Năm 2019, theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hệ thống các cảng hàng không trên cả nước đã phục vụ 116,3 triệu lượt hàng khách, trong đó bao gồm 41,8 triệu lượt khách quốc tế và 74,6 triệu lượt khách nội địa. Trong đó, hệ thống của ACV phục vụ 100% lượng khách nội địa và 2/3 lượng khách quốc tế.
Lượng khách quốc tế còn lại đến/đi qua 2 nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng - được đầu tư bởi CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh – được đầu tư bởi CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC).
Đây là 2 nhà ga hàng không đầu tiên được xã hội hóa sau một thời gian dài ACV quản lý/kinh doanh toàn bộ các sân bay dân dụng tại Việt Nam. CRTC mới khánh thành từ tháng 6/2018 còn AHT đi vào hoạt động trước đó 1 năm.
Nếu như AHT và CRTC chỉ là một nhà ga được xây mới của các sân bay sẵn có thì cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – hoạt động từ đầu năm 2020 – mới là sân bay đầu tiên được một doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ.
Với việc khai thác 2 nhà ga quốc tế của 2 trọng điểm du lịch du lịch của cả nước là Đà Nẵng và Khánh Hòa, AHT và CRTC đã nhanh chóng thu về mức lợi nhuận ấn tượng.
Ngay trong năm 2018 là năm đầu tiên hoạt động trọn vẹn cả năm, AHT đạt 195 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sang năm 2019, mức lợi nhuận tăng vọt lên 418 tỷ đồng.
Với CRTC, trong nửa năm đầu tiên hoạt động năm 2018, công ty đạt 560 tỷ doanh thu và 52 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2019, tương tự như AHT, lợi nhuận của CRTC cũng tăng vọt lên 335 tỷ đồng.
Như vậy chỉ sau khoảng 2 năm "phá" thế độc quyền kinh doanh hạ tầng sân bay của ACV, bộ đôi này đã có tổng lợi nhuận sau thuế hơn 750 tỷ đồng – tương đương gần 10% lợi nhuận của ACV. Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của ACV tăng 34% từ 6.100 tỷ lên 8.200 tỷ đồng.
Tuy vậy sau những kết quả kinh doanh kỷ lục của năm 2019, ngành hàng không đang chịu thiệt hại nặng nề do tác động của dịch Covid-19. Những kết quả trên sẽ khó có thể lặp lại trong ngắn hạn.
ACV ước tính lợi nhuận quý 1 giảm 24% xuống 1.857 tỷ đồng và dự tính cả năm chỉ đạt được 14% kế hoạch nếu dịch bệnh kéo dài. Với Vietnam Airlines, công ty ước lỗ 2.400 tỷ đồng trong quý 1 và cả năm có thể lỗ gần 20.000 tỷ đồng.
Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến hàng không như Sasco, Nội Bài Cartering, CIAS… cũng đều công bố những kết quả giảm rất sâu trong quý 1.
Các ông chủ của CRTC và AHT là ai?
CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) có vốn điều lệ 300 tỷ đồng với 4 cổ đông sáng lập là CTCP Đầu tư AOV (40%), CTCP Dịch vụ Hàng không Thăng Long – Taseco (40%), ACV (10%) và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – Hancorp (10%).
Trong số này, Taseco, ACV và Hancorp đều là những doanh nghiệp có nhiều tên tuổi còn CTCP Đầu tư AOV là một doanh nghiệp kín tiếng mới được thành lập từ năm 2015 bởi 3 cá nhân, không lâu trước khi AHT được thành lập.
Còn CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) có vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 600 tỷ đồng, có cổ đông chính là IPP Group của ông Johnathan Hạnh Nguyễn – nắm 55%. Các cổ đông còn lại gồm có Nasco Logistics (15%) cùng Vietjet, ACV và CTCP Việt Xuân Mới mỗi bên nắm 10%.
Đến cuối năm 2019, vốn điều lệ đăng ký của AHT được điều chỉnh lên 450 tỷ đồng còn CRTC được tăng lên 750 tỷ đồng.