Anh phơi áo trên đất Tây Ban Nha

Kết quả cuộc cuộc đấu trên sân Sanchez Pizjuan tối 11/2 là 2-0 nghiêng về chủ nhà Tây Ban Nha. Đó là kết quả hợp lý từ thế trận có phần lấn lướt mà đội tuyển xứ đấu bò trình diễn, với hai bàn thắng cụ thể từ chân David Villa và Fernando Llorente. Đây là thất bại thứ ba liên tiếp của Anh trước Tây Ban Nha. Hai trận trước đều có kết quả 1-0 (tháng 11/2004 ở Madrid và 2/2007 tại Manchester).

Một số trận giao hữu quốc tế đáng chú ý

Sau hai năm chia tay Real Madrid, hôm qua Fabio Capello trở lại Tây Ban Nha trên cương vị mới, nhưng cảm giác trong ông và cái cách mà con người xứ này nhìn ông có lẽ vẫn không khác xưa là mấy. Có cái gì đó như pha trộn giữa nể trọng và bất phục.

Năm 2006, ông đến và ngay lập tức giúp Real giải cơn khát vô địch La Liga sau 4 năm mòn mỏi. Nhưng kết thúc mùa giải năm đó, Capello bị đẩy đi một cách không thương tiếc vì cái bản sắc đậm chất Italy quê hương ông - kỷ luật và thực dụng. Nó trái với thứ truyền thống vốn sôi động và đầy đam mê trên sân cỏ Tây Ban Nha.

Hôm qua trở lại, Capello vẫn là con người ấy. Cái đội tuyển mà ông nắm giữ suốt hơn một năm qua cũng đang đi theo thứ bóng đá đậm chất Italy ấy. Và nó đang thành công. Trong 37 năm qua, đây thậm chí được xem là thời điểm sáng ngời nhất của đội tuyển Anh về mặt thành tích, khi đá 11 trận thì thắng đến 9, chỉ hòa một và thua một.

Sẵn dịp phong độ đang cao, Capello hẳn nhiên muốn lắm một chiến thắng để khẳng định cái tôi trước người Tây Ban Nha. Các học trò của ông cũng vậy, nhất là với Ashley Cole hay Wright-Phillip. Cách đây hơn 4 năm, trong trận giao hữu tương tự trên sân Bernabeu, họ từng bị một nhóm CĐV Tây Ban Nha sỉ nhục vì màu da (chính vì thế mà thay vì tổ chức trên sân Bernabeu như dự kiến, trận đấu tối qua bị buộc phải chuyển đến sân nhà của Sevilla).

Capello còn nhiều điều phải làm sau thất bại tối qua.

Không có sự phục vụ của Wayne Rooney và Steven Gerrard vì chấn thương, Capello càng có lý do để thực hiện chính sách "sử dụng người theo phong độ chứ không phụ thuộc vào tiếng tăm". Và chiến lược gia 62 tuổi tưởng như lại thành công với kế sách của ông khi các học trò tạo được thế trận ổn và một vài dấu ấn trong tấn công lúc đầu trận. Từ cánh trái, Gareth Barry chuyền vào trong cho đồng đội ở Aston Villa, Agbonlahor, vô-lê nhưng chệch đích. Không lâu sau, cơ hội lại đến với "Sư tử Anh", nhưng một lần nữa bị bỏ lỡ sau cú đánh đầu của Barry.

Màn khởi đầu đầy hứa hẹn của thày trò Capello nhanh chóng tan biến khi Tây Ban Nha bắt nhịp được với trận đấu. Với lối đá phóng khoáng, nhuần nhuyễn và chắc chắn, đội Đương kim vô địch Euro chơi những phút sau đó mà như đùa giỡn, để rồi khiến một vài vị trí của đội khách lung lay tinh thần và phạm sai lầm.

Đá cặp trung vệ với John Terry là Jagielka. Đây là lần đầu tiên được ra sân đá chính nên ngôi sao của Everton không tránh khỏi diễn biến tâm lý của tân binh. Sau quãng thời gian đầu thi đấu nhiệt tình như để thể hiện, góp phần kiềm tỏa Fernando Torres, anh bắt đầu có dấu hiệu chệch choạc. Và, chính từ một đường chuyền lầm lạc của Jagielka phút 36, bóng đến chân Xabi Alonso, rồi được đưa qua David Villa. Tiền đạo đang chơi cho Valencia khôn khéo luồn lách qua bộ đội trung vệ đối thủ trước khi dứt điểm sệt tung lưới David James, mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha (áo đỏ) tiếp tục thể hiện đúng phẩm cách của một nhà vô địch. Ảnh: Reuters.

Cởi bỏ được sức ép về bàn thắng, các học trò của Vicente Del Bosque càng có đà để tấn công mạnh hơn. So với Heskey - Agbonlahor, bộ đôi Torres - Villa tỏ ra ăn ý, nguy hiểm và có nhiều cơ hội hơn nhờ sự trợ lực khá ổn từ tuyến dưới (đặc biệt là từ Xavi và Andres Iniesta). Trước khi kết thúc hiệp một, khung thành đội khách vì vậy thêm vài phen sóng gió nữa, nhưng Terry kịp chặn được cú dứt điểm của Villa và sau đó bóng đi chệch đích từ cú sút của Alonso.

Ngay sau giờ nghỉ, trong khi Del Bosque chỉ có hai điều chỉnh thì Capello tung ra đến năm sự thay mới. Trong đó có David Beckham. Cựu tiền vệ của MU và Real như vậy chính thức có trận thứ 108 khoác áo đội tuyển quốc gia, bằng với kỷ lục của bậc tiền bối Bobby Moore. Anh tất nhiên không muốn kết thúc trận đấu đặc biệt với cá nhân mình bằng một kết quả buồn. Trong khoảng 45 phút có mặt trên sân, ngôi sao đang chơi cho Milan thể hiện một nỗ lực đáng ghi nhận.

Chính anh là người góp dấu giày vào những cơ hội đáng kể hiếm hoi của đội tuyển áo trắng sau đó. Đầu tiên là đường chuyền thuận lợi cho Shaun Wright-Phillips. Nhưng, cú kết thúc của tiền vệ Man City chỉ đủ gây khó chứ không thắng được Jose Reina. Kế đến là một đường chuyền nữa cho Carlton Cole áp sát. Tuy nhiên, vẫn chẳng có bàn thắng nào cho đội khách khi bóng bị Carlos Marchena phá ra trước vạch vôi.

Trận đấu thứ 108 của Bekham trong màu áo tuyển đánh dấu bằng một kết quả buồn. Ảnh: AP.

Xen giữa hai tình huống trên là bàn thắng ấn định 2-0 của Llorente, khi chọn điểm rơi hợp lý để đánh đầu uy lực vào góc xa, cụ thể hóa quả đá phạt từ chân Xavi phút 82.

Thua trong một trận giao hữu, trên sân của đội vô địch châu Âu, xét về nhiều mặt, không đến nỗi khiến thày trò Capello thất vọng. Nhưng rõ ràng, thất bại này là cần thiết để từ đó họ có cái nhìn đúng về bản thân trước khi tính đến những bước đi dài hơi hơn.

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Casillas (Reina 46), Sergio Ramos, Pique, Albiol (Marchena 75), Capdevila (Arbeloa 46), Alonso, Senna, Iniesta, Xavi (Guiza 84), Torres (Llorente 64), Villa (Silva 56).
Dự bị không được sử dụng: Busquets, Riera, Juanito, Santi Cazorla.
Bàn thắng: Villa 36, Llorente 82.

Anh: James (Green 46), Johnson, Terry, Jagielka (Upson 46), Ashley Cole, Wright-Phillips, Carrick, Barry (Lampard 46), Downing (Beckham 46), Heskey (Crouch 46), Agbonlahor (Carlton Cole 75).
Dự bị không được sử dụng: Bridge, Ferdinand, Hart, Milner, Ashley Young, Luke Young.

( theo VNEXPRESS)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3579
Số người truy cập:
4766801