Không có một đêm nhạc thành công nhưng Hà Trần vẫn được khán giả khâm phục bởi nỗ lực hết mình. |
Trước đó, khán giả và chính bản thân Hà Trần có đủ lý do để tin tưởng vào một chương trình hoàn hảo. Giọng hát của cô tinh tế, nhiều xúc cảm nhưng cũng rất lý trí, cùng một tư duy âm nhạc nhiều tìm tòi tiên phong. Hà có một lượng người hâm mộ kiên trì và trung thành. Đạo diễn Việt Tú, biên tập viên âm nhạc Chu Minh Vũ - hai "chủ xị" của Không gian âm nhạc là bạn thân của cô. Ban nhạc tham gia chương trình hầu hết là người nhà của Hà bởi cô có người chú là tay guitar kỳ cựu Thanh Phương, cháu là Trần Thắng - người đồng thời là guitar lead của Ngũ Cung. Hà còn có sự ủng hộ nhiệt tình với người chú là nhạc sĩ Trần Tiến đã bay từ TP HCM ra Hà Nội để cổ vũ, với người chồng là nhạc sĩ Bình Đoàn, theo vợ từ Mỹ về Việt Nam. Bản thân Hà cũng rất hào hứng với đêm nhạc của mình. Cô cho biết, khi nhận hát là phải xứng đáng và đủ giờ để hát bởi theo Hà, cô là dạng ca sĩ cần một không gian riêng để tỏa sáng.
Số lượng người đặt vé nghe Hà hát nhiều tới mức, Ban tổ chức phải phá lệ, nâng số buổi biểu diễn lên thành ba, nhiều hơn một đêm so với thường lệ. Lẽ ra, Hà là gương mặt "đinh", xuất hiện ngay từ những số đầu của Không gian âm nhạc. Nhưng khi ấy, Hà mới mang bầu, bác sĩ yêu cầu cô không được di chuyển nhiều. Khi thai nhi đã ở tháng thứ sáu, với niềm hạnh phúc viên mãn, Hà trở lại đầy năng lượng, mong muốn cùng Ngũ Cung tạo nên một đêm nhạc tưng bừng với sự kết hợp của những cá tính quyết liệt. Hơn 7 năm định cư tại Mỹ, gần chục năm sau hai liveshow "Nhật thực" (2002) và "Trần Thu Hà và những người bạn" (2003), nữ ca sĩ càng mong ngóng hơn dịp gặp lại khán giả trong nước trong một không gian âm nhạc đậm đặc tính cá nhân như thế này.
Sau "Đốt lên thành lửa", Trần Thu Hà sẽ tạm rời xa sân khấu để thực hiện thiên chức làm mẹ. Đây là đứa con đầu lòng của vợ chồng cô. |
Nhưng ngay khi Hà Trần xuất hiện trên sân khấu, song ca cùng vocal Hoàng Hiệp bài Tuyết trắng, cô khiến những người có mặt tại khán phòng Ngụy Như Kom Tum ngỡ ngàng bởi giọng hát mờ và yếu. Ngay sau đó, giọng ca sinh năm 1977 buồn bã lý giải nguyên nhân: "Hai ngày đầu, tôi tập cùng ban nhạc rất trôi chảy. Sang ngày thứ 3 thì tôi bị cảm nặng. Do đang mang bầu nên tôi không dám uống thuốc tây, chỉ dám chạy chữa bằng thuốc nam và các biện pháp dân gian. Mong khán giả sẽ thành phép màu của Thu Hà". Sân khấu như một bàn ăn với đầy đủ ô mai, muối, gừng, tỏi, nước cam... để hỗ trợ Hà. Bản thân cô không muốn để khán giả thất vọng nên đã rất cố gắng, nỗ lực với từng bài hát. Tuy nhiên phép màu đã không xảy ra.
Kịch bản chương trình hoàn toàn bị phá vỡ. Hà phải hạn chế những bài chậm có tính chất khoe giọng vì như thế sẽ không thể kiểm soát được những quãng ngân, những phần cao hay nốt trầm. Thay vào đó, cô hát những bài bốc, với sự nâng đỡ của ban nhạc. Hà đã tập trước hơn 30 bài nhưng phải bỏ đi rất nhiều bài từng làm nên tên tuổi cô. Cô vẫn hát những sáng tác của Quốc Bảo, Ngọc Đại và Trần Tiến - 3 nhạc sĩ, gắn với 3 giai đoạn âm nhạc, 3 mảng màu đậm nét nhất trong bức tranh tổng thể sự nghiệp của Trần Thu Hà như Tự tình, Phía ngày nắng tắt (Ngọc Đại), Chờ em nơi thềm trăng, Gió (Quốc Bảo), Sắc màu, Phố nghèo, Nhăng nhố (Trần Tiến)... nhưng càng hát càng đuối. Có những quãng thấp cô không xuống được đành bỏ dở, vừa biểu diễn vừa phải nhìn vào bản nhạc hay trong chính sáng tác của mình - Hát ru mùa đông - Hà Trần phải hai lần mới vào được nhạc. Hà nghẹn ngào cho biết, cô "rất buồn", "rất thất vọng" khi mọi chuyện không như kỳ vọng.
Ngũ Cung không tạo được lửa cho chương trình. |
Thêm một điều xui cho Hà, âm thanh cũng gặp trục trặc khiến cô con gái NSND Trần Hiếu đành hài hước: "Ca sĩ cảm khiến âm thanh bị cảm theo". Người nghe phía cuối khán phòng nhiều lần yêu cầu âm thanh to vì nghe không rõ, tuy nhiên vẫn rất nhiệt tình vỗ tay, cổ vũ Hà: "Cố lên chị ơi". Khán giả Hà Nội - từ vị thế người đi thưởng thức âm nhạc đã chuyển sang vai trò của những người cổ vũ.
Khi Hà không đủ sức tải những bài hát vốn là cầu nối để liên kết cô và Ngũ Cung, ban nhạc rock này cũng bị đuối theo. Xuất hiện trong một không gian sang trọng và hẹp, Ngũ Cung không thể bộc lộ hết chất rock của mình nhưng cũng không thành công khi muốn chứng tỏ, ngoài rock, Ngũ Cung còn có thể hát pop. Hoàng Hiệp khiến Dệt tầm gai trở nên ma mị, quằn quại một cách quá mức. Giọng ca sinh năm 1986 thậm chí còn sai lời khi hát Sắc màu. Lẽ ra là "Một đêm trong đêm thâu, một vầng sáng chói lóa" nhưng anh lại hát thành "Một đêm trong đêm thâu, làm sao vẽ bóng tối" dù nhạc sĩ Trần Tiến đang có mặt ở ngay hàng ghế đầu.
Đêm nhạc Trần Thu Hà - Ngũ Cung "Đốt lên thành lửa" sẽ tiếp diễn trong tối 24-25/9. Khán giả, ca sĩ, Ban tổ chức vẫn hy vọng vào một phép màu.
Ngọc Trần
Ảnh: Ngọc Trần