Anh Dũng cho hay anh gọi điện cho Chi chỉ muốn hỏi thăm sức khỏe, gửi vài lời nhớ nhung. "Thế nhưng gặp cái mạng di động bị lỗi, chẳng còn hứng để nói chuyện yêu thương thành thử suốt 15 phút chuyện trò, anh Dũng và chị Chi chỉ loanh quanh các chủ đề liên quan đến mạng di động. Hết chuyện quản lý thuê bao trả trước đến sự cố tin nhắn lặp, thuê bao ảo... và những thứ chẳng liên quan đến cả hai.
Theo anh Dũng, hiện tượng cuộc gọi bị ngắt quãng giữa chừng xảy ra ngày một nhiều trong thời gian qua. Cách đây 3 tuần, anh còn bị ông ngoại mắng cho một trận về cái tội "dám đùa với người già". Số là ông ngoại anh ở quê gọi điện lên cho thằng cháu "đích tôn" thông báo về ngày giỗ tổ sắp tới. Anh Dũng vừa nhấc máy nói được 2 câu thì cuộc gọi tự ngắt. Anh bấm máy lại cho ông thì điện thoại tò tí te.
"Một lát sau ông ngoại gọi cho tôi cuộc gọi lại kết nối và nói được khoảng nửa phút thì lại bị ngắt. Cứ như vậy đến 3 lần thì ông ngoại tôi cáu. Ông mắng tôi dám đùa với người già", anh Dũng kể.
Anh cố thuyết phục ông rằng mạng di động đôi khi vẫn bị lỗi rớt cuộc gọi như vậy, nhất là ở quê, phạm vi phủ sóng yếu. "Ông tôi không tin và đưa ra cái lý là: "Tao vẫn gọi điện thoại cho mọi người có sao đâu. Hơn nữa ông đang dùng đầu số 098, mạng di động của quân đội, không thể có chuyện chất lượng kém được". Nói như vậy thì tôi chỉ còn nước kêu trời thôi", anh than thở.
Chị Hạnh - nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội cũng từng cười ra nước mắt vì chuyện cuộc gọi di động bị ngắt quãng. Cách đây một tuần công ty chị thắng gói thầu làm truyền thông cho một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dầu khí. Ông giám đốc phụ trách marketing nổi tiếng là người khó tính và ít khi chịu nói chuyện với ai qua điện thoại, nhất là từ số máy lạ. Muốn làm việc với ông phải đến trực tiếp thông qua lịch hẹn.
Mọi công việc chuẩn bị đã xong, khoảng 7h tối chị Hạnh mới rời cơ quan. Vừa về đến nhà chị mới nhớ là mình chưa gửi lời phát biểu cùng với một số nội dung chương trình cho vị giám đốc kia, chị bấm máy gọi điện. Quay số đến lần thứ hai thì ông giám đốc cũng chịu nhấc máy, thế nhưng chị Hạnh vừa nói được mấy câu thì điện thoại ngắt, máy báo cuộc gọi gián đoạn.
Chị kiên trì gọi lại, phía đầu dây kia phát ra tiếng nhạc chờ, ông giám đốc vừa nhấc máy "alo" thì cuộc gọi lại ngắt. Chị Hạnh bắt đầu gặp hạn, cú gọi thứ 3 thì ông giám đốc tắt máy thật, chị có cố gắng bấm máy đến lần thì "n" thì cũng chỉ nghe nhận được thông báo từ tổng đài "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau".
Sau một thời gian nâng cấp, các nhà khai thác di động đều hỉ hả thông báo số trạm thu phát sóng lên tới con số hàng nghìn. Chất lượng thoại cũng được nâng cấp đáng kể vì hầu hết các doanh nghiệp đều tuyên bố: "Lấy khách hàng làm trọng, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu". Thế nhưng bẵng đi một thời gian, cùng với tốc độ phát triển thuê bao lên tới 100% thì tình trạng cuộc gọi bị ngắt quãng, không kết nối được cho nhau, hay tin nhắn đến chậm... bắt đầu tiếp diễn.
20h15, anh Đình Thắng, chủ nhân thuê bao di động 091 nhắn tin cho một đồng nghiệp cùng cơ quan rằng "đã hoàn thành xong bản báo cáo". Tin nhắn được gửi đi, anh yên tâm tắt máy tính. Thế nhưng 3h sáng hôm sau, anh bị dựng dậy bởi 8 tin nhắn của người bạn có cùng nội dung: "Ok. thông tin đã được cập nhật". Sáng hôm sau đến cơ quan hỏi lại, anh đồng nghiệp khẳng định chắc chắn rằng chỉ gửi một tin. Thậm chí điện thoại của anh đồng nghiệp còn ghi lại nhật ký bản tin nhắn được gửi đi lúc 20h20, chỉ sau khi anh Thắng gửi chừng 5 phút. "Chẳng hiểu vì sao tin nhắn phiêu du phương trời nào lại chờ lúc 3h sáng khi t ôi ngon giấc nhất thì đánh thức", anh Thắng nói vui.
Trên thực tế, chuyện tin nhắn đến chậm vài giờ, các cuộc gọi bị ngắt quãng hoặc nằm ngoài vùng phủ sóng... diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây. Trong tuần qua, đường dây nóng của VnExpress.net cũng liên tục nhận được phản ánh của hách hàng về chuyện thuê bao di động rất khó thực hiện cuộc gọi. Thậm chí hồi cuối tuần qua nhiều thuê bao của MobiFone, VinaPhone và Viettel ở một số khu vực như Thái Hà, Giảng Võ, Kim Mã... còn không thể thực hiện cuộc gọi cho nhau trong vài giờ liền.
Thế nhưng trao đổi với VnExpress.net, các nhà khai thác đều khẳng định hệ thống mạng của họ vẫn hoạt động bình thường. Hệ thống cảnh báo cũng không ghi nhận được bất kể dấu hiệu nào khác thường về chất lượng thoại cũng như độ quá tải ở khu vực nào.
Theo VnExpress