Theo quyết định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ban hành chiều nay, hầu hết các loại xăng động cơ, xăng máy bay, dung môi, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu thô, dầu bôi trơn, dầu thành phẩm... đều được áp dụng mức thuế chung 5%, thay cho mức cũ 0%.
Các mức thuế này được áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 15/9.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục sụt giảm trong suốt 10 ngày qua. Tại thị trường New York sáng nay, dầu thô được chào bán với giá trên dưới 103 USD một thùng, giảm khoảng 4 USD so với thời điểm giá bán lẻ trong nước giảm 1.000 đồng hôm 27/8 vừa qua.
Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp xăng dầu chủ yếu cho thị trường VN, chiều tối qua, giá xăng A92 tiếp tục giảm nhẹ và chỉ còn 105 USD một thùng, giảm gần 6 USD một thùng so với hồi đầu tuần trước. Giá dầu DO thành phẩm cũng giảm mạnh và chỉ còn 118 USD mỗi thùng.
Với giá bán này, sau khi cộng thêm các khoản như lệ phí giao thông 500 đồng một lít, chi phí bến bãi, bán hàng khấu hao và thuế nhập khẩu 5% mới... giá bán đến tay người tiêu dùng có thể vào khoảng 14.000 đồng. Như vậy, với giá bán hiện tại, doanh nghiệp đang lãi gần 3.000 đồng và khoảng 2.500 đồng đối với mỗi lít dầu.
Do giá dầu liên tục tăng cao, hồi tháng 5/2007, thuế nhập khẩu xăng dầu được giảm từ 5% đến 0%. Từ đó đến nay, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách duy trì ổn định mức thuế này.
Tuy nhiên, do giữ thuế nhập khẩu 0% ổn định trong một thời gian khá dài khiến cho ngân khố quốc gia bị giảm khoảng 25.000 tỷ đồng, chưa kể số tiền vài chục nghìn tỷ Nhà nước phải dốc ra bù lỗ cho giá dầu. Đây là lý do khiến cơ quan quản lý quyết định tái áp thuế trở lại thay vì tiếp tục điều chỉnh giá bán.
Một quan chức của Bộ Tài chính cho hay nhiều tín hiệu vui cho thấy giá dầu thế giới tiếp tục hạ nhiệt. Tuy nhiên "Nếu giá thế giới tiếp tục giảm mạnh và xuống ngưỡng dưới 100 USD một thùng, rất có thể chúng tôi sẽ tính đến việc điều chỉnh giá bán", vị quan chức này nói.
Theo VnExpress