Vì sao người Hà Lan treo lịch trong toilet?

 Người dân xứ sở hoa tulip thường treo lịch trong toilet, phòng tắm tại nhà riêng. Đây không phải cuốn lịch thông thường, theo Harley, một blogger người Anh lấy chồng Hà Lan. Cô cho biết người Hà Lan gọi nó là verjaardagskalendar, hay lịch sinh nhật. Verjaardagskalendar sẽ nhắc nhở người sử dụng nhà vệ sinh nhớ sinh nhật của người thân, bạn bè ghi trong đó.

Một điều thú vị là quyển lịch này không cần phải thay mới mỗi năm. Vì lịch không in các thứ trong tuần và năm, chỉ đề ngày tháng. Ngày sinh nhật không bao giờ thay đổi, nên người Hà Lan có thể sử dụng verjaardagskalendar từ năm này qua năm khác.

Quyển lịch không in thứ và năm, nó chỉ có ngày và tháng. Ảnh: Pinterest

Quyển lịch không in thứ và năm, nó chỉ có ngày và tháng. Ảnh: Bitterballen Bruid

Vậy tại sao người Hà Lan lại đặt lịch trong phòng tắm, nhà vệ sinh? Theo lý giải của người dân, toilet là căn phòng ai cũng cần sử dụng hàng ngày, và dành nhiều thời gian trong đó. Vừa "giải quyết nỗi buồn", họ vừa có thể nhìn vào quyển lịch trước mặt, và nhớ được ngày sinh nhật của mọi người. Đây là cách nhắc nhở về ngày kỷ niệm độc đáo và hữu ích, vì quên sinh nhật những người thân thiết là điều tối kỵ tại xứ sở cối xay gió.

Khi một ai đó qua đời, theo thông lệ, người ta có thể viết một cây thánh giá nhỏ bên cạnh mục sinh nhật. Người Hà Lan dành nhiều tình cảm với những cuốn lịch này, bởi chúng thường là những món quà đáng trân trọng từ người thân yêu hoặc do con cháu trong nhà tự tay làm. Nếu phải chuyển đi, họ sẽ gói những cuốn lịch này cẩn thận và đưa đến toilet ở nhà mới.

Người Hà Lan không bao giờ viết tên chính mình lên cuốn lịch sinh nhật. Điều này giống như một phép thử về vị trí của bản thân trong lòng những người khác. Nếu mọi người đủ yêu quý ai, họ sẽ ghi ngày sinh của người đó vào lịch. Khoảnh khắc thấy tên bạn xuất hiện trên một quyển lịch trong nhà bạn bè hay người thân được cho là đáng tự hào. Nếu không thấy tên mình, đáng tiếc bạn vẫn chưa thực sự đủ thân thiết với chủ nhà.

Anh Minh (Theo Bitterballen Bruid)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25352
Số người truy cập:
4792947