Xuất khẩu tôm hùm tăng 30 lần

 Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết nửa đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 40% tổng xuất khẩu thủy sản.

Đặc biệt, xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục, đạt gần 130 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là loại có mức tăng trưởng dẫn đầu trong nhóm tôm. Hiện xuất khẩu tôm chân trắng chế biến nửa đầu năm tăng 17%, tôm tươi/đông lạnh tăng 21%, còn tôm sú đạt 300 triệu USD, tăng 20%.

Khảo sát của VnExpress cũng cho thấy nửa đầu năm nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng cao nên tôm hùm liên tục tăng giá, có thời điểm tăng gấp đôi, lên mức 1,7 triệu đồng với tôm hùm bông và 1,3 triệu đồng một kg với tôm hùm xanh. Đây là năm mà người nuôi tôm hùm có lãi sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tỷ trọng xuất khẩu thuỷ sản của các ngành hàng trong 6 tháng đầu năm (Đvt: triệu USD) TômTômCá traCá traCá ngừCá ngừCá khácCá khácMực bạch tuộcMực bạch tuộcCua ghẹ giáp xác khácCua ghẹ giáp xác khácNhuyễn thể có vỏNhuyễn thể có vỏNT khácNT khácVnExpress Cá tra Sản lượng (triệu USD): 1 430 054

Thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam là Trung Quốc ghi nhận sự đột phá khi trong tháng 5, nước này nhập trên 108 triệu USD tôm Việt, tăng gấp gần 29 lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 275 triệu USD, tăng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân xuất khẩu tôm qua Trung Quốc và nhiều thị trường tăng cao là vì nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở các quốc gia tăng. Tại thị trường Trung Quốc do nước này đóng cửa để phòng chống Covid-19 nên hoạt động sản xuất đình trệ. Thị trường 1,5 tỷ dân rơi vào tình tạng thiếu hụt nguồn cung thủy sản cho tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu.

Mặc dù nhu cầu nhập khẩu ở nhiều thị trường gia tăng, theo VASEP, lạm phát giá và thiếu nguyên liệu là một bài toán khó cho doanh nghiệp tôm trong giai đoạn hiện nay. Để khắc phục tình trạng khan hiếm trên, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp đẩy mạnh vùng nguyên liệu, tăng tỷ lệ tôm chế biến giá trị gia tăng để xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Nhật Bản, Mỹ, EU khắc phục bối cảnh nguyên liệu khan hiếm.

Thi Hà


Giày Đại Phát solution
Số người online:
81726
Số người truy cập:
8606471