Những cuộc thi hát ồn ào, nhiều cảm xúc vui buồn đã khép lại năm 2010, mở ra năm 2011 với sự hưng phấn và niềm hy vọng cho luồng gió mới của thế giới ca nhạc. Hai cuộc thi Vietnam Idol và Sao Mai - Điểm hẹn 2010 đã thành công đáng kể khi gạn lọc được một số giọng hát chinh phục nhiều đối tượng khán giả. Những giọng hát ấy, dù đạt giải cao hay phải dừng chân giữa chặng đường chung kết đầy thử thách gắt gao, bước vào thị trường ca nhạc với những gì họ đã sẵn có và được trang bị thêm từ các cuộc thi, có thể hy vọng không khí nhàm chán bấy lâu nay của sân khấu ca nhạc sẽ được cải thiện ít nhiều.
Uyên Linh trong một tiết mục dự thi trên sân khấu Vietnam Idol 2010. Ảnh: C.T.V
Những giọng ca "đình đám"
Một trong những giọng ca nổi lên đình đám từ cuộc thi hát, phải kể là Uyên Linh - người được xem như ngọn lửa thổi bùng niềm say mê trong khán giả và có khả năng biến giám khảo thành... fan của mình. Còn quá sớm để gọi Uyên Linh là diva (như một số nhà báo và đông đảo fan đã ưu ái xưng tụng) dù cô đang giữ vị trí cao của Vietnam Idol mùa thứ ba.
Tuy nhiên, sức hút tỏa ra từ thần thái của Uyên Linh khi biểu diễn là có thật. Một khuyết điểm mà Uyên Linh cần quan tâm điều chỉnh là cô phát âm còn chưa rõ lời, điều này làm hạn chế sự chia sẻ cảm xúc của cô với khán giả. Mọi người đang mong chờ album đầu tay của cô, có thể là bộ sưu tập ca khúc đã trình diễn trong Vietnam Idol 2010 mà cũng có thể là sự kết hợp ngoạn mục giữa một tiếng hát chưa từng qua đào tạo trường lớp với Quốc Trung - một nhạc sĩ khó tính "đa chiều".
Không thể không nói đến cô bé 16 tuổi Văn Mai Hương cũng làm "điêu đứng" người xem nhiều lứa tuổi. Người cùng tuổi thì trầm trồ. Người lớn tuổi thì thán phục và thấy cô bé sao mà giỏi thế. Rõ ràng Mai Hương còn quá trẻ để hiểu hết những gì bài hát chuyên chở trong từng câu chữ nhưng cô đã hết sức cố gắng để "chụp CT" rõ nét phần hồn của bài hát đến mức có thể. So sánh Mai Hương với bất cứ ai trong cuộc thi đều là khập khiễng nhưng tố chất trở thành một ca sĩ có chất lượng, một ca sĩ "văn minh" - nói theo kiểu nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - ẩn chứa dồi dào trong cô bé ấy. Dự thi Vietnam Idol 2010 chính là Mai Hương bước vào cuộc "tập trận" lớn của đời mình ngay từ khi 16 tuổi, hình ảnh của cô kịp thời là một sự nhắc nhở đối với những cô cậu tuổi teen đang ôm ước mơ đặt chân lên sân khấu biểu diễn: Không nên chọn con đường nhí nhố, tầm phào!
Đa dạng phong cách
Một Hà Hoài Thu xinh đẹp cả về ngoại hình lẫn giọng hát cũng khiến không biết bao nhiêu khán giả đã cầm máy lên nhắn tin bình chọn cho cô. Giữ vững vị trí "được khán giả yêu thích nhất" liên tục mấy tuần liền, Hoài Thu cho thấy mình có một lượng khán giả hâm mộ đáng kể và phần nào đó cô đã thuộc về một bộ phận khán giả. Từng vòng thi đòi hỏi Hoài Thu phải biến hóa để tránh "một màu", tuy có khó khăn vì sở trường của cô bị thách thức nhưng cô cũng không ngại vượt qua bản thân để chinh phục người xem. Giọng ca Quảng Ninh còn đang được mong đợi nhiều hơn thế và khán giả tin rằng cô sẽ là một ngôi sao lấp lánh trong tương lai nối gót những đàn chị.
Một cô gái khác với giọng ca đặc biệt mà nhạc sĩ Tuấn Khanh không tiếc lời ngợi khen, đó là cô gái mang dòng máu Bana: Mỹ Như. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã hứng khởi gọi cô là "nữ hoàng đêm nhạc rock". Mỹ Như được đào tạo bài bản, giọng hát mạnh mẽ đầy đam mê không giống ai, chỉ một mình cô có, đã vang lên và sẽ còn vang xa. Mỹ Như mong sao mình sẽ thành công trên con đường ca hát như Siu Black, thậm chí cô còn mong được chính "người đồng hương" ấy dang tay giúp đỡ, dẫn dắt. Trên bước đường sự nghiệp, khó nói trước điều gì nhưng Mỹ Như sẽ đi tới, nếu bản thân cô giữ vững sự tự tin như khi đối đầu với thử thách trong cuộc thi.
Những giọng ca nam xuất phát từ hai cuộc thi nói trên cũng là đóng góp tích cực của nhà tổ chức dành cho thế giới Vpop. Trung Quân, Lân Nhã, Đinh Mạnh Ninh, Lương Viết Quang có thể chưa phải là "trai đẹp" đủ khiến các khán giả tuổi teen ùn ùn lập fan club nhưng chắc chắn giọng hát hấp dẫn đầy nam tính và vẻ ngoài mạnh mẽ của họ là một lợi thế cạnh tranh hết sức lành mạnh với những "hoàng tử lai", những "chàng trai đẹp gái", những "chàng ngốc", "chàng khờ"... đang dàn hàng ngang trên các sân khấu, tụ điểm. Cần đẩy mạnh bản sắc nam ca sĩ Việt chứ không phải những phiên bản của Bi Rain, của các boybands Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông...
Cần lắm bàn tay "bà đỡ”!
Điều quan trọng lúc này là những nhà điều hành, những nhà quản lý các trung tâm ca nhạc, các bầu sô và nhất là các "nhà đài" có mạnh dạn mời những giọng ca này vào chương trình của mình hay không. Những ca sĩ đàn anh, đàn chị đi trước đang nắm giữ trong tay những "thế lực" đào tạo và phát triển ca sĩ trẻ có sẵn sàng đưa ra một bàn tay để tiếp sức với đàn em vừa trải qua cuộc thử sức ngặt nghèo? Thị trường nhạc Việt cần ca sĩ có giọng ca chạm đến trái tim khán giả, hạn chế những người đi hát mà chỉ biết... phơi mình trên sân khấu!
|