Mặc dù cảnh sát chưa công bố bất cứ thông tin nào họ tìm được với bộ thiết bị giả lập bay này, song có nhiều thông tin cho biết thiết bị này có những chương trình để luyện tập cách điều khiển máy bay để không bị radar phát hiện.
Cơ trưởng Shah và bộ giả lập bay tại nhà của ông này
Tờ Berita Harian của Malaysia dẫn lời các nguồn tin giấu tên thân cận với cuộc điều tra cho biết thiết bị này được lập trình để có thể luyện tập hạ cánh xuống các đường băng tại sân bay quốc tế Male ở Maldives, sân bay Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và 3 đường băng khác tại Ấn Độ và Sri Lanka.
Tờ Malay Mail Online cũng dẫn lời một nguồn tin khác cho biết: “Chúng tôi không loại trừ khả năng chiếc máy bay này đã hạ cánh xuống một đường băng không được giám sát chặt chẽ, bên cạnh các giả thuyết khác như nó đã hạ cánh xuống biển, trên các sườn đồi hay ở một khoảng đất trống nào đó.”
Nguồn tin này cũng cho hay tất cả các đường băng được lập trình trong thiết bị giả lập bay trên đều có chiều dài 1000 mét.
Trong số các đường băng trên, đáng chú ý nhất là đường băng tại đảo Diego Garcia của Anh trên Ấn Độ Dương. Trên hòn đảo này có một cơ sở hậu cần của hải quân Mỹ với 1700 binh sĩ đồn trú, 1.500 nhà thầu dân sự và nhiều trang thiết bị của hải quân.
Cũng như nhiều giả thuyết khác, giả thuyết này vẫn chưa được nhà chức trách Malaysia chính thức xác nhận cho đến khi họ có bằng chứng vững chắc. Nhiều người cho rằng việc thiết bị giả lập bay này được lập trình nhiều đường băng khác nhau vì cơ trưởng Zaharie Shah muốn luyện tập các tình huống hạ cánh khẩn cấp ngay tại nhà.
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đã lên tiếng bác bỏ khả năng MH370 đã hạ cánh xuống đảo Diego Garcia mà không bị ai phát hiện. Ông này cho biết hiện khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được mở rộng ra trên một diện tích 7,7 triệu km vuông, tương đương diện tích nước Mỹ.
Trí Dũng (Theo CNN) (Khampha.vn)