Du lịch y tế (medical tourism) là loại hình du lịch kết hợp mục đích khám chữa bệnh bằng hình thức phẫu thuật và không phẫu thuật (khám và điều trị, thẩm mỹ). Hình thức này khác với du lịch sức khỏe (wellness tourism) thiên về nghỉ dưỡng để chăm sóc thể chất và tinh thần.
Tại Châu Á, du lịch y tế đang trên đà phát triển. Một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia... đang là điểm đến du lịch y tế của lượng lớn du khách Mỹ và các nước Châu Âu. Trước dịch, Thái Lan đón hơn 3 triệu lượt khách chữa bệnh, tạo doanh thu hơn 700 triệu USD (2019). Trong khi đó, Ấn Độ đã cán mốc 3 tỷ USD doanh thu cho du lịch y tế từ năm 2015.
Khách hàng du lịch y tế tại các quốc gia Châu Á có nhu cầu chủ yếu gồm thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa, chỉnh hình... Theo Market Data Forecast, quy mô thị trường du lịch y tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt giá trị 9,53 tỷ USD vào năm 2022 và 26,20 tỷ USD năm 2027.
Tuy chưa trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch y tế nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia du lịch đầy hấp lực với gần 16 triệu lượt khách quốc tế năm 2018 và 18 triệu lượt vào năm 2019. Sau hai năm dịch bệnh, 6 tháng đầu năm nay lượng du khách ngoại quốc đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo trang The Asean Post, chỉ riêng 2018, đã có 80.000 người nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm dịch vụ và điều trị y tế, mang lại nguồn thu hơn một tỷ USD. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực của loại hình du lịch y tế tại Việt Nam.
Tính cạnh tranh về chi phí là một trong những nguyên nhân giúp Việt Nam được khách du lịch y tế quan tâm. Chỉ riêng lĩnh vực nha khoa, tạp chí International Living (Astralia) đã bình chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được người dân nước này ưa chuộng, với mức chi phí chỉ bằng một phần ba. Cụ thể, dịch vụ làm cầu cho răng sứ tại Astralia có giá khoảng 4.500 đô la Astralia trong khi ở Việt Nam mức giá này dao động từ 500-800 đô la Autralia.
Bên cạnh đó, thời gian cũng là yếu tố giúp du lịch y tế tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chiếm ưu thế. Trong khi tại Mỹ, Australia hay các quốc gia Châu Âu, để thực hiện việc làm răng sứ phải mất từ 2-3 tháng thì tại Thái Lan hay Việt Nam, dịch vụ này sẽ được hoàn thiện chỉ trong 2 tuần.
Các dịch vụ được du khách lựa chọn hiện nay chủ yếu là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Giới chuyên gia đánh giá, với tiềm năng về cảnh vật thiên nhiên sẵn có, du lịch y tế Việt Nam cần đa dạng hóa dịch vụ nhằm thu hút khách hàng.
Để góp tên vào sự phát triển của ngành du lịch y tế Việt Nam, trung tâm y học tái tạo AAA Intelligent Health đã được Gotec Land triển khai phát triển trong lòng dự án Shizen Nami (đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trung tâm có sự góp mặt của tập đoàn StemCells 21 (Thái Lan) chuyên nghiên cứu về tế bào gốc và tập đoàn TruDiagnostic (Mỹ) chuyên công nghệ ứng dụng và phần mềm giải mã gen.
Bác sĩ Lê Minh Quang - cố vấn y khoa, thành viên Ban quản trị trung tâm AAA Intelligent Health nhận định, sự xuất hiện của trung tâm AAA Intelligent Health sẽ góp phần tạo một bước tiến mới, khi mở ra cơ hội tiếp nhận và luân chuyển nhân sự y tế từ các quốc gia phát triển về dự án. Điều này sẽ đảm bảo trình độ chuyên môn và trang thiết bị máy móc chất lượng cao để phục vụ cho cư dân Shizen Nami nói riêng và khách du lịch quốc tế nói chung.
Với hơn 400 căn hộ cung cấp ra thị trường, Shizen Nami được kỳ vọng không chỉ là điểm đến du lịch y tế hàng đầu Đông Nam Á mà còn đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách trị liệu tại Trung tâm AAA Intelligent Health.
Đại diện Gotec Land đánh giá, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và có nhiều tiềm năng về ngành du lịch y tế. Sự xuất hiện của các dự án được đầu tư bài bản, có chiến lược, sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch y tế cũng như ngành du lịch nói chung. Bởi mức sống của người dân một quốc gia được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố có liên quan đến sức khỏe và du lịch tận hưởng cuộc sống.
Quế Anh