Ở những cuộc thi sắc đẹp, nếu như bạn giành giải thưởng, sau một đêm bạn bỗng trở thành người của công chúng. Sau một lần bước lên bục vinh quang bạn nghiễm nhiên trở thành người “có tên, có tuổi”.
Chuyện kiếm tìm danh hiệu không còn quá xa lạ với làng người mẫu Việt. Theo như người mẫu Xuân Lan chia sẻ thì danh hiệu với người mẫu rất quan trọng. Nó gần như “tấm thẻ căn cước”. Có danh hiệu cũng gần giống với việc bạn sẽ có được một vị trí tốt hơn và nguồn công việc cũng dồi dào hơn. Chính vì thế mà cuộc đua nhan sắc lúc nào cũng đông vui bởi có sự xuất hiện của nhiều chân dài. Họ khát khao có được danh hiệu và dùng chiến thắng đó để làm bàn đạp giúp họ thăng tiến trên con đường nghề mẫu.
Nhưng không phải ai cầm được chiếc chìa khóa vàng – danh hiệu cao quý - của nhiều cuộc thi sắc đẹp cũng có thể mở được cánh cửa thành công.
Thanh Hằng, Hà Anh, Ngọc Quyên những chân dài đình đám của làng mẫu Việt.
Ngọc Bích và Hoàng Điệp
Theo như giới chân dài chia sẻ, trước đây hai người mẫu này là hai “con ong” chăm chỉ của nhiều cuộc thi sắc đẹp. Thi miệt mài và cần mẫn đến độ, cuộc thi nào cũng có mặt, vòng sơ tuyển nào cũng tham gia. Và tất nhiền cuối cùng, công lao của hai người đẹp cũng được đền đáp bằng hai danh hiệu giải vàng Siêu mẫu và Nữ hoàng sắc đẹp. Nhưng họ chỉ “được” làm nữ hoàng duy nhất một đêm. Đó là giây phút họ đăng quang và sống trong giây phút là người chiến thắng.
Nữ hoàng sắc đẹp Hoàng Điệp và siêu mẫu Bích Ngọc
Bước ra khỏi cuộc thi, họ không phát huy được thế mạnh và dần “lịm tắt”. Đến thời điểm hiện tại, cả hai cô vẫn chưa tạo được dấu ấn và tạo nên nét phong cách riêng trên sàn catwalk. Họ mờ nhạt đến độ khó thể nhạt nhòa hơn. Ngọc Bích, Hoàng Điệp có danh hiệu nhưng chưa tạo được thương hiệu.
Thanh Hằng, Hoàng Yến
Trường hợp của hai mỹ nhân này lại trái ngược với Ngọc Bích và Hoàng Điệp. Với hai danh hiệu Hoa hậu của một cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh và Á hậu của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ đã giúp Thanh Hằng và Hoàng Yến có nhiều cơ hội để phát triển nghề mẫu.
Siêu mẫu Thanh Hằng
Hai gương mặt luôn xuất hiện trong nhiều chương trình thời trang chuyên nghiệp. Và khi đã có cơ hội, họ lại thể hiện nét vượt trội: tạo được phong cách riêng, luôn mang lại sức hút ở lối trình diễn. Lẽ đương nhiên là Thanh Hằng và Hoàng Yến đã xây dựng được “thương hiệu” riêng trong làng người mẫu. Họ khoác lên mình hai từ siêu mẫu một cách vừa vặn. Danh hiệu chỉ là bước tiền đề, còn phần phát triển về sau phụ thuộc rất lớn vào năng lực, niềm đam mê và sự tâm huyết.
Hà Anh, Ngọc Quyên
Hà Anh tạo nên thương hiệu với những hướng đi riêng.
Với 2 cô, thương hiệu lại nằm ở đôi chân. Nói đến đôi chân thì có phần hơi thô mà cụ thể hơn thành công của họ nằm phần lớn ở sức lao động bền bỉ. Xét về danh hiệu thì cả Hà Anh và Ngọc Quyên đều “yếu thế” hơn so với những mỹ nữ kể trên. Nhưng bằng sự cần mẫn và dám tạo ra những hướng đi riêng đã giúp Hà Anh, Ngọc Quyên có được vị trí quan trọng trong làng người mẫu. Cá tính, gợi cảm, đầy thu hút và luôn tạo được phong cách riêng là những điểm cả hai cô đều thực hiện được. Mỗi cô có một phong cách tạo hình riêng, trình diễn catwalk riêng. Thành công của họ được gói gọn trong cụm từ “khả năng vượt trội” chứ không phụ thuộc vào danh hiệu.
Ngọc Quyên - người đẹp không danh hiệu nhưng lại tạo nên thương hiệu.
Tạm kết
Danh hiệu chỉ là bước đệm nhỏ, người có danh hiệu sẽ may mắn hơn khi có được nhiều cơ hội làm nghề, thể hiện năng lực của mình. Cơ hội thành công và tỏa sáng của họ cũng cao hơn với những người “không tên, không tuổi”. Nhưng yếu tố quyết định vẫn nằm ở tài năng, sự tâm huyết và những “chiến lược” riêng của bản thân. Chặng đường sơ khởi từ một người mẫu đến vị trí siêu mẫu đòi hỏi mồ hôi, công sức, trí lực chứ không giản đơn là danh hiệu từ những cuộc thi. Có danh hiệu chưa chắc đã tạo nên thương hiệu.