11 “mãnh tướng” tạo nên đế chế Ferguson

( Theo Dantri)

Dưới đây là chân dung 11 cầu thủ đã trưởng thành từ lò đào tạo MU hoặc được Ferguson chiêu mộ, có đóng góp lớn nhất cho đội chủ sân Old Trafford trong 23 năm qua.

 

Schmeichel – thủ môn vĩ đại nhất của MU hơn 20 năm qua

 

 

Thủ môn: Peter Schmeichel

 

Có lẽ không có gì phải bàn cãi khi Peter Schmeichel được chọn vào vị trí này. Trong 9 năm gắn bó với MU, anh đã giúp đội nhà đem về 5 chức VĐ Premier League, 3 cúp FA, 1 League Cup và 1 Champions League. Cá nhân anh cũng có 2 lần liên tiếp được IFFHS bầu là “Thủ môn xuất sắc nhất thế giới” cùng 3 danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu” (1992, 1993 và 1998)

 

Hậu vệ phải: Gary Neville

 

Nhỏ con, thầm lặng và có vẻ như thiếu sức chiến đấu tại một giải đấu đầy tính thể lực như Premier League, vậy nhưng Gary Neville chưa bao giờ khiến Fergie phải lo lắng mỗi khi xuất hiện bên cánh phải. Khả năng quan sát tốt, di chuyển khôn khéo cùng những pha xâm nhập vòng cấm đối phương bất ngờ, anh chính là người cận vệ tin cẩn trước cầu môn MU.

 

Trung vệ: Rio Ferdinand

 

Chuyển về Old Trafford với tư cách hậu vệ đắt nhất lịch sử bóng đá Anh (30 triệu bảng), Rio đã trải qua nhiều thăng trầm cùng Quỷ đỏ nhưng trên tất cả, anh là hòn đá tảng mà mọi tiền đạo phải ngán ngại. Mỗi khi anh ra sân, người ta luôn thấy rõ sự điềm tĩnh và chính xác trong những pha tắc bóng. Có thể nói Ferdinand đã hoàn toàn làm lu mờ hình ảnh của người tiền nhiệm Jaap Stam ngày nào.

 
Ferdinand luôn là điểm tựa vững chắc của MU

 

Trung vệ: Nemanja Vidic

Khả năng càn quét rộng, chơi bóng bổng tốt và rất quyết liệt trong cản phá chính là những điểm nổi trội của hậu vệ người Serbia. Nếu không có trận đấu “ác mộng” với Liverpool mới đây (MU thua 1-4), có lẽ anh đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA.

 

Hậu vệ trái: Denis Irwin

 

Đã rất nhiều người đến và đi vậy nhưng không một ai có thể thay thế được hình ảnh của Denis Irwin ở vị trí hậu vệ trái. Không nổi bật nhưng luôn làm tròn nhiệm vụ, sự ổn định chính là điều các cầu thủ kế nhiệm Irwin còn phải học hỏi nhiều.

 

Tiền vệ phải: Cristiano Ronaldo

 

Sở hữu một tài năng chơi bóng thiên bẩm, thể lực sung mãn, khả năng săn bàn tuyệt vời, Ronaldo chính là ngôi sao sáng nhất sân Old Trafford suốt từ đầu triều đại Ferguson đến nay. Còn hơi sớm để có thể nhắc tới anh như một Quỷ đỏ huyền thoại nhưng hoàn toàn không quá khi khẳng định chính nhờ sự chói sáng của Ronaldo, MU mới liên tiếp gặt hái thành công 3 mùa trở lại đây.

 
Không ai có thể cản nổi Ronaldo lúc này

 

Tiền vệ trụ: Paul Scholes

 

Nhỏ người nhưng sở hữu những cú sút xa sấm xét cùng nhãn quan chiến thuật nhanh nhạy, Paul Scholes cùng Roy Keane đã tạo nên bộ đôi tiền vệ trụ đáng sợ nhất nước Anh. Bất chấp trong đội hình luôn có rất nhiều “sao sáng”, anh vẫn là lựa chọn thường xuyên của ngài Alex. Và có lẽ điều đó đủ để nói lên tất cả.

 

Tiền vệ trụ:: Roy Keane

 

Luôn vào trận với khí thế hừng hực, có cảm tưởng rằng Keano luôn muốn “ăn tươi nuốt sống” các đối thủ. Công thủ toàn diện và có tầm ảnh hưởng rộng đến toàn đội, anh chính là một trong những đội trưởng xuất sắc nhất nước Anh và thủ lĩnh số một tại Old Trafford.

 

Tiền vệ trái: Ryan Giggs

 

Liệu có quá không khi nói rằng Giggsy chính là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Manchester United? Hoàn toàn không. Bởi ở anh ngoài một tài năng đẳng cấp thế giới, người ta còn thấy được một tư cách đạo đức sáng ngời với lối sống rất đúng mực cả trong và ngoài sân cỏ. Giggs chính là người đang sở hữu nhiều danh hiệu nhất tại MU. Mới đây, dù đã ở tuổi 36 anh vẫn được Hiệp hội cầu thủ Anh bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất năm”.

 
Giggs và Neville là tấm gương sáng về tài năng, đạo đức và sự trung thành

 

Tiền đạo: Eric Cantona

 

Nói đến Eric người ta nhớ ngay đến cú kung-fu bất trị vào một CĐV Crystal Palace năm 1995, cú đá khiến anh phải ngồi tù 14 ngày. Nhưng cũng ngay sau đó người ta sẽ phải nói đến những bàn thắng đầy chất nghệ sỹ từng giúp MU lên ngôi cao nhất của bóng đá Anh sau khi đã bị Newcastle bỏ xa đến 12 điểm khi giải chỉ còn 9 vòng đấu cũng trong mùa này.

 

Tiền đạo: Ruud van Nistelrooy

 

Ghi 44 bàn ngay trong mùa giải đầu tiên và 36 bàn trong mùa tiếp theo, Van Nistelrooy chính là “cỗ máy săn bàn” đáng sợ nhất nước Anh đầu những năm 2000. Đến khi chuyển tới Real năm 2006, tính trung bình mỗi mùa chân sút người Hà Lan đóng góp đến 30 bàn - một hiệu suất mà đến nay ngài Fergie đang bỏ rất nhiều tiền để tìm kiếm nhưng vẫn chưa thành công. Có lẽ sau này HLV người Scotland sẽ phải hối tiếc vì đã không rộng lượng với cá tính của Ruud.

 

Ngoài ra còn 7 gương mặt “dự bị” cũng có những đóng góp không hề nhỏ vào thành công của Manchester United đó là: Edwin van der Sar, Gary Pallister, Steve Bruce,  Nicky Butt, Paul Ince, Ole Gunnar Solskjaer và Wayne Rooney.

 

Hoàng Tùng


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4723
Số người truy cập:
4767156