Lên núi nuôi... tôm!

"Kỳ tích" này đang diễn ra tại thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa). Lên thôn Suối Bạc hỏi ông Trần Vinh (còn gọi là Bốn Vinh), ai cũng biết.

Ông Bốn Vinh cho biết: "Ngày tôi bổ những nhát cuốc đào ao trên đất núi này rồi bơm nước, đi chở thức ăn cho tôm, tôm giống từ miền biển lên thả nuôi, nhiều người dân thôn Suối Bạc đều tròn xoe mắt bảo tôi điên! Nhưng giờ đây tôi đã nuôi được con tôm thẻ chân trắng trên núi rừng, tôi sướng lắm...".

Ông Bốn Vinh từng làm ở một cơ sở sản xuất tôm giống nên nắm bắt được kỹ thuật nuôi tôm. Ông nói tôm thẻ sống ở môi trường nước có độ mặn 32%0, nhưng cũng có thể sống ở biên độ mặn thấp dưới 10%0. Tôm thẻ giống ông lấy từ Công ty Asia Hawaii Ventures rồi pha nước để hạ dần độ mặn cho tôm thích nghi trước khi đưa lên núi thả nuôi trong ao nước ngọt. Tỉ lệ sống của tôm nuôi thương phẩm đạt trên 80%.

Trước đây, trang trại của ông Bốn Vinh nuôi heo rừng, trồng lúa, mía... Năm 2007, ông mở rộng qui mô sản xuất và nuôi thử nghiệm tôm thẻ chân trắng ở nước ngọt. Trên diện tích ao khoảng 500m2, ông thả nuôi 1 vạn tôm thẻ. Cứ tưởng con tôm đỏng đảnh trở chứng với khí hậu khắc nghiệt ở miền núi nhưng chúng lại thích nghi tốt, ăn khỏe, chóng lớn. Mặc dù mưa lớn lũ quét đột ngột cuốn trôi mất nhiều tôm, nhưng ông vẫn thu hoạch được khoảng 3 tạ tôm. Từ thành công này, năm nay ông Bốn Vinh đầu tư đắp bờ đất, trát ximăng, làm được bốn ao nuôi với diện tích trên 3.000m2 theo kiểu bậc thang cho dễ xả thải, siphon đáy, xử lý ô nhiễm môi trường. Ông dốc vốn thả hơn 20 vạn con, mật độ tôm trong ao nuôi thương phẩm hơn 120 con/m2... Ông cho biết: "Tôm thả nuôi thương phẩm trong hai ao đã được hơn hai tháng, phát triển không thua kém gì so với nuôi trong nước mặn ở vùng ven biển. Khoảng một tháng nữa tôi thu hoạch lứa tôm này, hứa hẹn đạt năng suất cao"...

Theo ông Bốn Vinh, nuôi tôm thẻ chân trắng trong nước ngọt không khó, không dùng thuốc phòng trị bệnh, chi phí đào đắp ao theo kiểu ở vùng núi không cao, con giống do Công ty Asia Hawaii Ventures cung cấp, còn sản phẩm tôm có thể tiêu thụ hết ngay tại các địa phương miền núi. "Tôi sẽ khảo sát, khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước ngọt ở các vùng miền núi để đầu tư phát triển nhiều ao hồ nuôi tôm thẻ” - ông cho hay.

CHÍ NGHỊ

    Theo Tuổi Trẻ


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1155
Số người truy cập:
4759939