Calisto: 'Việt Nam phải toàn thắng trên sân nhà'

.

HLV Calisto tại buổi họp báo sau trận. Ảnh: Hoàng Hà.
HLV Calisto tại buổi họp báo sau trận. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo tính toán của HLV người Bồ Đào Nha, muốn giánh vé đi tiếp ở bảng D, tuyển Việt Nam ít nhất phải toàn thắng cả ba trận trên sân nhà và kiếm được 1 điểm trên sân khách.

Trước trận đấu, Calisto từng lo ngại về sự thoái trào của tuyển Việt Nam sau chức vô địch AFF Cup 2008. Tuy nhiên, mối lo của ông đã trở nên vô hại khi mà các cầu thủ chơi rất tập trung. “Tôi rất hài lòng với tinh thần của các học trò. Họ đã chứng tỏ mình là những người thông minh, biết phải làm gì sau chiếc Cup AFF. Không tự mãn, không lơi lỏng, đó là điều mà không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người đều chờ đợi ở tuyển Việt Nam”.

Về 90 phút với Libăng, Calisto đánh giá đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam có sự khác biệt giữa hai hiệp đấu. “45 phút đầu tiên chúng tôi đã chơi rất tốt. Kiểm soát thế trận và có hai bàn thắng. Hiệp hai, chúng tôi chơi vẫn tốt nhưng không bằng hiệp một, các cầu thủ chuyền bóng hỏng quá nhiều trong khi Libăng đã gây sức ép mạnh hơn, nhất là sau khi Công Vinh phải rời sân”.

Chỉ ghi một bàn thắng, nhưng Công Vinh đã chơi nổi bật trên sân cho tới lúc anh phải nhận thẻ đỏ gián tiếp. Vinh cũng phải vắng mặt ở trận đấu kế tiếp với chủ nhà Trung Quốc. Đây là một thiệt thòi lớn của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sự vắng mặt của anh chỉ là một phần trong nhiều thách thức về nhân sự mà Calisto gặp phải. “Không chỉ Công Vinh mà có rất nhiều cầu thủ của tôi đang bị đau nhẹ, tôi phải nghĩ về tất cả chứ không tập trung giải quyết riêng một vị trí nào. Gọi lại Thanh Bình ư? Tôi chưa thể nói được gì. Bình đã chủ động gặp tôi xin về giải quyết chuyện riêng”.

Không đề cao chiến thắng vừa có được trước Libăng, bởi đây là đội yếu nhất bảng nhưng Calisto đặc biệt coi trọng ý nghĩa của trận thắng này. “Chiến thắng ở trận ra quân bao giờ cũng quan trọng bởi nó sẽ tạo đà cho những trận đấu kế tiếp. Chúng tôi đã làm được điều này và đó là khởi đầu thuận lợi”.

Nhìn về trận đấu sắp tới với Trung Quốc, Calisto thừa nhận không biết nhiều về đối thủ này bởi ở lần du đấu hồi giữa năm 2008 trên đất bạn, đối thủ của tuyển Việt Nam chỉ là U23 Trung Quốc. Ông thổ lộ, cuốn băng của trận đấu Syria – Trung Quốc (3-2) sẽ là tư liệu tuyệt vời để ông nghiên cứu hai đối thủ này.

Theo Calisto, Syria cũng rất mạnh, nhất là khi họ được chơi trên sân nhà Damacus. Tuy nhiên, điều ông quan tâm nhất là tuyển Việt Nam phải phát huy hết điểm mạnh của mình trước khi nghĩ đến đối thủ.

Không công bố mục tiêu ở vòng loại Asian Cup 2011, nhưng tối nay Calisto đã chia sẻ tính toán của mình. “Để đi tiếp, theo tính toán của tôi, tuyển Việt Nam phải toàn thắng cả ba trận trên sân nhà và có ít nhất một trận hoà trên sân khách. Sau trận đấu với Trung Quốc, chúng tôi sẽ có tới một năm để củng cố đội hình và nghĩ tới chuyện lọt vào vòng sau”.

HLV của đội bại trận tối thứ tư, Emile Rustom đã phải thừa nhận rằng chiến thắng của tuyển Việt Nam rất xứng đáng. Ông rất ấn tượng với Công Vinh, Tấn Tài. Tuy nhiên, HLV này cũng tỏ ra có chút tiếc nuối với sự vắng mặt của ngôi sao Rodar Antar, bởi theo ông thì đây là cầu thủ có đẳng cấp vượt trội, có thể tạo ra sự khác biệt. Rustom cũng thú nhận rằng sau trận thua tuyển Việt Nam, Libăng coi như đã bị loại khỏi cuộc chơi và hai vé đi tiếp của bảng này giờ chỉ còn là chuyện nội bộ giữa Syria, Trung Quốc và Việt Nam.

HLV trưởng đội Libăng. Ảnh: Hoàng Hà.
HLV trưởng đội Libăng. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuyển Việt Nam đã mở hàng năm 2009 bằng trận thắng ấn tượng. Ngay sau trận thắng Libăng, lão tướng Trường Giang đã xin rút lui khỏi đội tuyển. Calisto đã đồng ý với đề nghị này và không ngớt lời ca ngợi tiền vệ từng có mặt trong đội hình tuyển Việt Nam ở Tiger Cup 2002, thời điểm mà Calisto lần đầu dẫn dắt đội tuyển.

Tại vòng loại Asian Cup 2011, Việt Nam nằm ở bảng D cùng Trung Quốc, Syria và Libăng. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt, chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng dự vòng chung kết ở Qatar.

Sau lượt trận đầu, Việt Nam dẫn đầu bảng. Syria đứng thứ hai nhờ chiến thắng 3-2 trước các vị khách Trung Quốc.

Ngọc Khánh

(trích từ vnexpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4178
Số người truy cập:
4766104