Trong công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 9/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Bùi Xuân Khu cho rằng ôtô loại 6-10 chỗ ngồi là loại xe đa dụng, có năng lực vận chuyển cao chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của gia đình. Do vậy, việc sử dụng các loại xe này là phù hợp với cơ sở hạ tầng, đường xá giao thông của VN. Hơn nữa dòng xe này lại nằm trong chiến lược nội địa hóa ôtô của một số doanh nghiệp, trong đó có Toyota VN với dòng xe Innova đang bán chạy trên thị trường với tỷ lệ nội địa hóa 37%.
Những tin bài liên quan: - "Ế" xe nhập khẩu - Khủng hoảng thừa ôtô nhập khẩu - Ôtô nhập khẩu phải đóng thuế ngay tại cảng - Vay tiền mua ôtô cực khó - Ôtô vào nhóm những mặt hàng hạn chế nhập khẩu |
Bộ Công Thương cho rằng vì mục tiêu nội địa hóa ôtô, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp trong nước các cơ quan chức năng cần áp dụng chính sách ưu ái hơn đồi với dòng xe này. Theo đó, loại xe từ 6 đến 9 có thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn 10% so với dòng xe loại dưới 5 chỗ ngồi. Cụ thể loại xe có dung tích xi-lanh 2,0 lít trở xuống có thuế suất 40%, loại trên 2,0 lít đến 3,0 lít là 50% và từ trên 3,0 lít là 60%.
Các dòng xe còn lại, Bộ Công Thương đề nghị giữ nguyên theo bản đề án mà Bộ Tài chính đã trình.
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được đưa ra bàn luận trong phiên họp thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi cuối tháng 8, Bộ Tài chính đề nghị áp thuế 50% đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi có dung tích từ 2.000 cc trở xuống, mức 60% áp dụng cho xe dung tích tích trên 2.000 cc đến 3.000 cc và mức 70% cho xe trên 3.000 cc. Mức thuế này áp dụng chung cho cả hai loại xe sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho hay hiện nay mức thuế 30% áp dụng chung cho dòng xe 6-15 chỗ đang gây ra sự bất hợp lý và đã bị lợi dụng. Trong đó loại xe 6-10 chỗ được sử dụng chủ yếu làm phương tiện đi lại cá nhân, song chỉ chịu mức thuế suất bằng 60% so với thuế suất 50% của loại xe dưới 5 chỗ. Do vậy cơ quan này cho rằng cần tăng thuế đối với dòng xe 6-10 chỗ từ 30% lên 50-70% để "vít" kẽ hở.
Trong công văn số 4678 ngày 4/6, Bộ Công Thương cũng đồng ý với phương án thuế trên. Thậm chí để hạn chế hơn nữa lượng xe lưu hành trên thị trường, gây ách tắc giao thông, cơ quan này còn đề xuất hai phương án hạn chế xe nhập khẩu là tái áp dụng quy chế cấp giấy phép tự động và đóng thuế ngày tại cảng. Kết quả là lượng xe nhập khẩu đã giảm kỷ lục trong hai tháng 7 và 8.
Thế nhưng chỉ 2 tháng sau, Bộ Công Thương lại đổi ý bằng việc kiến nghị dòng xe 6-9 chỗ ngồi cần được ưu ái đối với các loại xe khác với mức thấp hơn 10%.
Bảng so sánh mức thuế do Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất:
Loại xe | Dung tích động cơ (cc) |
Dự thảo thuế TTĐB (do Bộ Tài chính soạn thảo) (%) |
Đề nghị của Bộ Công Thương (%) |
Dưới 5 chỗ | Dưới 2.000 | 50 | 50 |
Từ 2.000 đến 3.000 | 60 | 60 | |
Trên 3.000 | 70 | 70 | |
Từ 6 đến 9 chỗ | Dưới 2.000 | 50 | 40 |
Từ 2.000 đến 3.000 | 60 | 50 | |
Trên 3.000 | 70 | 60 |