội bóng phố Núi sau 2 trận đấu đã qua.

Và vấn đề bây giờ, không phải là tìm giải pháp cho Lee Nguyễn đá như thế nào, vị trí ở đâu, mà chỉ đơn giản là làm cho cầu thủ này cảm thấy thoải mái mỗi khi ra sân. Đó mới là điều cần nhất của HA.GL lúc này, nếu muốn thương vụ Lee Nguyễn thành công.

98% và phần còn lại

Trong cuộc họp báo ra mắt Lee Nguyễn hồi tháng 1/2009, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức tuyên bố đầy lạc quan: "HA.GL có 98% cơ hội vô địch mùa bóng này". Nhìn vào sự chuẩn bị của đội bóng phố Núi trước mùa giải, đó là tuyên bố là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi rõ ràng mùa bóng năm nay, HA.GL đã có sự tăng cường lực lượng mạnh mẽ vào bậc nhất so với những đối thủ còn lại ở V-League, và hầu hết những người mà đội bóng phố Núi mang về sân nhà đều đang, đã từng là tuyển thủ quốc gia.

Chàng cầu thủ 23 tuổi này (phải) chịu quá nhiều sức ép mỗi khi ra sân. Ảnh: Gia Khánh

Tuy nhiên, những ngày đầu tiên của "kỷ nguyên mới cho HA.GL", thời "hậu Kiatisak"... đội bóng phố Núi đã nhận ngay 2 trận thua tan tác trước CS.ĐT, CLB TP.HCM thì lúc này người ta mới nhận ra, chỉ với 2 % ít ỏi còn lại cũng đủ là hiểm họa làm hỏng mục tiêu của HA.GL.

HA.GL chưa tìm được sự gắn kết. Chưa kể, với đội hình toàn sao, HLV Dusit - người vốn được rất nhiều thế hệ cầu thủ cả Việt Nam lẫn Thái Lan nể trọng trên sân bóng về tài năng, về ý chí..., nhưng lại chưa đủ uy lực để ngồi trên băng ghế huấn luyện.

Dù vậy, người ngoài hiểu rằng, vấn đề then chốt khiến cho đội bóng phố Núi rơi vào 2  thất bại thảm hại chính là ở cái tuyên bố trước giờ xuất phát của ông chủ.

"98% cơ hội vô địch", có nghĩa chỉ có 2 % là xui rủi, và cũng có nghĩa V-League năm nay sẽ là cuộc chơi của một mình HA.GL. Và bởi tuyên bố đó, đội bóng phố Núi đã tự trói chân mình bằng 1 núi áp lực.

Các cầu thủ ra sân với 1 áp lực phải thắng, ra sân với một áp lực phải là ông chủ của trận đấu. Rõ ràng Nirut, Agostinho hay Việt Cường... không phải là tầm thường, nhưng cứ nhìn họ chơi bóng 2 trận đấu đã qua cũng đủ hiểu.

Tất cả đều đánh mất mình, sự sợ hãi trong mỗi lần nhận bóng, rồi tới tâm lý sợ sai sót khiến cho tất cả sự đột biến hoặc những cá tính riêng phút chốc biến mất dẫn tới một HA.GL nhút nhát và thiếu cá tính.

Tới triều đại Chatchai 2.0

Việc Dusit cần sự trợ giúp là điều ai cũng nghĩ tới, thậm chí ngay từ khi bóng chưa lăn. Thế nhưng, chuyện cựu HLV Chatchai được bầu Đức bay qua Thái Lan tăng cường cấp tốc, vẫn gây bất ngờ. Bất ngờ bởi trước đó dư luận nghĩ đến những cái tên khác như Lê Thuỵ Hải, Trần Văn Phúc, Kiatisak,.. và không "điểm danh" đến ông Chatchai.

HLV Chatchai (áo vàng) trở lại phố Núi để cáng đáng vai trò nặng nề cho học trò Dusit (bìa trái). Liệu ông có thành công?

Nói như thế không phải là chê Chatchai, bởi lẽ ông cũng đã từng tạo ra một thế hệ vàng cho bóng đá Thái Lan, từng gặt hái vinh quang cùng tuyển Thái Lan và ông cũng từng dẫn dắt HA.GL về vị trí thứ 3 trong hoàn cảnh khá khó khăn tại V-League 2007.

 

Đồng ý trở lại phố Núi thêm lần nữa trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng, nghĩa là ông Chatchai hiểu rất rõ, rất nhiều khó khăn đang chờ ông phía trước, chứ không "dễ thở" như cách đây vài năm.

Ngoài chuyện áp lực về thành tích, áp lực của "người đóng thế", HLV người Thái còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn, và một trong số đó là "ổn định nội bộ".

Một chuyện không hề đơn giản với bất cứ HLV nào khi nắm trong tay với đội hình nhiều sao, toàn cầu thủ tiền tỉ và đầy cá tính.

Huống gì với HLV Chatchai, một ông người Thái đúng nghĩa với bản tính hiền lành của đất nước lấy Phật giáo làm quốc đạo.

Đó là vấn đề ổn định nội bộ, còn về chuyên môn dù có thành tích tuyệt vời trong quá khứ, nhưng sau những gì làm được tại V-League mùa bóng 2007 nhiều người vẫn chưa đánh giá cao HLV này trong chuyện đọc, cũng như điều chỉnh trong trận đấu.

Điểm mạnh lớn nhất, và đã thể hiện được của HLV Chatchai đó chính là khả năng cải thiện thể lực tuyệt vời của ông khi giúp cho các cầu thủ phố Núi "chạy không biết mệt" cách đây 2 mùa bóng.

Thế nên, dưới triều đại Chatchai phiên bản 2.0 này điều mà người ta có thể tin tưởng chắc chắn nhất có lẽ là một nền thể lực được cải thiện. Còn về chuyên môn, thành tích thì có lẽ câu trả lời là 2 chữ: thời gian.

HA.GL lúc này, phía trước là... núi cao, là mờ sương, đường đi không dễ nhưng chắc chắn có ít nhất một người tin họ sẽ vượt qua: bầu Đức!

(Theo VietNamNet)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8160
Số người truy cập:
4774305