Tự học, nữ sinh Việt đạt điểm SAT top 1% thế giới

 Theo đơn vị tổ chức cuộc thi, College Board, chỉ 1% thí sinh toàn thế giới đạt mức điểm này. Chinh phục điểm số ấn tượng nhưng Giáng Hương không mất quá nhiều công sức.

Tốt nghiệp cấp 2 tại Phú Thọ, Giáng Hương thi đỗ vào THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội. Học được hai tháng, Hương giành học bổng toàn phần ASEAN, sang Singapore du học lớp 10. Hiện, cô gái Việt sắp hoàn thành chương trình Tú tài Quốc tế IB (tương đương bằng cấp 3 ở Việt Nam).

Dự kiến sau khi tốt nghiệp IB vào tháng 11 tới, Hương sẽ nộp hồ sơ học bổng vào đại học Mỹ. Nhen nhóm ý định du học vào cuối năm ngoái, Hương nghĩ ngay đến việc chinh phục kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test). Bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa này được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ.

Đặt mục tiêu vào trường top, Hương xác định phải đạt 1550 điểm trở lên, là khoảng điểm an toàn cho bộ hồ sơ.

Giáng Hương đạt 1560/1600 SAT, vào top 1% điểm SAT cao nhất thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bắt đầu từ tháng 3, tổng thời gian tự ôn luyện của Hương chỉ trong hai tháng. "Đó không phải là một quá trình căng thẳng", Hương nhấn mạnh. Khác với số đông học sinh ở Việt Nam, thường học SAT sớm từ lớp 10 và thi năm lớp 11, Hương không ôn và thi SAT quá sớm. Học đến lớp 12, khi sự trau dồi, tích luỹ kiến thức một cách tự nhiên qua chương trình phổ thông đủ "chín muồi", em tự tin vượt qua kỳ thi SAT.

"Ví dụ, học Toán đến lớp 12 đồng nghĩa với việc em đã học hết tất cả kiến thức Toán có trong thi SAT. Tiếng Anh của em sau 4 năm du học cũng tốt hơn", Hương chia sẻ.

Không đến trung tâm ôn luyện, Hương sắp xếp thời gian tự học, tự tham khảo các đề thi mẫu, luyện thi trên mạng. Website chính thức của College Board là nơi em tìm các bài chia sẻ kinh nghiệm, quá trình thi, đề thi thử miễn phí.

Bí quyết ôn luyện nhẹ nhàng mà vẫn đạt kết quả tốt của Hương là ôn thường xuyên, không bị gián đoạn. Hương dành 2-3 tiếng cuối tuần làm đề thi thử hoặc luyện, học kỹ năng kiến thức từng phần, liên tục trong 2-3 tháng trước khi thi.

Cấu trúc bài thi SAT có ba phần: Đọc - Viết - Toán. Hương nghĩ, phần Đọc sẽ khó nhất cho học sinh Việt Nam cũng như các thí sinh dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.

Mỗi đề thi đều có bốn bài Đọc với năm chủ đề khác nhau: một bài văn học cổ điển, một bài khoa học xã hội, một bài trích dẫn tài liệu Lịch sử, thường là chính trị phương Tây, và hai bài đọc khoa học tự nhiên.

Hương cho biết, đầu tiên thí sinh nên xác định được chủ đề. Một mẹo hay để nhận biết là cách triển khai và văn phong mỗi chủ đề sẽ tương đương nhau. Giả sử bài đọc văn học sẽ xen lẫn kể chuyện và miêu tả; hay bài đọc khoa học tự nhiên thường trình bày theo cấu trúc: nguyên nhân - diễn biến - kết quả, đưa ra các luận điểm trái chiều và dẫn chứng nghiên cứu khoa học, hoặc miêu tả quá trình thay đổi trong kiến thức về một chủ đề. Sau đó, thí sinh đọc nhanh nhưng kỹ và tóm tắt ý chính trong đầu hoặc viết ra bên cạnh bài đọc.

Một bí quyết không thể thiếu là sử dụng phương pháp loại trừ để tăng khả năng đúng với các câu không chắc chắn đáp án.

Ngoài ra, Hương áp dụng phương pháp em học được ở Singapore, dựa trên một mô hình các cấp độ học tên là "Bloom’s Taxonomy". Theo mô hình này, người học càng tương tác, ứng dụng và phân tích thông tin, càng hiểu sâu và nhớ lâu. Vì vậy, khi đọc một bài SAT, Hương ngay lập tức tự biến đổi thông tin theo ý hiểu của mình để ghi nhớ tốt hơn.

Nhằm tránh căng thẳng, áp lực phòng thi, một tuyệt chiêu quan trọng của Hương là "thưởng thức bài đọc" với tư duy phản biện. Chẳng hạn, bài đọc có nội dung chính trị sẽ dễ "tiêu hoá" hơn nhiều nếu thi sinh am hiểu về lịch sử, hiểu được góc nhìn trong bài.

Đối với phần Viết, thí sinh cần chú ý các chi tiết vì đáp án có thể rất giống nhau (chỉ khác dấu phẩy, dấu chấm đã có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa). Những câu khó hơn thường yêu cầu viết lại câu cho súc tích, hoặc thay đổi vị trí câu trong một đoạn. Hương dành nhiều thời gian suy nghĩ cho các câu hỏi này.

Hương nhận định, phần Toán của SAT là dễ nhất, chỉ kiểm tra trình độ tương đương Toán lớp 9, lớp 10 ở Việt Nam.

"Toán có các dạng đề hình học, số học. Thí sinh biết mình mạnh - yếu phần nào, hãy linh hoạt làm tốt các chủ đề mình mạnh trước, để tranh thủ thời gian", em lưu ý.

Hương cũng mắc sai lầm khi không phân bổ thời gian hợp lý. Em rút ra kinh nghiệm, trước khi thi nên biết có khoảng bao nhiêu câu trong một phần, cố gắng làm đúng tiến độ.

Đạt mốc điểm SAT an toàn để ứng tuyển vào các trường top đầu, Giáng Hương đang nỗ lực hoàn thiện các yếu tố khác của bộ hồ sơ để nộp đơn trong kỳ mùa thu tới. Em cũng tích cực tham gia các dự án giáo dục sức khoẻ tâm lý và chia sẻ kinh nghiệm chinh phục học bổng cho những học sinh cũng có xuất phát điểm từ các vùng quê nhỏ như mình.

Lệ Thu


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8444
Số người truy cập:
4769549