Calisto đánh giá cao sức hấp dẫn của V-League

Nhìn nhận về chất lượng chuyên môn của 13 lượt đấu đầu tiên V-League 2009, Calisto cho rằng chất lượng chuyên môn đã có tiến bộ đáng kể so với những năm trước, tương tự như vậy là tính cạnh tranh và những bất ngờ - lý do mà theo HLV người Bồ Đào Nha, là đã làm cho V-League trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Với nhiều cầu thủ chất lượng và những trận cầu căng thẳng, quyết liệt, V-League đang tìm lại sức hấp dẫn của giải đấu số một Việt Nam cấp CLB. Ảnh: Hoàng Hà.

Quân khu 4 và Đồng Tháp – hai đội bóng mới lên hạng, là những cái tên làm Calisto bất ngờ nhất. Dưới đánh giá của HLV trưởng tuyển Việt Nam, QK4 và Đồng Tháp không hề yếu, bởi họ có đội hình tốt, HLV giỏi và quan trọng nhất, đây là hai đội bóng đích thực, đoàn kết và luôn chơi hết mình vì màu cờ sắc sáo.

Cùng là phận tân binh của giải năm nay, nhưng khác với QK4 và Đồng Tháp, T&T Hà Nội lại gây thất vọng lớn với 12 điểm tổng cộng sau 13 vòng đấu, đứng chót bảng tổng sắp, dù được đầu tư lớn. Theo Calisto, cơ hội trụ hạng của T&T Hà Nội vẫn còn, bởi giải đấu còn đến 13 vòng bất chấp việc V-League có tiền lệ tất cả các đội xếp chót lượt đi đều xuống hạng Nhất vào cuối mùa.

Công Vinh, Hồng Sơn – hai trụ cột từng chơi rất hay ở AFF Cup 2008 nhưng trong màu áo T&T Hà Nội, họ đã chơi không tốt từ đầu mùa. Calisto không đánh giá thực tế này, vì cho rằng đó là trách nhiệm của HLV trưởng các CLB. Ông thậm chí còn tái phủ định ý kiến cho rằng các tuyển thủ đang bị quá tải.

“Rất nhiều người phàn nàn các cầu thủ ở tuyển quốc gia phải chơi quá nhiều trận, khiến thể lực suy giảm để rồi sa sút ở CLB. Tôi không nghĩ thế. 5 tháng gần đây nhất, tuyển Việt Nam chỉ chơi 2 trận, gặp Trung Quốc ở vòng loại Asian Cup 2010 và giao hữu với Olympiakos), tính thêm 13 vòng đấu ở V.League tổng cộng là 15 trận. 15 trận trong 5 tháng, con số đó có nhiều không? Tôi cho rằng các cầu thủ có thể chơi gấp đôi số trận trong thời gian đó mà không gặp vấn đề gì”.

V.League đang chứng kiến sự vượt trội của các ngoại binh. Bằng chứng là trong danh sách Vua phá lưới, cầu thủ nội có số bàn thắng cao nhất là Lê Công Vinh với 4 bàn, chưa bằng một nửa của Lazaro (QK4) hay Almeida (Đà Nẵng). Điều này từng làm giới chuyên môn âu lo, bởi theo họ, nó hạn chế cơ hội phát triển của nội binh, nhất là các cầu thủ trẻ. Nhưng Calisto không đồng tình với ý kiến này.

“Chơi với những ngoại binh giỏi, các cầu nội sẽ học hỏi được rất nhiều điều nhất là những cầu thủ còn trẻ. Thử tưởng tượng nếu V.League có ít hơn ba ngoại binh được phép ra sân, chất lượng sẽ đi đến đâu. Cứ nhìn giải hạng Nhất thì rõ, mỗi đội được đăng ký ba và đưa vào sân hai cầu thủ ngoại, nên rất tẻ nhạt và buồn chán. Dĩ nhiên, không phải cứ nhiều cầu thủ ngoại là tốt. Phải chú ý đến chất lượng”.

Calisto cho rằng sự hiện diện của các ngoại binh chất lượng cao sẽ góp phần nâng tầm V-League. Ảnh: An Nhơn.
Calisto cho rằng sự hiện diện của các ngoại binh chất lượng cao sẽ góp phần nâng tầm V-League. Ảnh: An Nhơn.

Theo dự đoán của Calisto, Đà Nẵng - đội đang dẫn đầu bảng tổng sắp lượt đi đương nhiên là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch nhưng ông cũng cho rằng, cơ hội đăng quang đang được chia đều cho Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương và cả Hải Phòng – ba đội đang có phong độ tốt ở vài vòng đấu cuối lượt đi.

Calisto đến Việt Nam năm 2001. Chiến tích đầu tiên của ông thầy người Bồ Đào Nha là đưa Đồng Tâm Long An vô địch giải hạng Nhất để lên chơi ở V-League một năm sau đó. Hai năm đầu tiên ở V-League, Calisto hai lần cùng Đồng Tâm Long An cán đích ở vị trí thứ nhì. Hai năm tiếp theo, Calisto nhận được sự thừa nhận tuyệt đối từ giới chuyên môn khi giúp Đồng Tâm Long An lập cú đúp vô địch V.League. Năm 2008, Calisto dẫn dắt ĐTQG nhưng vẫn theo dõi sát sao từng vòng đấu của giải đấu số một cấp CLB của Việt Nam.

Thu Hường

(Theo Vnexpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4612
Số người truy cập:
4766931