Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng

 Theo kế hoạch, 10h sáng nay Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng SJC, sau 11 năm dừng hoạt động này. Tuy nhiên, cách thời gian mở thầu một tiếng, nhà điều hành thông báo hủy do "không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền cọc".

Cơ quan này cho biết sẽ đấu thầu lại vào 10h sáng mai (23/4). Hiện 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia. Các đơn vị sẽ đăng ký, đặt cọc tham gia phiên thầu trong hôm nay.

Theo thông báo trước đó, khối lượng dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng, mỗi lô giao dịch 100 lượng và tỷ lệ đặt cọc 10%. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng mỗi lượng và bước giá 10.000 đồng.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC trên thị trường giảm so với cuối tuần trước. Mỗi lượng vàng miếng được giao dịch ở mức 80,3-82,8 triệu đồng ở chiều mua vào và bán ra. Giá mua của các doanh nghiệp thấp hơn 1,5 triệu đồng so với mức tham chiếu Ngân hàng Nhà nước đấu thầu.

Hiện, kinh doanh vàng miếng co hẹp và chỉ được giao dịch tại một số doanh nghiệp lớn. Dự kiến, đấu thầu vàng lần này có sự khác biệt đáng kể về chủ thể tham gia và khối lượng trúng so với cách đây 10 năm. Bởi, các ngân hàng - vốn là chủ thể chính tham gia các đợt thầu năm 2013 - có thể không phải là lực lượng chính trong các hoạt động đấu thầu sắp tới.

Giai đoạn trước, các ngân hàng được phép huy động vàng từ dân cư, do đó họ cần thanh toán trạng thái để trả lại cho dân. Nhiều năm nay, kênh huy động này bị xóa bỏ, chỉ còn lại số ít nhà băng duy trì mảng kinh doanh vàng miếng.

Minh Sơn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
470
Số người truy cập:
4760105