Chấm điểm cầu thủ MU mùa giải 2008-2009

Cristiano Ronaldo: 9 điểm
Trận: 33; Đá chính: 31; Thời gian thi đấu: 2.749 phút; Bàn thắng: 18.

Ronaldo đã không tái hiện được phong độ đỉnh cao như mùa trước, nơi anh ghi 42 bàn trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, sau khoảng đầu bị kìm hãm vì chấn thương, tiền vệ người Bồ Đào Nha vẫn kịp chứng tỏ mình xứng với danh hiệu cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay. Anh hiện cùng Nicolas Anelka của Chelsea chia sẻ hai vị trí dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Ngoại hạng Anh.

Dù tính cách có kênh kiệu và sự trung thành còn là vấn đề phải bàn cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và đóng góp của Ronaldo.

Wayne Rooney: 9
Trận: 30; Đá chính: 25; Thời gian thi đấu: 2.264 phút; Bàn thắng: 12.

Tiền đạo đội tuyển Anh ngày một chứng tỏ sự chững chạc. Anh hầu như chơi tốt mọi vị trí mà HLV Ferguson yêu cầu, không chỉ ở phương diện tấn công mà ngay cả khi lui về phòng ngự.

Nemanja Vidic: 9
Trận: 34; Đá chính: 33; Thời gian thi đấu: 2.984 phút; Bàn thắng: 4

Không hoàn toàn tránh hết mọi sai lầm, nhưng quả thực, Vidic giờ là nhân tố không thể thiếu ở MU với lối chơi chắc chắn, lăn xả và thông minh nơi phòng ngự. Anh thậm chí còn ghi được bốn bàn thắng, mà đa phần trong số đó có ý nghĩa quan trọng. Trung vệ người Serbia hoàn toàn xứng đáng khi được CĐV đội nhà bình chọn là cầu thủ hay nhất mùa.

Rio Ferdinand: 8
Trận: 24; Đá chính: 24; Thời gian thi đấu: 2.140 phút; Bàn thắng: 0

Luôn thể hiện đúng phong thái và tư chất của một trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay. Điểm mạnh nữa mà Rio đang chứng tỏ rất tốt gần đây là khả năng đọc trận đấu.

Van der Sar: 8
Trận: 33; Đá chính: 33; Thời gian thi đấu: 2.913 phút; Bàn thắng: 0

Ferguson từng phải thốt lên đầy tiếc nuối rằng, MU có lẽ đã thành công hơn nữa nếu ông mua được thủ thành người Hà Lan ngay sau khi Peter Schmeichel ra đi. Mùa này, Van der Sar xác lập được thành tích khó tin là sạch lưới 13 trận liên tiếp ở Ngoại hạng, và chưa hề có dấu hiệu rệu rã của tuổi tác.

Rafael Da Silva: 8
Trận: 15; Đá chính: 11; Thời gian thi đấu: 996 phút; Bàn thắng: 1

Ferguson bất ngờ trao cơ hội cho hậu vệ phải người Brazil trong chuyến làm khách của Aalborg tại Champions League, và một ngôi sao bắt đầu ló dạng. Còn trẻ về tuổi đời và tuổi nghề nhưng Rafael vẫn tỏ ra thích nghi nhanh chóng và khá tự tin ở môi trường mới đầy khắc nghiệt.

Jonny Evans: 8
Trận: 17; Đá chính: 16; Thời gian thi đấu: 1.419 phút; Bàn thắng: 0

Chấn thương của đồng đội vô tình mang đến cho trung vệ trẻ cơ hội, và anh đã tận dụng khá thành công. Ở tuổi 21, Evans hoàn toàn có hy vọng vào một tương lai tươi sáng ở Old Trafford.

Ryan Giggs: 7
Trận: 28; Đá chính: 15; Thời gian thi đấu: 1.500 phút; Bàn thắng: 2

Không còn nhiều đóng góp lớn lao như trước, nhưng kinh nghiệm và tinh thần là thứ MU vẫn cần ở lão tướng người xứ Wales. Anh cách đây chưa lâu được vinh danh bằng danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA.

Thành công của MU cơ bản đến từ nền tảng là một đội hình có chiều sâu và gắn kết.

Paul Scholes: 7
Trận: 21; Đá chính: 14; Thời gian thi đấu: 1.263 phút; Bàn thắng: 2

Không thể ra sân nhiều, nhưng ở Scholes, người ta vẫn luôn cảm nhận được bản lĩnh, khát khao cũng như tài năng của một cầu thủ lớn như thuở còn đôi mươi.

Michael Carrick: 7
Trận: 28; Đá chính: 2; Thời gian thi đấu: 2.041 phút; Bàn thắng: 4

Rốt cuộc thì cựu ngôi sao của Tottenham cũng cho thấy, anh xứng đáng là một sự thay thế cho Paul Scholes.

Macheda: 7
Trận: 3; Đá chính: 1; Thời gian thi đấu: 100; Bàn thắng: 2

Con số hai bàn thắng không đủ để nói lên hết sự thần kỳ mà tiền đạo trẻ người Italy góp vào thành công của MU mùa này. Bàn thắng tuyệt đỉnh ấn định chiến thắng trong trận gặp Aston Villa - cũng là trận ra mắt của anh - có thể xem là khoảnh khắc đưa MU chạm một tay vào chiếc Cup vô địch.

Dimitar Berbatov: 7
Trận: 31; Đá chính: 29; Thời gian thi đấu: 2.542 phút; Bàn thắng: 9

Không thực sự xứng đáng với cái giá 30,75 triệu bảng mà MU bỏ ra, cộng thêm đó là lối chơi "lười biếng", khiến Berbatov trở thành cầu thủ không được yêu thích đối với CĐV của MU. Tuy nhiên, tài năng của anh là điều không thể phủ nhận và điều chân sút người Bulgaria cần lúc này có lẽ là thời gian cũng như sự tin tưởng của Ferguson.

Park Ji-sung: 7
Trận: 25; Đá chính: 21; Thời gian thi đấu: 1.728 phút; Bàn thắng: 2

Tính cách khiêm nhường nhưng lại có lối chơi sục xạo và tận sức, đó là những yếu tố nổi bật của trong phong cách của tiền vệ người Hàn Quốc.

John O'Shea: 7
Trận: 30; Đá chính: 20; Thời gian thi đấu: 1.986 phút; Bàn thắng: 0

Đây có lẽ là một mẫu "thợ hàn" đúng nghĩa ở cấp cầu thủ. Anh có thể đảm đương tốt ở nhiều vị trí khác nhau mỗi khi đội bóng cần.

Darren Fletcher: 7
Trận: 25. Đá chính: 24; Thời gian thi đấu: 1.970 phút; Bàn thắng: 3

Không bùng nổ và ồn ào, nhưng cũng không vì thế mà vai trò của Fletcher bị đánh giá thấp. Việc không được dự trận chung kết Champions League có thể xem là "bi kịch" - như HLV Ferguson từng nói - đối với tiền vệ người Scotland.

Carlos Tevez: 7
Trận: 29; Đá chính: 18; Thời gian thi đấu: 1.859 phút; Bàn thắng: 5

Tevez chiếm được nhiều tình cảm nhưng thực sự không phải là lựa chọn số một đối với Ferguson.

Chân sút người Argentina gây được nhiều thiện cảm bằng lối chơi hết mình và xông xáo. Thể hiện đặc biệt là trong trận derby thắng Man City gần đây. Tuy nhiên, anh chưa phải là mẫu cầu thủ tự mình có khả năng thay đổi cục diện.

Patrice Evra: 7
Trận: 28; Đá chính: 28; Thời gian thi đấu: 2.411 phút; Bàn thắng: 0

Hậu vệ trái người Pháp vẫn đem lại cảm giác yên tâm mỗi khi ra sân, nhưng thực tế, phong độ không còn được như mùa trước - thời điểm anh thậm chí được đánh giá cho là cầu thủ hay thứ hai ở MU, chỉ sau Ronaldo.

Anderson: 6
Trận: 17. Đá chính: 11; Thời gian thi đấu: 936 phút; Bàn thắng: 0

Tiền vệ đánh chặn người Brazil có sự tiến bộ rõ rệt trong hai tháng cuối mùa, nhất là trên đấu trường Champions League. Tuy nhiên, vẫn cần một thời gian dài nữa mới khẳng định được là anh có khỏa lấp được khoảng trống mà Roy Keane để lại hay không.

Gary Neville: 6
Trận: 15; Đá chính: 12; Thời gian thi đấu: 983 phút; Bàn thắng: 0

Tuổi tác cùng chấn thương liên miên không ngừng ảnh hưởng đến đội trưởng của MU. Tuy nhiên, mỗi khi được thi đấu, lão tướng người Anh vẫn luôn chứng tỏ tính đích thực của một "Quỷ đỏ".

Nani: 5
Trận: 12; Đá chính: 6; Thời gian thi đấu: 455 phút; Bàn thắng: 1

Từng được xem là "Tiểu Ronaldo", nhưng thực tế chỉ ra rằng, hướng phong độ của Nani lại đi ngược với hình tượng. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có dấu hiệu đi xuống rõ rệt và chỉ ghi một bàn ở Ngoại hạng mùa này. Anh có lẽ sẽ phải khăn gói rời Old Trafford mùa hè năm nay.

Wes Brown: 5
Trận: 7; Đá chính: 5; Thời gian thi đấu: 504 phút; Bàn thắng: 1

Một mùa giải đáng quên của cá nhân Brown khi không thể ra sân nhiều vì tình trạng chấn thương dai dẳng.

Doãn Mạnh

(Theo Vnexpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5274
Số người truy cập:
4768061