Bí mật đằng sau vụ MU bán Ronaldo cho Real

Theo tờ Observer (Anh), Cristiano Ronado muốn ra đi chỉ vì không được HLV Ferguson ủng hộ trong việc xúc tiến các hoạt động kinh doanh thương mại dựa trên hình ảnh và danh tiếng của anh. Tương tự quan điểm đối với David Beckham năm 2003, nhà cầm quân người Scotland cho rằng những phi vụ bên ngoài sân cỏ của Ronaldo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tập trung của cả đội.

Ferguson có công tôi luyện nên một
Ferguson có công tôi luyện một "Ronaldo siêu sao", nhưng lại cản trở việc anh kiềm tiền từ kinh doanh hình ảnh cá nhân. Ảnh: NOTW.

Mary-Ellen Field, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại và nhượng quyền, cho rằng vụ chuyển nhượng trị giá 80 triệu bảng đưa Ronaldo sang Real sẽ đem lại lợi ích to lớn về mặt thương mại cho cá nhân tuyển thủ người Bồ Đào Nha. Chuyên gia này cũng dự đoán Ronaldo sẽ bỏ túi ít nhất 85 triệu bảng từ các hoạt động kinh doanh hình ảnh của anh trong vòng 10 năm tới. Đây là con số mà cầu thủ này sẽ rất khó có được, nếu ở lại MU.

"HLV Ferguson lo ngại việc tham gia quá nhiều vào các hoạt động khai thác thương mại sẽ làm cầu thủ của ông ấy không thể tập trung tối đa vào chuyên môn. Tuy nhiên, hợp đồng với đối tác kinh doanh thường chỉ quy định rằng các cầu thủ chỉ mất nhiều nhất 20 ngày mỗi năm để tham gia vào những hoạt động này", Mary-Ellen Field lý giải nguyên nhân sâu xa khiến Ronaldo và Ferguson bất đồng.

Sự cản trở từ Ferguson đã hạn chế đáng kể khả năng kiếm tiền của Ronaldo thông qua việc kinh doanh hình ảnh cá nhân. Dù đã đoạt Quả bóng vàng Cầu thủ hay nhất thế giới 2008, siêu sao 24 tuổi chỉ có một hợp đồng làm ăn với hãng dầu nhớt Castrol, khác hẳn với Beckham, hiện là đối tác vàng của đại gia thời trang Armani và người khổng lồ sản xuất, kinh doanh dụng cụ thể thao Adidas.

Theo ước tính của Mary-Ellen Field, một khi sang Real và không bị cản trở việc kinh doanh hình ảnh cá nhân, Ronaldo mỗi năm có thể bỏ túi thêm 18 triệu bảng tiền bản quyền hình ảnh. Cộng thêm tiền lương cơ bản trong hợp đồng với Real, anh có thể kiếm được 175 triệu bảng tính đến lúc anh bằng tuổi Beckham bây giờ, 34 tuổi. Ngôi sao cựu trào người Anh hiện mới kiếm được 125 triệu bảng.

Nếu sang Real, Ronaldo có thể sẽ vượt qua Beckham trở thành điển hình số một cho sự kết hợp giữa cầu thủ - sao giải trí. Ảnh: Getty Images.
Beckham hiện là điển hình số một cho sự kết hợp giữa cầu thủ - sao giải trí, nhưng anh có thể sẽ mất vị thế này vào tay Ronaldo trong tương lai gần. Ảnh: Getty Images.

Simon Chadwick, một chuyên gia khác về tiếp thị và kinh doanh trong thể thao, đưa ra cơ sở cho dự báo lạc quan kể trên: "Vì ảnh hưởng của Ferguson, MU quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố chuyên môn trên sân cỏ. Còn theo quan điểm của các nhân vật chóp bu ở Real mà tôi tiếp xúc, CLB này muốn xây dựng thương hiệu mạnh trong lĩnh vực giải trí, chứ không đơn thuần làm một CLB bóng đá".

Trước đó, chủ tịch Florentino Perez cũng khẳng định chắc nịch rằng bản hợp đồng kỷ lục với Ronaldo sẽ đem lại doanh thu lớn và làm tăng giá trị kinh tế của Real. Tương tự Beckham trước kia, Ronaldo cùng một tân binh đắt giá khác, Kaka, sẽ là hai "quả đấm thép" của Real trong nỗ lực tranh thị phần ở châu Á. Theo con số được phía Real công bố, trong 4 năm Beckham chơi bóng ở sân Bernabeu, riêng tiền vệ này đã giúp doanh thu từ việc bán áo đấu của Real tăng 137%.

Phương Minh

(theo Vnexpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
10506
Số người truy cập:
4775454