Grab nói 'dừng thu phụ phí nắng nóng ngay sau khi áp dụng'

 Ngày 15/8, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết thông tin này. Như vậy, chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách trên (ngày 6/7), Grab đã dừng triển khai.

Lý do dừng được Grab giải thích với cơ quan quản lý là hệ thống không tự động tách, phân chia doanh thu để hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế.

Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho các tài xế - đối tác. Tới 29/7, công ty này cho biết đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này sau khi trừ thuế VAT cho các tài xế.

Cơ quan cạnh tranh cho rằng trường hợp "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí người tiêu dùng phải trả. Do đó, các loại phí phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng.

Không chỉ Grab, các hãng xe công nghệ cũng cần minh bạch chuyện thu phí và cơ chế phân chia, lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch, chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng... Hãng xe công nghệ cũng phải thông báo việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí... trước khi giao dịch để người dùng chọn lựa sử dụng hay không dịch vụ.

Hồi tháng 7, Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng thêm 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Tuy nhiên, nền tảng này khi đó không làm rõ cách xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế... Sau vài ngày, Bộ Công Thương yêu cầu đơn vị này báo cáo làm rõ.

Theo báo cáo tài chính 2021 của Grab Việt Nam, sau năm 2020 có lãi, lợi nhuận của Công ty TNHH Grab năm 2021 âm 300,5 tỷ đồng và đến hết năm ngoái lỗ lũy kế 4.365 tỷ.

Anh Minh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
71282
Số người truy cập:
8594219