Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

 Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 92 triệu USD. Theo đó, nâng giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên 730 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ 2021.

Đến nay, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất sang 97 thị trường, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản. Tháng 8, cá ngừ của Việt Nam xuất vào Mỹ tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn EU nhập cá ngừ trong tháng vừa qua tăng 70% so với cùng kỳ 2021, đạt 106 triệu USD.

Cá ngừ đại dương được tàu cá Đà Nẵng đánh bắt được. Ảnh: Văn Đông.

Tại một số thị trường chính khác như Canada, Nhật Bản, Ảrập Xêut, Thái Lan và Nga cũng đang có tốc độ nhập cá ngừ tăng trưởng ấn tượng ở mức 3 đến 4 con số trong tháng 8.

Nguyên nhân được cho là các thị trường này đang có sự phục hồi sau đại dịch. Hiện hai thị trường chính là Mỹ và EU, tình trạng lạm phát vẫn còn khá nóng. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 8 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Tương tự, ngày 31/8, cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố chỉ số giá tiêu dùng của lục địa này trong tháng 8 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng trên đang khiến cho người tiêu dùng tại Mỹ và EU ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp, một trong những loại protein giá rẻ được yêu thích tại 2 thị trường này, đang ngày càng tăng.

VASEP dự báo, tình hình xuất khẩu cá ngừ bốn tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ Việt Nam có lợi thế giá cạnh tranh.

Hồng Châu


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9697
Số người truy cập:
4772709