Chỉ chưa đầy một tháng nữa là các phim Tết đã được trình làng, nhưng đến thời điểm này, mọi thông tin về các phim cũng chỉ được nhà sản xuất cung cấp theo kiểu “nhỏ giọt”. Nếu như những năm trước, thông tin hình ảnh phim được cập nhật, quảng bá rầm rộ bằng nhiều chiêu thức ngay từ khi mới khởi quay thì năm nay, không khí phim Tết có phần trầm lắng khi các đạo diễn, nhà sản xuất chỉ “âm thầm lặng lẽ” ghi hình và thực hiện phần hậu kỳ - mà theo đại diện một nhà sản xuất thì im lặng cũng là một cách thu hút sự chú ý.
Cảnh trong phim Cô dâu đại chiến- bộ phim chiếu Tết do Công ty BHD sản xuất
Hài hước + “hot boy”, “hot girl”
Nhìn vào phim Tết năm nay mới thấy các nhà sản xuất đã “rút kinh nghiệm sâu sắc” sau những “thất bại cay đắng” từ những mùa phim Tết các năm trước. Cả 3 phim đều được làm theo công thức ăn khách như bộ phim hài từng “hốt bạc” Công chúa teen và ngũ hổ tướng của mùa Tết năm rồi.
Hãng phim Phước Sang tiếp tục mạch cũ khi khai thác một câu chuyện hài hước và mời những gương mặt đang ăn khách tuổi teen của làng showbiz vào phim: Huỳnh Anh, Ngô Kiến Huy, Khổng Tú Quỳnh, Mỹ Kim, Ánh Nhật...
Trong khi đó, Bóng ma học đường (tên cũ Hồn ma siêu quậy, đạo diễn Lê Bảo Trung, Hãng phim Thiên Ngân) cũng không thiếu những cái tên “hot boy”, “hot girl”: Wanbi Tuấn Anh, Elly Trần, Trương Quỳnh Anh...
Còn dàn diễn viên của Cô dâu đại chiến (đạo diễn Victor Vũ, Saiga Films và Công ty BHD sản xuất) có thành phần diễn viên “chuyên nghiệp” hơn: Lê Khánh, Phi Thanh Vân, Ngân Khánh, Vân Trang, Huy Khánh, Đinh Ngọc Diệp nhưng đề tài cũng không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của hài hước, giải trí.
Mỗi phim vẫn có một sự khác biệt nhằm tạo sức thu hút: Thiên sứ 99 là câu chuyện phiêu lưu lãng mạn của thần tình yêu được thực hiện kỹ xảo công phu; Bóng ma học đường là phim Việt 3D đầu tiên với cách kể chuyện không kém phần rùng rợn và Cô dâu đại chiến hứa hẹn sẽ cho khán giả “cười đã đời” với những tình huống lừa tình và trả giá của anh chàng Don Juan thời hiện đại.
Nhìn chung, cả 3 phim đều như những món ăn có cùng khẩu vị, cùng hình thức trình bày, khán giả cũng không có sự lựa chọn nào khác hơn trong mâm cỗ phim Tết năm nay.
Từ trái sang: Ngô Kiến Huy, Khổng Tú Quỳnh và Huỳnh Anh trong phim Thiên sứ 99
Không còn “mùa vàng”
Nếu như những năm trước, Tết gần như là “mùa làm ăn” lớn nhất của các hãng sản xuất phim thì năm nay, cơ hội đã được chia đều. Thời của “phim theo mùa” không còn nữa, chưa kể chất lượng phim kém thì cũng chỉ khiến khán giả thất vọng và ngán ngẩm. Phim ra rạp trái mùa nhưng chất lượng cao, hấp dẫn vẫn đủ sức giành “toàn thắng”. Sự thật này đã được minh chứng qua Để Mai tính và Giao lộ định mệnh – hai phim giải trí này đã mang về doanh thu đáng kể cho nhà sản xuất, không cần đến mùa Tết.
Riêng cú đột phá về doanh thu lẫn khán giả từ phim Cánh đồng bất tận đã hoàn toàn phá bỏ thế độc tôn mùa phim Tết như lâu nay mọi người vẫn lầm tưởng. Các nhà sản xuất cũng đã tự tin hơn trong việc đầu tư sản xuất các phim ra rạp trong cả bốn mùa.
Bộ phim Sai Gon Yo! (Sài Gòn bước nhảy, đạo diễn Stephane Gauger, từng thực hiện phim Cú và chim se sẻ, Hãng phim Chánh Phương sản xuất) không kịp ra rạp trong mùa Giáng sinh năm nay, đơn vị này cũng không vội vàng cạnh tranh dịp Tết để công chiếu – dù nhà sản xuất nào cũng biết rõ đây là thời điểm dễ dàng, thuận lợi nhất để “hốt bạc”. Bộ phim khai thác đề tài hip hop, được khán giả trẻ kỳ vọng sẽ là một Step up phiên bản Việt này, sẽ ra rạp vào cuối tháng 4-2011.
Nhiều dự án phim đã và đang được lên kế hoạch thực hiện cũng hứa hẹn những mùa phim sôi động ngoài Tết cho điện ảnh Việt 2011. Lệnh xóa sổ, Công ty BHD sản xuất, dự kiến ra rạp vào tháng 4 tới, Ngọc Viễn Đông (đạo diễn Việt kiều Cường Ngô, Oriental Pearl Productions sản xuất), Tâm hồn mẹ (chuyển thể từ tác phẩm Hồn mẹ của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Công ty Cát Tiên Sa và Hãng phim Truyện 1 hợp tác sản xuất; đạo diễn Nguyễn Thanh Vân), phim kinh dị Rh108 (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; Hãng phim Thiên Ngân sản xuất) Lửa Phật của Charlie Nguyễn và Dustin Nguyễn (Hãng phim Chánh Phương sản xuất), Gió lay biển động (đạo diễn Lưu Huỳnh, Hãng phim Phước Sang sản xuất)... sẽ lần lượt công chiếu trong năm 2011.
Theo nhận định của các nhà làm phim, giới phê bình điện ảnh: Chỉ khi mùa phim Tết không còn giữ vị trí độc tôn trong năm thì công chúng yêu điện ảnh mới có cơ hội được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đa dạng hơn về đề tài, thể loại. Điện ảnh Việt Nam sẽ không chỉ có hài hước, giải trí với những “màn trình diễn” đầy ưu ái mà các nhà sản xuất dành riêng cho “hot boy”, “hot girl” để câu khách.
Cuộc chơi của 3 “đại gia”
Đại diện một nhà sản xuất nói rằng không ai dám đầu tư thực hiện những đề tài khác cho mùa phim Tết khi biết trước sẽ thất bại, vì kết quả của những mùa phim trước là bài học nhãn tiền.
Gần như phim Tết đang được thực hiện theo chu kỳ “đến hẹn lại lên”, năm nào cũng chỉ quanh quẩn có 3 “đại gia” Phước Sang, BHD và Thiên Ngân vào cuộc và cùng chọn đường đi an toàn với khai thác đề tài hài hước và dàn diễn viên là những gương mặt “có thể bán vé” của làng giải trí. Doanh thu đi trước, nghệ thuật đi sau, cười vui là chính. Thị hiếu số đông đã chiến thắng và giành quyền chi phối phân khúc thị trường. Và khán giả điện ảnh phải chấp nhận đi theo quỹ đạo này.