Trẻ tiểu không kiểm soát, phải làm sao?

Năm ngoái, tôi có đưa cháu đi khám bệnh, bác sĩ làm nhiều xét nghiệm, kể cả bơm nước vào bọng đái nhưng lại kết luận cháu bình thường. Chúng tôi rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn. Đức Trọng (trakhucco@...)

 
Trả lời:
 
TS-BS Trương Quang Định, phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM: Qua mô tả, có thể bé nhà bạn đang bị chứng tiểu không tự chủ không hoàn toàn, tức vẫn còn phản xạ mót đi tiểu nhưng chưa kịp tiểu mà nước tiểu cứ rỉ ra, không nhịn được hoặc tiểu rồi nhưng vẫn có nước tiểu rỉ ra vài giọt. Cùng với tiểu rỉ ra không tự chủ, bệnh nhi vẫn điều khiển các lần đi tiểu khác.
 
Nguyên nhân đầu tiên phải loại trừ là các dị tật bẩm sinh, như ở bé gái có niệu quản lạc chỗ cắm vào âm đạo một bên. Bạn có thể đưa bé đến khám tại Khoa Thận niệu của Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào chiều thứ năm hàng tuần để làm các xét nghiệm cần thiết, nhằm loại trừ nguyên nhân này.
 
Một nguyên nhân khác hay gặp ở trẻ trong lứa tuổi học đường là do tâm lý. Bàng quang khi căng đầy nước tiểu, tạo nên phản xạ cổ bàng quang mở ra và bé đi tiểu. Nếu bàng quang đã căng mà bé nhịn tiểu, cổ bàng quang cũng sẽ tự động mở và nước tiểu rỉ một ít. Điều này hay gặp ở những bé mắc tiểu trong giờ học nhưng không dám xin phép ra ngoài, hoặc do nhà vệ sinh ở trường không tiện nghi...
 
Ở trường hợp này, bạn chỉ cần làm một thời khoá biểu đi tiểu trong ngày cho bé, cứ đến đúng giờ là phải đi tiểu dù lúc ấy bé chưa mắc tiểu. Sau khoảng từ hai đến bốn tuần, bé sẽ theo thói quen đi tiểu đúng giờ, tránh ứ đọng quá mức của bàng quang và sẽ mất đi hiện tượng rò rỉ nước tiểu.
Theo Sài Gòn TIếp Thị


Giày Đại Phát solution
Số người online:
776
Số người truy cập:
4759614