Nam Phi nói 5 nước xác nhận gia nhập BRICS

 "5 trong số 6 nước được mời đã xác nhận sẽ trở thành thành viên của BRICS, đó là Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ethiopia, Iran và Ai Cập", Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor hôm 31/1 cho hay.

Tại hội nghị thượng đỉnh tại Johannesburg tháng 8 năm ngoái, BRICS, khối gồm Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi, đã mời 5 nước nói trên cùng Argentina gia nhập khối nhằm "cải tổ trật tự thế giới đã lỗi thời".

Tổng thống Argentina khi đó là Alberto Fernandez nói gia nhập BRICS sẽ mở ra "bối cảnh mới" cho nước này.

Cờ các quốc gia thành viên BRICS tại trung tâm hội nghị Sandton ở Johannesburg, Nam Phi tháng 8/2023. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Argentina hôm 29/12/2023 từ chối lời mời gia nhập BRICS, vài tuần sau khi tân Tổng thống Javier Milei nhậm chức.

"Argentina đã viết thư cho biết họ sẽ không hành động theo đơn xin gia nhập của chính quyền trước về việc trở thành thành viên chính thức của BRICS. Chúng tôi chấp nhận quyết định của họ", Ngoại trưởng Nam Phi cho hay.

Tổng thống Milei viết trong thư rằng chính sách đối ngoại của ông "khác chính phủ tiền nhiệm trên nhiều khía cạnh. Do đó, một số quyết định trước đây sẽ được xem xét lại". Ông Milei cũng nhấn mạnh cam kết của Argentina trong tăng cường quan hệ song phương với các thành viên BRICS và mong muốn được gặp các lãnh đạo khối.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Nam Phi đang là quốc gia chủ tịch.

Huyền Lê (Theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1821
Số người truy cập:
4762094