Một cửa cho thủ tục hành chính thuế

- Tại Cục Thuế TP.HCM, mô hình một cửa chủ yếu là gom lại một đầu mối để tạo thuận tiện cho người nộp thuế. Chúng tôi đã sẵn sàng cơ sở vật chất, kể cả nhân lực, mong muốn tạo cảm giác thoải mái hơn cho người nộp thuế khi đến giao dịch.

* Cách đây gần một năm, Tổng cục Thuế tuyên bố triển khai mô hình một cửa kể từ 1-7-2007, nhưng sao đến giờ này Cục Thuế TP.HCM mới thực hiện, thưa ông?

- Đúng ra Cục Thuế TP.HCM là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng cơ chế một cửa. Công việc này đã tiến hành từ năm 2006 khi áp dụng mã vạch hai chiều và sau đó tập trung tại bộ phận kê khai nộp tờ khai thuế. Tuy nhiên nó còn rời rạc, chưa tập trung thành mô hình thống nhất và mọi việc chưa tập trung một chỗ. Còn bây giờ chúng tôi tiếp tục hoàn chỉnh thêm về qui trình, cải tạo mặt bằng với mục đích tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế; đồng thời qua đó cũng giám sát được công chức thuế. Vừa qua, chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với mục tiêu hướng đến là áp dụng kê khai thuế qua mạng khi hệ thống phần cứng và phần mềm thật sự đảm bảo.

* Có ý kiến cho rằng đặc thù TP.HCM không thể thực hiện một cửa như một số địa phương khác mà chỉ có thể áp dụng mô hình "một nơi nhưng nhiều cửa", vậy mô hình một cửa đang triển khai này liệu có gì khác biệt?

Hôm nay, Cục Thuế TP.HCM áp dụng cơ chế một cửa về thủ tục thuế - Ảnh: N.P.
- Tại văn phòng Cục Thuế TP.HCM hiện đang quản lý hơn 10.000 doanh nghiệp, đó là chưa kể 15.000 đối tượng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, nên số lượng người nộp thuế đến giao dịch rất đông. Điểm khác biệt của TP.HCM là phải tách bộ phận cung cấp hóa đơn ra một nơi riêng vì mặt bằng quá chật hẹp. Theo mô hình một cửa, mỗi loại công việc đều có qui định thời gian, qui trình cụ thể. Thời gian giải quyết đăng ký thuế, cấp mã số thuế không quá mười ngày làm việc; ra văn bản hướng dẫn chính sách thuế, quản lý thuế thu nhập cá nhân không quá 12 ngày; hoặc cấp giấy nộp tiền cho người nộp thuế sẽ giải quyết tại chỗ...

Còn việc xử lý hồ sơ là cả một qui trình dài phía sau do các phòng chức năng thực hiện. Điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, đúng thời gian ghi trên phiếu hẹn. Bước đầu có thể phát sinh những trục trặc nhưng tôi hi vọng mọi chuyện sớm suôn sẻ, việc tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế sẽ rất nhanh và trả kết quả đúng hẹn.

* Vừa qua, một số doanh nghiệp phản ảnh gặp phiền toái khi ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế của Tổng cục Thuế, đặc biệt là việc in bảng kê sử dụng hóa đơn, Cục Thuế xử lý vấn đề này ra sao?

- Đây là phần mềm phát miễn phí cho doanh nghiệp, bước đầu có trục trặc nhưng đến nay đã sử dụng ổn định. Về bảng kê đối với doanh nghiệp nhỏ thì khá đơn giản, nhưng đối với doanh nghiệp có số lượng hóa đơn mua vào, bán ra lớn từ vài ngàn hóa đơn/tháng trở lên thì hơi mất thời gian khi phải in số lượng bảng kê nhiều. Do vậy, chúng tôi đang kiến nghị với Tổng cục Thuế xem xét cho những doanh nghiệp này tạm thời chép dữ liệu bảng kê vào đĩa rồi gửi cho cơ quan thuế.

N.PHẠM

Theo qui chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa tại Cục Thuế TP.HCM vừa ban hành ngày 16-4, những thủ tục không thuộc phạm vi áp dụng qui chế này gồm: giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người nộp thuế; thủ tục mua hóa đơn, đăng ký hóa đơn tự in; đối chiếu số liệu giữa người nộp thuế với cơ quan thuế; các thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông giữa Cục Thuế với các sở, ngành khác.


Giày Đại Phát solution
Số người online:
91601
Số người truy cập:
8622220