Carlsen từ chối bảo vệ ngôi Vua cờ

 Carlsen cho biết anh đã dành hơn một năm suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định này. Anh đã thông báo với đội trợ tá, Liên đoàn Cờ Vua Thế giới FIDE cũng như Nepomniachtchi. "Kết luận rất đơn giản, tôi không đủ động lực để chơi một trận chung kết thế giới nữa", anh nói. "Tôi không có nhiều thứ cần chinh phục ở đó".

Carlsen sẽ không giải nghệ, mà tiếp tục thi đấu vì những mục tiêu khác. Kỳ thủ Na Uy từng nói anh muốn đạt mốc Elo 2.900 chưa ai làm được. "Tôi muốn chứng tỏ mình là số một, chứ không phải thắng trận chung kết thế giới", anh nói thêm.

Carlsen từng úp mở về khả năng không tiếp tục bảo vệ ngôi Vua cờ. Ảnh: Guardians

Carlsen đã duy trì vị trí số một thế giới 11 năm qua, với Elo luôn trên 2.800. Anh thành Vua cờ từ năm 2012, sau khi truất ngôi của Viswanathan Anand. Kể từ đó Carlsen đã bốn lần bảo vệ ngôi trước Anand, Sergey Karjakin, Fabiano Caruana và Nepomniachtchi.

Carlsen từng nói không còn động lực thi đấu để bảo vệ ngôi Vua, trừ khi người thách đấu tiếp theo thuộc thế hệ trẻ như Alireza Firouzja. Nhưng Nepomniachtchi lại thắng Candidates 2022 để giành quyền tái đấu Carlsen.

Carlsen đã không hài lòng với thể thức đấu 14 ván cờ tiêu chuẩn ở chung kết thế giới. Anh cho rằng kỳ thủ đánh trận này phải mất nhiều tháng trời tu luyện. Vua cờ 32 tuổi muốn một thể thức trộn lẫn với cờ nhanh và chớp, và đã gặp riêng Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich để bàn vấn đề này. Dvorkovich nói với tờ El Pais rằng cờ nhanh chớp là xu thế, nhưng FIDE vẫn cần tính toán nên thay đổi thế nào cho hợp lý.

Lịch sử mới ghi nhận hai trường hợp Vua cờ không bảo vệ ngôi. Đầu tiên là Alexander Alekhine năm 1948, bởi ông đã qua đời hai năm trước đó. Fischer cũng từ chối bảo vệ ngôi trước Karpov năm 1975 ở Manila, Philippines, vì ông không đồng tình với thể thức thi đấu 24 ván của FIDE. Karpov nghiễm nhiên thành Vua cờ mới, và ông cũng khẳng định năng lực bằng nhiều lần bảo vệ ngôi.

Theo quy định của FIDE, Nepomniachtchi sẽ chơi trận chung kết thế giới 2023 với Đinh Lập Nhân - người đứng thứ hai ở Candidates 2022. Đây sẽ là lần đầu một kỳ thủ nam Trung Quốc dự trận này.

Xuân Bình


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3842
Số người truy cập:
4766102