Tính từ đầu tháng 5 đến nay, Tradoco dừng hẳn việc ký thêm các hợp đồng mới. Những chiếc đã ký hợp đồng từ trước đã có khách hàng đặt mua vẫn được đưa về theo đúng lịch trình. Số còn lại thị bị Tradoco xếp vào loại hàng khó thanh khoản và chấp nhận bỏ thêm chi phí để tái xuất.
"Chưa bao giờ thị trường xe nhập khẩu lại rơi vào thời kỳ như vậy", Giám đốc Tradoco Phạm Hữu Tâm than thở. Mỗi chiếc xe bị trả về Tradoco bị lỗ ít nhất 1.000 USD, có cái cao nhất lên tới 3.000 USD, chưa kể chi phí vận chuyển, kho bãi.
Theo chủ một salon ôtô lớn ở TP HCM, việc nhà nhập khẩu chấp nhận nộp phạt để trả lại xe là câu chuyện không mới trong gần một tháng qua. Thị trường xe nhập gần như bước vào thời kỳ "đóng băng", lượng tiêu thụ chậm, giá giảm tới 15-20% vẫn không bán được.
Ông nhận định, tháng 6 là thời điểm trả nợ các khoản vay ngân hàng nên hầu hết các doanh nghiệp đều chấp nhận bán lỗ vốn để tiêu thụ hàng. Ông chủ của một trong những đơn vị tiêu thụ xe lớn nhất Sài Gòn nói: "Chúng tôi đang chấp nhận bán lỗ vốn xe, miễn sao có thể xoay đủ tiền để trả nợ ngân hàng".
Theo ông, vấn đề lớn nhất mà các nhà nhập khẩu gặp phải là vốn. Quy định nộp thuế ngay tại cảng khiến những doanh nghiệp nhỏ lẻ bị loại khỏi cuộc chơi vì không có vốn để tiếp tục đưa hàng về. Còn doanh nghiệp lớn thì tính toán thận trọng theo kiểu tiêu thụ đến đâu nhập khẩu đến đó.
Trước đây, một chiếc xe về cảng được phép khai báo hải quan trước 15 ngày và sau khoảng 15 ngày kể từ khi khai báo đưa hàng về mới phải quay lại đóng thuế. Khoảng thời gian trên dưới 30 ngày được coi là khoảnh khắc vàng để doanh nghiệp tiêu thụ hàng, huy động vốn cho lô xe tiếp theo. Còn giờ đây phải nộp thuế ngay ở cảng, không phải doanh nghiệp nào cũng huy động được vài chục tỷ đồng một lúc để đóng thuế.
Ôtô nằm chờ khách. Ảnh: Hoàng Hà.
Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô ở Hà Nội nhẩm tính một chiếc xe Mercedes S550 về đến cảng phải đóng khoảng 142.000 USD tiền thuế, tương đương với khoảng 2,3 tỷ đồng. Tương tự một chiếc Mercedes GL550 chịu thuế suất 105.000 USD, tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng , nếu tính theo mệnh giá 16.500 đồng một USD. Hay một chiếc Lexus tàng tàng nhất cũng chịu khoảng 105.000-106.000 USD tiền thuế và như vậy nếu với một lô hàng khoảng 10 xe thì số thuế doanh nghiệp phải nộp sẽ lên tới 1 triệu USD.
"Số tiền này quá lớn với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay khi các ngân hàng xiết chặt cho vay tín dụng. Trong bối cảnh như vậy, ngay cả khi hải quan chấp nhận cho chịu thuế, doanh nghiệp lớn cũng gặp khó chứ nói gì đến các đơn vị cò con", vị giám đốc này nói.
Thị trường ôtô trầm lắng, khách hàng được săn đón chu đáo, giá xe đang hạ nhiệt dần. Tình cảnh này cũng xảy ra với các thành viên của VAMA khi doanh số bán ra trong tháng 5 giảm sút của hầu hết các liên doanh. Giới chuyên gia nhìn nhận đây là hệ quả tất yếu của thị trường khi trải qua giai đoạn phát triển nóng, lượng xe ồ ạt về thị trường để chạy thuế.
"Diễn biến không mấy sáng sủa của thị trường xe hơi có thể kéo dài đến hết tháng 10", một chuyên gia nhận định.
Trao đổi với VnExpress, cơ quan hải quan cũng xác nhận tình trạng trên và cho rằng lượng xe nhập khẩu trong tháng 6 có thể sẽ giảm tới 3/4 so với những tháng trước đó.
Theo VnExpress